Triều Tiên có ý định nổ hạt nhân trong vũ trụ

12:07, 22/10/2017
|

Một vụ nổ trên không gian vũ trụ ở Mỹ không chỉ hủy hoại hàng triệu thiết bị điện tử như điện thoại và máy vi tính vì xung điện từ hạt nhân, mà có thể giết chết hàng triệu người bị nhiễm phóng xạ từ vụ nổ.

Hình ảnh vệ tinh mới cho thấy Triều Tiên dường như đang chuẩn bị cho một cuộc phóng tên lửa nữa trong bối cảnh Bình Nhưỡng đe dọa sẽ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 7.

Nhưng theo Express, một số chuyên gia cho rằng có thể lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un không nhắm đến một thành phố duy nhất, mà là một vụ nổ hạt nhân trong không gian, có thể gây chết người trên diện rộng do phóng xạ.

Tên lửa xuyên lục địa của Triều Tiên. (Ảnh: Getty)

Tên lửa xuyên lục địa của Triều Tiên. (Ảnh: Getty)

Các chuyên gia quốc tế lo ngại Bình Nhưỡng đang cố gắng phát triển một tên lửa liên lục địa (ICBM) mang đầu đạn hạt nhân có khả năng tiếp cận Mỹ. Họ chỉ ra rằng Triều Tiên đã xây dựng một loạt đảo nhân tạo với các cơ sở quân sự trên biển Hoàng Hải.

Nhưng việc phát triển được một ICMB hạt nhân có thể bắn trúng mục tiêu đã định hiện vẫn là một thách thức rất lớn với Triều Tiên. Vì vậy, theo Express, dữ liệu bị rò rỉ của Bình Nhưỡng mới đây cho thấy ông Kim có ý định né tránh những khó khăn đó bằng cách hoàn thiện một tên lửa hạt nhân có thể phát nổ “trong không gian vũ trụ”.

Một vụ nổ trên quỹ đạo vũ trụ ở Mỹ không chỉ tiêu diệt hàng triệu thiết bị điện tử như điện thoại và máy vi tính vì xung điện từ hạt nhân, mà có thể giết chết hàng triệu người do bị nhiễm phóng xạ từ vụ nổ.

Triều Tiên triển khai vệ tinh truyền thông đầu tiên của mình, Kwangmyongsong-1, từ tháng 8/1998. Tháng 2/2016, với việc đưa Kwangmyongsong-4 vào quỹ đạo thành công, ông Un tuyên bố Triều Tiên đã “bước vào giai đoạn phát triển vệ tinh thực tế”.

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc nói Bình Nhưỡng đang có kế hoạch phóng thêm nhiều vệ tinh và cáo buộc Mỹ đang cố gắng ngăn chặn Bình Nhưỡng  giúp phát triển không gian vũ trụ “một cách hòa bình”.

Tuy nhiên, cựu Giám đốc CIA James Woolsey nói việc Bình Nhưỡng vừa có vũ khí hạt nhân vừa có vệ tinh là một mối đe dọa lớn.

“Nếu họ cho nổ một đầu đạn hạt nhân trên một vệ tinh cách mặt đất vài dặm, họ có thể thổi bay một phần lớn lưới điện của chúng ta”, ông Woolsey nói.

Và về mặt kỹ thuật, ông Woolsey cho biết việc cho nổ một đầu đạn hạt nhân trên không gian vũ trụ phía trên nước Mỹ sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc nhắm mục tiêu cụ thể vào một thành phố.

(Theo Phununews)


Ý kiến bạn đọc