Nga triển khai hệ thống radar độc nhất vô nhị

11:13, 21/08/2017
|

(VnMedia) - Nga dự kiến sẽ thiết lập hệ thống radar cảnh báo tên lửa tối tân Voronezh-SM ở Crimea. Đó là thông tin vừa được ông Sergei Boyev, công trình sư thiết kế hệ thống radar này chia sẻ trong một cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin Sputnik.

Ông Sergei Boyev giải thích việc Nga quyết định triển khai hệ thống radar phóng thủ tên lửa hiện đại mới này tới Crimea là do trạm radar Dnepr hiện tại ở Seveastopol đang hoạt động không hiệu quả.

“Hệ thống radar Dnepr hiện đang được triển khai tại Balkhash, Murmansk, và Sevastopol. Hệ thống này đang hoạt động không hiểu quả, bởi vậy quyết định thay thế chúng bằng hệ thông Voronezh-SM là việc cần thiết”, ông Sergei Boyev cho hay.

Không giống như hệ thống Dnepr được phát triển từ những năm 1950, Voronezh-SM là hệ thống radar thế hệ mới có khả năng định vị và phát hiện các mục tiêu đang bay tới với độ chính xác gần như tuyệt đối.

Dòng radar Voronezh có khả năng phát hiện mục tiêu ở khoảng cách lên towisa 6000 km và ở độ cao lên tới 8000 km.

Việc thiết lập mạng lưới radar Voronezh dự kiến sẽ được hoàn tất trước năm 2018. Hiện tại, 4 trong số 10 radar lớp Voronezh đang được vận hành, còn lại đang trong giai đoạn thử nghiệm. 2 hệ thống khác đang được lắp đặt để chuẩn bị triển khai.

Các hệ thống hiện đang được triển khai có nhiệm vụ theo dõi và kiểm soát vùng không phận giữa Morocco và Spitzbergen, từ Nam Âu tới bờ biển Nam Phi, lục địa châu Âu (gồm cả Anh) và Thái Bình Dương từ Bờ biển Tây Mỹ tới Ấn Độ.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc