Nga triển khai tàu ngầm tối tân đến vùng biển chiến lược

16:34, 10/08/2017
|

(VnMedia) - Tàu ngầm điện diesel mới của Nga – Krasnodar vừa cập cảng tại căn cứ ở Sevastopol (Crimea) để chuẩn bị cho chiến dịch của Hạm đội Biển Đen sau khi hoàn thành sứ mệnh của lực lượng thường trực hải quân Nga ở Địa Trung Hải.

“Việc tàu Krasnodar đến Sevastopol không chỉ là sự có mặt của một chiếc tàu ngầm mới, mà nó là minh chứng cho việc Hạm đội Biển Đen đang sở hữu một đơn vị tàu ngầm hùng mạnh”, Chỉ huy của Hạm đội phương Bắc - Đô đốc Alexander Vitko cho biết.

Trước đó, tàu ngầm này đã thực hiện một hải trình kéo dài 4 tháng trên Địa Trung Hải, một kỷ lục đối với Hạm đội Biển Đen.

Theo chỉ huy của Hạm đội Biển Đen, trong tương lai, tàu ngầm sẽ thực hiện các hải trình dài ngày hơn.

Tàu ngầm Krasnodar là tàu ngầm thứ 4 thuộc lớp tàu ngầm điện diesel Varshavyanka (Đề án 636.3).

Tàu được đặt sống đáy tàu vào ngày 20/2/2014 tại Xưởng đóng tàu Admiralty ở St.Petersburg. Đến ngày 25/4/2015, tàu chính thức được hạ thủy.

Tàu ngầm lớp Varshavyanka (NATO gọi là lớp Kilo, được biết đến ở Nga là Đề án 887 Pautus) - Vladikavkaz được chế tạo tại nhà máy Krasnoye Sormono Nizhny Novgorod thuộc thành phố Volga từ năm 1989.

Tàu ngầm lớp Varshavyanka là một phiên bản cải tiến của tàu ngầm lớp Kilo, và được ứng dụng công nghệ tàng hình tiên tiến, có phạm vi chiến đấu mở rộng và khả năng tấn công các mục tiêu trên mặt đất, trên biển và ngầm.

Theo kênh truyền hình "Ngôi sao" (Zvezda) của Nga, tàu ngầm mới thuộc Dự án 636.3, lớp Varshavyanka là loại tàu ngầm đặc biệt với khả năng "tàng hình" có một không hai. Trong nhiều trường hợp, các thiết bị phát hiện vật thể dưới nước trở nên bất lực. Chính vì vậy, không phải ngẫu nhiên NATO gọi chúng là "hố đen" trên đại dương.

Tiếng ồn từ động cơ của Varshavyanka bình thường khó có thể nhận biết, dù con tàu có kích thước to lớn này (dài hơn 70 m) vận hành ở độ sâu 2 m. Thép không nhiễm từ, chân vịt có thể thu gọn, các bệ đỡ động cơ có đệm, lớp vỏ ngoài cách âm đặc biệt - đảm bảo cho con tàu có khả năng “ngậm tăm” khi di chuyển, khiến kẻ thù khó có thể phát hiện. Ở chế độ chạy bằng động cơ điện, Varshavyanka hầu như không phát ra tiếng động và có thể "lẻn" tới rất gần mục tiêu. Theo một số thông tin, vụ chiếc tàu ngầm xuất hiện ngoài khơi bờ biển Thụy Điển sau đó lặng lẽ chuồn êm có thể là một phiên bản của tàu ngầm Varshavyanka.

Các tàu ngầm lớp này được thiết kế chủ yếu để thực hiện các nhiệm vụ đối hạm và chống ngầm ở những vùng biển tương đối nông.

Tàu ngầm lớp Varshavyanka được vận hành bởi 52 thủy thủ, đạt tốc độ di chuyển dưới mặt nước 20 hải lý/giờ, tầm hoạt động 400 hải lý (khi sử dụng động cơ đẩy điện) với khả năng tuần tra tới 45 ngày.

Tàu được trang bị 18 ngư lôi và 8 tên lửa mặt nước - đối - không. Tàu ngầm Kilo cải tiến được trang bị với 6 ống phóng ngư lôi 533 mm (tàu mang 18 quả ngư lôi hoặc 24 quả mìn). Ngoài ra cũng có thể phóng tên lửa hành trình tấn công mặt đất SS-N-27 Club-S. Để tự phòng thủ, tàu được trang bị biến thể tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) Strela-3M hoặc Igla-1.

Tàu ngầm này được đánh giá là “ít tiếng ồn” nhất trên thế giới và sở hữu các tính năng chiến đấu hiệu quả vượt trội so với loạt đồ án trước đây.

Tàu ngầm này có trọng lượng giãn nước lên tới 2300 tấn, có thể lặn ở độ sâu 300 mét. Tàu có chiều dài 72,6 mét.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc