Nga triển khai tàu chiến tên lửa siêu hạng tới Địa Trung Hải

09:30, 12/12/2017
|

(VnMedia) - Tàu khu trục lớp Udaloy – Phó Đô đốc Kulakov của Hải quân Nga vừa trải qua một hành trình dài và đang tiến vào Biển Địa Trung Hải. 

“Tàu khu trục chống ngầm cỡ lớn – Phó đô đốc Kulakov thuộc Hạm đội phương Bắc đã trải qua chuyến đi dài và vừa hoàn tất chuyến hành trình đi qua khu vực hẹp nhất của Eo biển Gibraltar để tiến vào Biển Địa Trung Hải. Hành trình đi qua eo biển có “nút cổ chai” rộng 14 km này được thực hiện nhiều giờ trong bóng tối”, Đại úy thứ nhất – Vadim Serga cho hay.

Ông cũng đánh giá rằng, thủy thủ đoàn của tàu này đã cải thiện được kỹ năng tuần dương an toàn trong điều kiện đêm tối phức tạp.

Theo hãng tin RIA Novosti, từ ngày 23/10 vừa qua, con tàu này đã trải qua một hành trình dài hơn 3000 dặm, trong đó có nhiều chặng gặp thời tiết giông bão.

Đến Địa Trung Hải, con tàu này sẽ gia nhập đội tàu chiến của Nga đang được triển khai ở khu vực này tại thời điểm Nga đang tiến hành chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Hồi đầu tháng 10 vừa qua, Nga đã điều động một nhóm tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen tới Đông Địa Trung Hải với lý do là để tập trận.

Theo đó, tại đông Địa Trung Hải, Nga đã triển khai một số tàu chiến có khả năng phóng tên lửa điều khiển gồm tàu tuần dương tên lửa Moskva, các tàu khu trục tên lửa lớp Krivak Ladny, Pytlivy và tàu khu trục lớp Kashin Smetlivy. Ngoài các tàu nổi, hải quân Nga còn triển khai một tàu giám sát và các tàu đổ bộ.

Hãng thông tấn TASS trích lời của người phát ngôn hạm đội Biển Đen cho biết, các tàu này đã tiến hành diễn tập phóng tên lửa và bắn pháo vào các mục tiêu trên không, trên biển.

Tuy nhiên, thực chất, động thái trên là nhằm bảo vệ và yểm trợ cho lực lượng không quân của Nga đang chiến đấu chống IS tại Syria.

Người đứng đầu Uỷ ban quốc phòng trong Duma Quốc gia cho hay, các tàu chiến Nga có thể phong tỏa bờ biển Syria và tiến hành những cuộc tấn công pháo binh hải quân nhằm vào những vị trí của quân nổi dậy và khủng bố Syria.

Tàu khu trục Phó Đô đốc Kulakov thuộc lớp Udaloy của Nga. Đây là một trong những loại khu trục hạm mạnh nhất thế giới, có khả năng tác chiến chống hạm, chống ngầm và phòng không toàn diện với hệ thống hỏa lực cực mạnh.

Phó Đô đốc Kulakov được biên chế từ năm 1982 và đã thực hiện một nhiệm vụ chiến đấu với Hạm đội Biển Bắc cho tới tháng 3/1991, trước khi được cho nghỉ hưu để sử chữa trong hơn 18 năm.

Chương trình trang bị thêm những bộ phận mới này đã phải trải qua những khó khăn nghiêm trọng do thiếu kinh phí và đã từng có cả những kế hoạch hủy bỏ chiếc tàu chiến này. Tuy nhiên, vào đầu thập niên 2000, Bộ Quốc phòng Nga đã huy động đủ ngân sách để hoàn thành chương trình hiện đại hóa này.

Con tàu trở lại căn cứ chính của Hạm đội Biển Bắc tại thành phố Severomorsk năm 2010.

Khu trục hạm Phó Đô đốc Kulakov có trọng tải choán nước là 6200 tấn, tàu có chiều dài 162,99 m, di chuyển đạt tốc độ 35 hải lý/h, có tầm hoạt động lên đến 19400 km, và được biên chế một phi hành đoàn gồm 300 thủy thủ.

Tàu được trang bị các hệ thống pháo AK-100, các tổ hợp vũ khí chống ngầm Rastrub-B và RBU-6000, các hệ thống tên lửa phòng không Kinzhal, và ngư lôi chống ngầm.

Khu trục hạm Phó Đô đốc Kulakov còn có thể chở được hai máy bay trực thăng hải quân Ka-27 Helix-series.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc