Được tiếp đà, quân Syria ào lên tấn công như vũ bão

07:18, 09/10/2015
|

(VnMedia) - Dường như được tiếp thêm sức lực và dũng khí từ chiến dịch can thiệp quân sự của Nga vào Syria, quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad đã ào lên tấn công như vũ bão nhằm giành lại những phần lãnh thổ đã mất vào tay phe nổi dậy.

Được tiếp sức từ Nga, quân đội Syria đang phát động chiến dịch tấn công mạnh mẽ nhằm giành lại những phần lãnh thổ đã mất.
Được tiếp sức từ Nga, quân đội Syria đang phát động chiến dịch tấn công mạnh mẽ nhằm giành lại những phần lãnh thổ đã mất.

 

Quân đội Syria hôm qua (8/10) thông báo, họ đã thực hiện một chiến dịch tấn công mạnh mẽ và quy mô lớn nhằm đánh chiếm lại những vùng lãnh thổ đang nằm trong tay lực lượng đối lập. Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh NATO vừa lên tiếng bày tỏ sự quan ngại về những hoạt động quân sự đang gia tăng của Nga ở quốc gia Trung Đông.

Theo Tham mưu trưởng quân đội Syria – Tướng Ali Abdullah Ayoub, thông qua chiến dịch tấn công lớn hiện nay, Damascus muốn đánh bại các “nhóm khủng bố” và khôi phục lại quyền kiểm soát của quân đội ở những khu vực đang nằm trong tay lực lượng nổi dậy. Từ “khủng bố” luôn được chính quyền Tổng thống Assad sử dụng để nói đến phe nổi dậy Syria.

Ông Ayoub không cho biết cụ thể chiến dịch tấn công của quân đội Syria diễn ra ở đâu nhưng khẳng định những cuộc không kích ồ ạt, liên tiếp của Nga trong thời gian qua đã giúp làm “suy yếu năng lực của Daesh (từ dùng chỉ nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng – IS) và các nhóm khủng bố khác”.

Đài truyền hình quốc gia Syria dẫn lời Tướng Ayoub cho hay, chiến dịch can thiệp quân sự của Nga vào Syria đã giúp lực lượng vũ trang của Tổng thống Assad “duy trì năng lực của quân đội”.

Chiến dịch không kích của Nga rõ ràng đã giúp tạo ra một lớp bảo vệ cho lực lượng mặt đất của ông Assad. Theo các nguồn tin, Moscow hôm qua đã thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào khu trung tâm ven biển của Latakia cũng như tỉnh miền trung Hama và thành phố tây bắc Idlib. Các cuộc không kích của Nga đã hỗ trợ cho chiến dịch tấn công trên mặt đất của quân đội Syria trong nỗ lực nhằm đánh bật lực lượng nổi dậy ra khỏi đồng bằng Sahl al-Ghab ở Hama, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết. Khu vực đồng bằng Sahl al-Ghab nằm gần với Latakia – nơi từng là điểm nóng trong chiến dịch tấn công nhiều tháng trời của liên minh lực lượng nổi dậy, trong đó có chi nhánh của Al-Qaeda ở Syria – Mặt trận Al-Nusra.

Một nguồn tin quân sự trên mặt đất ở Sahl al-Ghab cho biết, các cuộc không kích ngày hôm qua của Nga đã nhằm mục tiêu vào ít nhất 3 ngôi làng. Đài truyền hình quốc gia Syria cho biết, chiến đấu cơ của Nga và Syria đã thực hiện “một loạt cuộc oanh kích chính xác nhằm vào các tổ chức khủng bố ở khu vực phía bắc Latakia” và ở Sahl al-Ghab.

Thành công ban đầu

Quân đội Syria đã chiếm lại được Latmeen và các vùng đồi xung quanh nhằm tìm cách cắt đứt nguồn tiếp tế đến cho thành trì của lực lượng nổi dậy ở tỉnh lân cận Idlib, các nguồn tin quân sự Syria tiết lộ.

Theo nhật báo Al-Watan thân với chính quyền ông Assad, quân đội Syria chiếm được Latmeen và ít nhất 10 ngôi làng khác. "Các chiến dịch này diễn ra dưới sự hậu thuẫn của máy bay chiến đấu của Syria và Nga. Kết quả là họ đã chiếm lại được một khu vực lãnh thổ rộng 70km vuông", tờ Al-Watan dẫn lời một nguồn tin cho hay.

Trong một bài phát biểu hiếm hoi trên truyền hình, Tướng Ayoub cho biết, các cuộc không kích của Nga đã giúp tạo điều kiện cho quân đội Syria mở rộng chiến dịch diệt trừ “lực lượng khủng bố”. Bộ binh Syria đã nhận được một cú huých thêm nữa sau khi một loạt tàu chiến của Nga tham chiến, phóng hàng chục quả tên lửa vào các mục tiêu IS trên lãnh thổ Syria.

Kể từ hôm 30/9, Không lực Nga đã chính thức tham chiến ở Syria với những cuộc xuất kích dồn dập, tấn công liên tiếp vào các mục tiêu của IS.

Tuy nhiên, phe nổi dậy Syria và các đồng minh phương Tây khăng khăng cáo buộc rằng, hầu hết các mục tiêu tấn công của Nga ở Syria không phải nhằm vào IS. "Hơn 90% các cuộc tấn công mà chúng tôi chứng kiến cho đến thời điểm này không nhằm vào lực lượng khủng bố IS hay Al-Qaeda", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby đã nói như vậy về chiến dịch không kích của Nga.

"Các cuộc tấn công phần lớn là nhằm và những phe nhóm đối lập ở Syria. Đây là lực lượng mong muốn có một tương lai tốt hơn cho Syria và không muốn chế độ của ông Assad tiếp tục cầm quyền”, ông Kirby nói thêm.

Chiến dịch không kích của Nga đang khiến phương Tây sôi sùng sục vì lo lắng. Các nước này cáo buộc hành động can thiệp quân sự của Nga thực chất là vỏ bọc để Moscow tăng cường hậu thuẫn cho chính quyền Tổng thống Assad, giúp ông này củng cố quyền lực, chứ không phải là nhằm tiêu diệt lực lượng IS như Nga tuyên bố.

Về phần mình, Moscow bác bỏ mọi lời cáo buộc như trên, khẳng định các cuộc tấn công của họ đều nhằm vào IS và chưa gây thương vong cho dân thường.

Nga tin rằng, phương Tây lại đang thực hiện một chiến dịch tuyên truyền mới nhằm chống lại các nỗ lực diệt trừ IS của Nga. Moscow bày tỏ mong muốn được hợp tác với Mỹ và phương Tây trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố khét tiếng nhất thế giới hiện nay. Nga tin rằng, chỉ có một sự hợp tác như vậy mới có thể đánh bại IS. Tuy nhiên, Mỹ đã thẳng thừng khước từ đề nghị hợp tác nói trên.

Kiệt Linh


Ý kiến bạn đọc