Tên lửa Nga trượt mục tiêu, Mỹ hoan hỉ?

19:14, 10/10/2015
|

(VnMedia) - Một quan chức Mỹ mới đây tung tin, 4 trong số loạt tên lửa hành trình phóng đi từ tàu chiến Nga đã rơi ở Iran, thay vì nhằm trúng vào các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria. Nếu thông tin này là đúng thì có vẻ như hình ảnh hùng mạnh và uy lực của quân đội Nga sẽ bị sứt mẻ đi ít nhiều.

Tàu chiến Nga bắn tên lửa về phía các mục tiêu IS ở Syria
Tàu chiến Nga bắn tên lửa về phía các mục tiêu IS ở Syria

Hôm 30/9, Nga bắt đầu chiến dịch không kích ở Syria theo đề nghị của đồng minh Bashar al-Assad. Mục tiêu của chiến dịch này là nhằm tiêu diệt tổ chức khủng bố khét tiếng nhất thế giới hiện nay, mang tên Nhà nước Hồi giáo tư xưng (IS).

Sau chiến đấu cơ, tàu chiến Nga hôm 7/10 bắt đầu xung trận ở Syria, bắn mưa tên lửa nhằm vào các mục tiêu IS. Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, 4 tàu chiến Nga đến từ Hạm đội Biển Caspian đã tham gia vào chiến dịch tấn công ở Syria bằng việc khai hỏa 26 tên lửa nhằm vào 11 mục tiêu của IS.

Được biết, đường đi tên lửa Kalibrs của Nga phải bay qua không phận của Iran và Iraq trước khi nhằm đến mục tiêu ở Syria.

Một quan chức cấp cao của Mỹ hôm 8/10 cho biết, trong số 26 tên lửa được tàu chiến Nga phóng đi có đến 4 tên lửa bay chệch đường và rơi xuống phía bắc Iran. Vị quan chức giấu tên của Mỹ cho hay, ông có được thông tin này là từ các nguồn như hệ thống hình ảnh vệ tinh và radar.

Giới chức Mỹ tin rằng, việc tên lửa Nga có gặp một số vấn đề là điều không có gì đáng ngạc nhiên bởi loại tên lửa này chưa bao giờ được sử dụng thời chiến tranh. “Đây là lần thử nghiệm hoạt động đầu tiên của những tên lửa Kalibrs trong điều kiện chiến tranh”, một quan chức Mỹ cho hay.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng, có một điều đáng ngạc nhiên là Nga đã sử dụng các tên lửa hành trình để tấn công những mục tiêu ở Syria trong bối cảnh loại tên lửa đó thông thường được sử dụng khi đối mặt với các hệ thống phòng không hạng nặng – thứ vũ khí mà các nhóm nổi dậy Syria không có. Giới chức quân sự Mỹ dự đoán, Nga có thể muốn phô diễn sức mạnh và năng lực của các tên lửa của họ.

Nga đã tham chiến ở Syria trong suốt 11 ngày qua. Chiến dịch can thiệp quân sự của Nga vào Syria tỏ ra khá hiệu quả khi lực lượng chiến đấu cơ của Nga được cho là đã phá huỷ rất nhiều mục tiêu của IS, gồm trụ sở chỉ huy, các căn cứ, kho vũ khí, xe tăng, xe bọc thép, khí tài...

Tuy nhiên, sự can thiệp quân sự của Nga vào Syria lại châm ngòi cho một cuộc đối đầu mới giữa nước này với phương Tây do Mỹ dẫn đầu. Phương Tây đang ra sức cáo buộc Nga không nhằm mục tiêu vào IS mà nhằm vào dân thường cũng như lực lượng nổi dậy Syria. Phương Tây tin rằng, Nga đang dùng chiến dịch không kích IS làm vỏ bọc để tiến đánh lực lượng nổi dậy Syria, giúp đồng minh Assad củng cố quyền lực.

Nga phản pháo, khẳng định tên lửa được bắn đi đã đánh trúng mọi mục tiêu

Ngay sau khi giới chức Mỹ tung tin tên lửa Nga trượt mục tiêu, Moscow đã lên tiếng phản pháo mạnh mẽ.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, tất cả các tên lửa hành trình mà tàu chiến Nga phóng đi nhằm về phía các cứ điểm của lực lượng khủng bố ở Syria đều đã tìm đúng mục tiêu.

"Dù có gây khó chịu và bất ngờ thế nào cho các đồng nghiệp của chúng tôi ở Lầu Năm Góc và Langley, các cuộc tấn công ngày hôm qua của chúng tôi bằng vũ khí chỉ đường chính xác nhằm vào các cơ sở hạ tầng của IS đều đã bắn trúng mục tiêu", Thiếu tướng Igor Konashenkov cho hay. Ông này nhấn mạnh, “không giống như CNN đưa tin, chúng tôi không trích dẫn các nguồn tin nặc danh mà chúng tôi đã công bố các thông tin về vụ phóng tên lửa và những mục tiêu mà chúng phá hủy được bằng hình ảnh cụ thể".

Thiếu tướng Konashenkov còn nói thêm rằng, các máy bay không người lái của Nga đang hoạt động ở Syria trong chiến dịch giám sát 24/24.

Ngoài Nga, Iran cũng lên tiếng bác bỏ thông tin của phương Tây. Chuẩn tướng Moussa Kamali của Iran hôm qua (9/10) đã thẳng thừng chỉ trích, những cáo buộc của phương Tây cho rằng tên lửa của Nga rơi xuống lãnh thổ Iran là “những lời nói dối trắng trợn”.

Tướng Iran cho rằng, nếu phương Tây có bằng chứng về điều đó thì họ nên trưng ra. “Nếu khẳng định các tên lửa của Nga rơi xuống lãnh thổ Iran thì nên có bằng chứng và chắc chắn họ cần phải trưng ra. Tuy nhiên, những thông tin đó chỉ là bịa đặt, hư cấu, ông Kamali nhấn mạnh.

“Chúng tôi chẳng nhận được bất kỳ thông tin nào về vụ có tên lửa Nga rơi xuống lãnh thổ Iran. Tất cả những thông tin cho rằng tên lửa Nga phóng đi nhằm vào Syria rơi trên lãnh thổ Iran là những lời bịa đặt trắng trợn”, ông Kamali khẳng định chắc nịch.

Cũng giống như Nga, Iran tin rằng, thông tin về việc tên lửa Nga trượt mục tiêu được tung ra là một phần trong “cuộc chiến tranh tâm lý” mà phương Tây đang phát động nhằm vào Nga.

Trước những lời cáo buộc liên tiếp nhằm vào chiến dịch quân sự của Nga ở Syria, giới chức Moscow đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích phương Tây, tố cáo các chính khách và truyền thông phương Tây đang tìm cách chống phá, bôi nhọ chiến dịch không kích chống IS của Nga ở Syria. Bất chấp thực tế này, Moscow tiếp tục đẩy mạnh các cuộc tấn công của họ trên lãnh thổ Syria bằng việc đưa thêm tàu chiến tham gia vào cùng với lực lượng chiến đấu cơ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc