Nga bắt đầu ra tay, Thổ Nhĩ Kỳ "lạnh sống lưng"

08:50, 25/11/2015
|

(VnMedia) - Sau cơn cuồng nộ, Nga bắt đầu ra tay trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ bằng việc điều chiến hạm tên lửa đến bờ biển Syria và ra lệnh bắn hạ tất cả mục tiêu nào gây ra mối nguy hiểm. Đồng thời, Nga đang tính chuyện tạm ngừng mối quan hệ hợp tác quân sự với Ankara.

Nga bắt đầu ra tay với Thổ Nhĩ Kỳ
Nga bắt đầu ra tay với Thổ Nhĩ Kỳ

Moscow có kế hoạch tạm ngừng hợp tác quân sự với Ankara, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy bay ném bom của Nga, đại diện của Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga hôm qua (24/11) cho biết. Ngoài ra, Nga sẽ tăng cường các biện pháp để bảo đảm an ninh cho căn cứ không quân của mình ở Syria.

Ông Sergey Rudskoy - một quan chức hàng đầu trong Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga đã lên án cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào máy bay ném bom của Nga ở Syria, miêu tả đó là hành động “vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế”. Ông Rudskoy nhấn mạnh, chiếc máy bay Su-24 của Nga rơi trong lãnh thổ Syria, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 4km.

Ông Rudskoy khẳng định, máy bay của Nga không hề vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ. Hơn nữa, theo hệ thống radar ở sân bay Hmeymim, chính chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ mới vi phạm không phận của Syria khi tấn công máy bay ném bom Nga.

Chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ đã không hề nỗ lực liên lạc với các phi công của Nga trước khi tấn công máy bay ném bom, ông Rudskoy nói thêm.

Nga hiện tại đang có ý định thực hiện những biện pháp mới nhằm tăng cường an ninh cho căn cứ không quân của mình ở Syria và cụ thể là tăng cường phòng không.

Chiến hạm mang tên lửa dẫn đường của Nga – Moskva sẽ được điều đến bờ biển ngoài khơi tỉnh Latakia. Chiến hạm này được trang bị hệ thống phòng không Fort, tương đương với hệ thống phòng không S-300.

"Chúng tôi cảnh báo, tất cả các mục tiêu gây ra mối đe dọa tiềm tàng với chúng tôi đều sẽ bị tiêu diệt”, Trung tướng Rudskoy tuyên bố giữa một cuộc họp báo.

Tàu Moskva (‘Moscow’) là một tàu chỉ huy trong hạm đội Biển Đen của Nga và nó là một trong hai con tàu lớn nhất của hạm đội này. Tàu Moskva đóng tại Sevastopol nhưng vào mùa hè nó đã rời khỏi căn cứ để đến tham gia nhiệm vụ ở Biển Địa Trung Hải.

Kể từ hôm 30/9, khi Nga chính thức tham chiến ở Syria, tàu Moskva đóng vai trò như là lực lượng che chắn, bảo vệ cho Không lực Nga hoạt động trên chiến trường Syria.

“Tất cả các mối quan hệ quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị đình chỉ”, ông Rudskoy tuyên bố.

Ngoài ra, từ giờ trở đi, mọi máy bay tấn công của Nga khi xung trận sẽ đều được bảo vệ bởi các máy bay chiến đấu.

Ankara nói rằng, họ bắn máy bay ném bom của Nga ở không phận Thổ Nhĩ Kỳ sau khi chiếc máy bay này đã nhận được 10 cảnh báo trong vòng 5 phút.

"Không ai nên nghi ngờ nỗ lực cao nhất của chúng tôi trong việc tránh một tình huống như vậy. Tuy nhiên, tất cả mọi người nên tôn trọng quyền của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc bảo vệ biên giới của mình”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã phát biểu như vậy.

"Các dữ liệu mà chúng tôi có là rất rõ ràng. Có hai chiếc máy bay tiến về phía biên giới của chúng tôi, chúng tôi đã cảnh báo họ khi họ tiến đến quá gần. Bằng chứng cho thấy rất rõ, không phận của Thổ Nhĩ Kỳ bị xâm phạm nhiều lần và họ vi phạm một cách cố tình”, một quan chức cấp cao khác của Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc.

Đáp lại, Moscow nhấn mạnh, máy bay của Nga không hề xâm phạm Thổ Nhĩ Kỳ cũng chẳng gây ra mối đe dọa gì.

Sau vụ máy bay ném bom của Nga bị bắn rơi, sau đó cùng ngày, một chiếc trực thăng Mi-8 của Nga trong quá trình tìm kiếm phi công mất tích cũng đã bị tấn công bằng tên lửa của phe nổi dậy ở Syria. Một binh sĩ của Nga đã thiệt mạng trong cuộc tấn công này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Pháp Francois Hollande trong cuộc gặp ở thủ đô Washington đã kêu gọi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế, không làm tình hình leo thang.

Một phát ngôn viên quân sự của Mỹ cũng cho biết, vụ việc trên chỉ liên quan đến Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, vì vậy, nó không làm ảnh hưởng đến chiến dịch do Mỹ dẫn đầu ở Syria.


Ý kiến bạn đọc