Đặc công Syria cứu phi công Nga

07:11, 26/11/2015
|

(VnMedia) - Một phi công quân sự lái máy bay ném bom bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi hôm 24/11 đã may mắn thoát chết nhờ được một đơn vị đặc công của Syria cứu. Giới chức Nga và Syria đều đã lên tiếng xác nhận thông tin này.

Sau khi được cứu sống, viên phi công Nga hôm qua (25/11) đã trở về căn cứ không quân ở tỉnh Latakia.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho các hãng tin Nga biết, phi công được giải cứu trong một chiến dịch kéo dài 12 giờ đồng hồ và chỉ kết thúc vào rạng sáng ngày 25/11. Hiện tại, phi công Nga “đã an toàn và ổn định” tại căn cứ của Nga ở khu vực nằm trong quyền kiểm soát của quân chính phủ Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24/11 đã bắn rơi một máy bay ném bom Su-24 của Nga với lý do chiếc máy bay này phớt lờ những lời cảnh báo liên tiếp của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi đi vào không phận của họ từ Syria. Một trong hai phi công lái máy bay đã bị phe nổi dậy Syria giết hại. Phe nổi dậy còn tuyên bố sẽ truy lùng viên phi công còn lại. Vụ việc trên đã thổi bùng ngọn lửa căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo “hậu quả nghiêm trọng” từ hành động của Ankara.

Tuyên bố của Lực lượng Vũ trang Syria hôm 24/11 cho biết, họ đã phái một đơn vị đặc công đi thực hiện một chiến dịch đặc biệt xuyên đêm cùng với các lực lượng Nga. Chiến dịch này đã giải cứu được viên phi công còn lại.

Tổng thống Putin cũng đã lên tiếng xác nhận thông tin viên phi công thứ hai của Nga được cứu sống.

Trong một tuyên bố được hãng thông tấn chính thức của Syria – SANA đăng tải, quân đội Syria cho biết, lực lượng Nga và Syria đã phối hợp xâm nhập sâu khoảng 4 đến 5km vào các khu vực nơi “bọn khủng bố” đang kiểm soát và đã giải cứu thành công viên phi công còn sống. Anh này “đang trong tình trạng sức khỏe tốt”.

Đại sứ Nga tại Pháp Alexander Orlov cũng xác nhận, phi công thứ hai lái máy bay ném bom Su-24 đã được quân đội Syria bảo vệ. Theo lời ông Orlov, đài phát thanh Europe-1 đưa tin, một trong hai viên phi công đã bị thương, sau đó bị giết hại bởi những “chiến binh khủng bố”. Trong khi đó, “viên phi công còn lại đã chạy thoát và được quân đội Syria cứu”.

Ông Orlov cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ là “đồng lõa” của tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và đóng một vai trò mờ ám trong cuộc nội chiến ở Syria.


Ý kiến bạn đọc