Sốc Trung Quốc dọa không dung thứ cho Mỹ ở Biển Đông

10:35, 10/10/2015
|

(VnMedia) - Sau khi bị Mỹ “tuyên chiến” quyết liệt ở Biển Đông, Trung Quốc tức giận sục sôi, tung ra một lời đe dọa táo tợn chưa từng có nhằm vào siêu cường số 1 thế giới.

Trung Quốc dọa không dung thứ cho Mỹ ở Biển Đông nhưng liệu Trung Quốc có đủ sức làm được điều này?
Trung Quốc dọa không dung thứ cho Mỹ ở Biển Đông nhưng liệu Trung Quốc có đủ sức làm được điều này?

 

Theo đó, Trung Quốc hôm qua (9/10) đã lên tiếng đe dọa sẽ không dung thứ cho các hành động vi phạm lãnh hải của nước này. Cảnh báo trên được đưa ra ngay sau khi Mỹ tuyên bố đang cân nhắc việc đưa tàu chiến đến sát những hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Cụ thể, một quan chức giấu tên của Lầu Năm Góc mới đây tiết lộ, Mỹ đang xem xét đề xuất của giới tướng lĩnh nước này trong việc đưa các tàu chiến vào khu vực phạm vi thuộc 12 hải lý so với những hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông trong thời gian vừa qua. Hoạt động này dự kiến sẽ diễn ra trong hai tuần tới.

Trung Quốc đang nhăm nhe thực hiện tham vọng độc chiếm Biển Đông và Mỹ đang phát đi tín hiệu cho thấy họ sẽ không chấp nhận điều này. Washington tuyên bố không thừa nhận những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông và Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở bất kỳ vùng lãnh hải nào mà luật quốc tế cho phép.

Phản ứng trước những phát biểu và hành động thách thức của Mỹ đối với Trung Quốc ở Biển Đông, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying cho biết, Bắc Kinh từ lâu đã làm rõ lập trường của mình đối với vấn đề Biển Đông.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ nước nào xâm phạm vào vùng lãnh hải và không phận của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa nhân danh việc bảo vệ sự tự do hàng hải và tự do trên bầu trời”, bà Hua nhấn mạnh như vậy tại một cuộc họp báo định kỳ. “Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan không có bất kỳ hành động khiêu khích nào và hãy thực tâm giữ một lập trường có trách nhiệm đối với sự ổn định và hòa bình trong khu vực”, bà Hua nói, ám chỉ đến Mỹ.

Trung Quốc lại trắng trợn đòi chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Quần đảo Trường Sa vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam nhưng trong nhiều năm qua Bắc Kinh luôn nhăm nhe tìm cách chiếm quần đảo này. Trong thời gian qua, Trung Quốc còn ngang nhiên xây các đảo nhân tạo ở nơi đây, gây ra sự bất bình rất lớn đối với cộng đồng thế giới.

Tờ Thời báo Hải quân của Mỹ đưa tin, Washington đang có mục tiêu đưa các tàu chiến đến khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam ở Biển Đông bởi theo Mỹ, các dự án cải tạo, bồi đắp, xây dựng trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông đang trở thành một nguồn cơn gây căng thẳng ngày càng lớn và trở thành mối đe dọa ngày càng nghiêm trọng đối với sự tự do hàng hải.

Dẫn nguồn tin từ giới chức Lầu Năm Góc, tờ Thời báo Hải quân cho rằng, các tàu chiến của Mỹ sẽ khởi hành “trong vài ngày tới” sau khi nhận được sự phê chuẩn chính thức từ chính quyền của Tổng thống Obama.

Giới chuyên gia quân sự cho biết, Lực lượng Hải quân thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa đã phát đi cảnh báo và sẽ không có va chạm nếu tàu thuyền quân sự nước ngoài đi trong giới hạn cho phép. Ông Li Jie – một chuyên gia hải quân ở thủ đô Bắc Kinh, tuyên bố, Hải quân Trung Quốc sẽ phái tàu chiến đi chặn tàu chiến của  Mỹ nếu phía Mỹ phớt lờ những lời cảnh báo.

Trong khi Trung Quốc khăng khăng khẳng định họ không có ý quân sự hóa các đảo nhân tạo nhưng Washington tin rằng Bắc Kinh đã bắt đầu thiết lập các cơ sở hạ tầng quân sự ở những đảo đó.

Biển Đông đang là nơi chứng kiến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải gay gắt giữa Trung Quốc với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Vùng lãnh thổ Đài Loan.

Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông. Gần đây, Bắc Kinh gây bất bình lớn cho các nước trong khu vực nói riêng và cộng đồng quốc tế nói chung vì tự ý xây dựng trái phép hàng loạt đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Mỹ cũng quyết không cho Trung Quốc tự tung tự tác ở Biển Đông

Bất chấp cảnh báo của Trung Quốc, Chỉ huy lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương hôm qua tiếp tục nhấn mạnh, Mỹ sẽ phải tiến hành các cuộc tuần tra để khẳng định sự tự do hàng hải trên khắp khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Đô đốc Harry Harris cho biết tại một cuộc hội thảo ở Washington rằng, một trong những trách nhiệm của ông là đưa ra các lựa chọn, đề xuất cho Tổng thống Mỹ Barack Obama và Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter. “Tôi rất vui khi biết các lựa chọn của mình đang được xem xét”, ông Harris cho hay.

Khi được hỏi về thông tin Mỹ chuẩn bị có hành động thách thức giới hạn 12 hải lý so với các đảo nhân tạo của Trung Quốc, ông Harris trả lời: “Tôi sẽ không xác nhận về vấn đề đó. Đơn giản là vì tôi sẽ không bàn đến những chiến dịch xảy ra trong tương lai”.


Ý kiến bạn đọc