"Cưỡng hiếp là công cụ chiến tranh của IS"

15:01, 09/09/2015
|

Phát biểu tại Quốc Hội Anh, ngôi sao của Hollywood - Angelina Jolie - cảnh báo, nhóm khủng bố IS đang sử dụng cưỡng hiếp như là công cụ chiến tranh tại những khu vực đang xảy ra xung đột tại Iraq, Syria. 

vnm_2015_333313.jpg
Đại sứ của UNHCR - Angelina Jolie phát biểu tại quốc hội Anh

Là diễn viên nổi tiếng của Hollywood nhưng Angelina Jolie đang có những hoạt động xã hội tích cực, nhằm chống lại nạn bạo lực tình dục tại các khu vực xung đột. Cô hiện còn đảm trách vai trò là đặc phái viên Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR).
 
Trong hơn 10 năm qua, Jolie đã tới nhiều quốc gia, vùng đất, nơi nữ giới bị phân biệt đối xử và trở thành nạn nhân của bạo lực tình dục. Nạn nhân nữ thậm chí mới lên 7 đã bị hãm hiếp nhưng không có bất cứ ai có hành động thiết thực để bảo vệ họ.
 
Trong bài phát biểu trước Thượng viện Anh, bà Jolie cảnh báo, vấn nạn cưỡng hiếp đã biến tướng và đang trở thành công cụ chiến tranh đắc lực của nhóm khủng bố khét tiếng hiện nay - tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Đại diện của UNHCR khẳng định, đây là điều thế giới chưa từng chứng kiến đồng thời kêu gọi các nước trên thế giới cùng có những "phản ứng và biện pháp mạnh mẽ hơn" đối với nhóm IS.
 
"Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là giúp mọi người có cái nhìn chính xác về nạn cưỡng hiếp mà phụ nữ Iraq và Syria đang phải chịu đựng. Đây không đơn thuần là bạo lực tình dục mà đã trở thành công cụ chiến tranh của nhóm khủng bố. Chúng sử dụng cưỡng hiếp để hủy hoại mọi cộng đồng, gia đình, làm băng hoại đạo đức", bà Jolie nhấn mạnh.

Nguy hiểm hơn, nhóm IS còn rêu rao rằng kinh Koran cho phép bọn chúng cưỡng hiếp những phụ nữ ngoại đạo. Do đó các thành viên đều không cảm thấy tội lỗi với hành động chúng gây ra.

vnm_2015_333377.jpg
Ảnh minh họa

Trước đó, Zainab Bangura, đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hiệp quốc về bạo lực tình dục tại các khu vực xung đột cũng đưa ra lời cảnh báo tương tự.
 
“Nhóm IS đang sử dụng bạo lực tình dục như một công cụ, một chiến thuật khủng bố mới nhằm uy hiếp, reo rắc sợ hãi cho người dân bản địa, để đạt được mục tiêu chiến lược của chúng”, bà Zainab Bangura nhận định.
 
Cụ thể, nhóm khủng bố này sử dụng bạo lực tình dục để phá vỡ kết cấu của các gia đình, cộng đồng những người chống đối chúng. Tại những khu vực chúng chiếm đóng, IS bắt giữ các bé gái khi còn nhỏ tuổi về làm vợ và sau đó trao đổi qua lại giữa các thành viên.
 
Không ít cô gái bị chúng đem ra chợ, lột truồng để chào khách. Nạn nhân sau đó được phân loại và được chở tới những khu như Dohuk, Mosul hay một số địa điểm khác nằm trong tầm kiểm soát của IS. Các cô gái sẽ trở thành nô lệ tình dục cho các thủ lĩnh IS và sau đó là các tay súng dưới quyền. Bạo lực tình dục còn là cách thức để chúng tuyển quân, thu về nguồn lợi tài chính không nhỏ từ việc buôn bán phụ nữ, đòi tiền chuộc...

 

Minh Quang (Mail, Reuters)


Ý kiến bạn đọc