Tên lửa đánh chặn số 1 thế giới của Mỹ xuất trận, kẻ thù khiếp vía

15:32, 17/10/2017
|

(VnMedia) - Hải quân Mỹ mới đây đã tiến hành phóng thử tên lửa SM-6 từ tàu khu trục tên lửa đạn đạo Aegis ngoài khơi bờ biển Scotland.

Cụ thể,  trong thông cáo báo chí mới nhất, Hạm đội US 6th cho biết, ngày 15/10, thủy thủ Hải quân Mỹ và các chuyên gia của cơ quan Phòng vệ tên lửa Mỹ trên tàu USS McFaul đã phóng thành công tên lửa SM-6.

SM-6 là “tên lửa duy nhất trên thế giới có thể tham gia phòng chống trên không, trên đất liền, phòng vệ tên lửa đạn đạo – theo nhà sản xuất Raytheon.

Ngoài các cuộc thử vũ khí, các nước thành viên NATO đã cùng tham gia mô phỏng tình huống tự phòng vệ gọi là Forrmidable Shield. Hơn 3.300 binh lính từ Bỉ, Đức, Italia, Pháp, Đan Mạch, Canada, Hà Lan, Tây Ban Nha và Anh đã có mặt ở phía tây Scotland để luyện tập bắn đạn thật kết hợp tình huống phòng vệ tên lửa. 14 tàu chiến cũng tham gia vào cuộc tập trận này.

Cuộc thử nghiệm SM-6 không nằm trong kế hoạch tập luyện Formidable Shield “nhưng đã được tiến hành phối hợp trong sự kiện này nhằm nâng cao tính sẵn sàng chiến đấu”, Hạm đội US 6th cho biết.

Hệ thống đánh chặn trên đã từng được thử ở Thái Bình Dương hồi tháng 8 từ tàu USS John Pau Jones và thực sự đã ngăn được mối đe dọa từ tên lửa đạn dạo.  Cuộc thử tháng 10 này chỉ phóng thành công tên lửa và quân độ không đề cập SM-6 có chặn được một mục tiêu nào hay không.

SM-6 được thiết kế với mục đích phòng không tầm xa cấp chiến thuật dành cho các tàu chiến của Mỹ để bảo vệ và mở rộng phạm vi chống lại tên lửa hành trình, phương tiện bay không người lái và máy bay chiến đấu của đối phương.

Tên lửa đánh chặn SM-6 được phát triển trong khuôn khổ chương trình ERAM (Extended Range Active Missile) bắt đầu vào năm 2004 dựa trên thân và động cơ của tên lửa phòng không SM-2 Block-IVA.

SM-6 được trang bị hệ thống xử lý tín hiệu và hệ thống dẫn hướng mới được phát triển dựa trên hệ thống tự dẫn chủ động của tên lửa không đối không tầm trung AIM-120D AMRAAM.

Tên lửa đánh chặn SM-6 Block IA được phóng bằng các bệ phóng thẳng đứng tiêu chuẩn Mk 41. Khả năng dẫn theo phương ngang cho phép tên lửa tiêu diệt mục tiêu ở cự ly nằm ngoài vùng phát hiện của radar trên chiến hạm.

Một trong những thành công lớn nhất của tên lửa đánh chặn này là trong cuộc thử nghiệm, tuần dương hạm USS Chancellorsville (CG-62) đã phóng 2 quả tên lửa SM-6 Block IA, tiêu diệt thành công các tên lửa đối hạm và hành trình mục tiêu, trước khi radar của chính chiếc tàu này phát hiện các mối đe dọa đang đến gần, sử dụng thông tin định vị từ một chiếc tàu lớp Aegis khác trong khu vực, đó là tàu USS Sampson (DDG 102).

Quả tên lửa SM-6 đầu tiên đã đánh chặn được một quả tên lửa hành trình mục tiêu siêu âm tầm ngắn (GQM-163A), trong khi quả tên lửa đánh chặn thứ 2 đã tiêu diệt thành công tên lửa hành trình mục tiêu cận âm tầm trung (BQM-74E).

Người đứng đầu chương trình SM-6 – ông Mike Campisi từng nói rằng: "Cảnh báo và báo hiệu sớm từ một hệ thống cảm ứng hoặc một chiếc tàu chiến khác cho phép hải quân Mỹ tận dụng lợi thế về khả năng phóng xa của tên lửa SM-6".

Ông Mike Campisi cho biết thêm rằng, với loại tên lửa này, binh lính không cần phải đợi cho đến khi mối đe dọa đến gần mới tiêu diệt, các mục tiêu sẽ bị tiêu diệt sớm hơn và một chiếc tàu chiến có thể bảo vệ được một khu vực rộng lớn hơn.

Đạn tên lửa đánh chặn SM-6 Block IA có thể đạt tầm bắn 240 km, độ cao diệt mục tiêu 33 km và tốc độ hành trình Mach 3,5 (trên 4.000 km/h). Với thông số này, nó được đánh giá là một trong những loại tên lửa đánh chặn số 1 thế giới hiện nay. 

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc