Nga liên tiếp trả đũa, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu run

16:44, 26/11/2015
|

(VnMedia) - Cơn giận dữ của Nga với Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa dừng lại. Moscow liên tiếp tung đòn trả đũa cho hành động mà họ ví là “cú đâm sau lưng” của Ankara.

Trong bối cảnh này, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng giải thích, họ không biết đó là máy bay của Nga khi bắn rơi chiếc Su-24. Phải chăng, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu run trước “cơn cuồng nộ” của người Nga?

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Nga liên tiếp tung đòn trả đũa

Moscow đã quyết định huỷ bỏ cuộc họp của uỷ ban liên chính phủ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến diễn ra ở thành phố St. Petersburg vào ngày 15/12 tới. Cuộc họp này đã được lên kế hoạch bởi Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15 và 16/11 vừa rồi.

"Giới chức Nga đã quyết định không tổ chức hội nghị thượng đỉnh Nga-Thổ Nhĩ Kỳ ở St. Petersburg dự kiến diễn ra vào giữa tháng 12 nữa”, tờ nhật báo Nga hôm nay (26/11) dẫn nguồn tin từ điện Kremlin cho biết.

Cùng ngày, Bộ Nông nghiệp Nga thông báo, nước này sẽ thắt chặt kiểm soát hoạt động nhập khẩu hàng hoá từ Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ tiến hành thêm các biện pháp kiểm tra sản phẩm và kiểm tra các hoạt động giao thương ở biên giới.

"Chính phủ Nga đã cho phép Rosselkhoznadzor (cơ quan giám sát nông nghiệp liên bang Nga) tăng cường kiểm soát các hoạt động nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp và lương thực từ Thổ Nhĩ Kỳ cũng như tiến hành các biện pháp kiểm tra tăng cường ở khu vực biên giới và các địa điểm sản xuất ở Thổ Nhĩ Kỳ”, cơ quan báo chí của Bộ Nông nghiệp Nga cho biết. Những biện pháp trên được áp dụng căn cứ vào lý do các nhà sản xuất của Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên vi phạm quy định và tiêu chuẩn hàng hoá của Nga, Bộ Nông nghiệp Nga cho hay.

"Trung bình khoảng 15% sản phẩm nông nghiệp của Thổ Nhĩ Kỳ không đáp ứng được các tiêu chuẩn của Nga”, Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Alexander Tkachev cho hay.

Theo số liệu được Bộ Nông nghiệp Nga cung cấp, Nga đã nhập khẩu các sản phẩm lương thực và thực phẩm từ Thổ Nhĩ Kỳ đạt giá trị 1,7 tỉ USD trong năm 2014. Đồng thời, xuất khẩu các sản phẩm lương thực và thực phẩm của Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ tăng 1/3 trong năm 2014, đạt 2,4 tỉ USD.

Trước đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố, nước này có thể ngừng các dự án song phương quan trọng với Thổ Nhĩ Kỳ vì vụ máy bay ném bom Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một cách thẳng thừng và phũ phàng.

Mọi việc có nguy cơ còn xấu hơn nữa khi Nga tuyên bố đang cân nhắc khả năng xem xét lại mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ.

Moscow đang tránh tiếp xúc trực tiếp với Ankara nhưng nhấn mạnh nước này không có thái độ thù địch với nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ bởi họ không chịu trách nhiệm về vụ bắn rơi máy bay Nga.

Tuy nhiên, Moscow hoài nghi về hành động của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và không bác bỏ khả năng vụ việc trên gây ảnh hưởng đến mối quan hệ song phương. Cụ thể, Nga cho biết sẽ xem xét lại mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều lĩnh vực.

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang bị đẩy vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã không ngần ngại bắn rơi một máy bay ném bom Su-24 của Nga khi chiếc máy bay này đang làm nhiệm vụ tiêu diệt tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ankara tuyên bố bắn máy bay Nga vì chiếc máy bay này liên tục xâm phạm không phận của họ. Đáp lại, Moscow khẳng định chắc chắn rằng, Su-24 của Nga không hề xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Putin miêu tả hành động của Ankara là một cú đâm sau lưng của kẻ đồng loã với IS. Nga cảnh báo hậu quả nghiêm trọng từ hành động của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga đã điều hệ thống tên lửa phòng không tối tân nhất S-400 đến để đối phó với Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời tính chuyện triển khai thêm một loạt chiến đấu cơ nữa đến Syria. Moscow tuyên bố sẵn sàng tiêu diệt bất kỳ mục tiêu nào gây ra mối đe doạ đối với lực lượng Nga ở Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu run?

Trước những hành động quyết liệt của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ dường như bắt đầu run. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay đã lên tiếng giải thích, họ không hề biết rằng chiếc máy bay mà họ bắn rơi ở khu vực biên giới là của Nga. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẵn sàng “tiến hành mọi hoạt động hợp tác” sau khi Moscow miêu tả vụ bắn rơi máy bay là “một hành động khiêu khích có chủ ý, có tính toán”.

Trong tuyên bố được phát đi sau khi căng thẳng giữa Ankara và Moscow leo thang, Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, họ đã rất nỗ lực trong việc tìm kiếm và cứu giúp hai phi công nhảy dù thoát ra khỏi máy bay sau khi chiếc máy bay này bị họ bắn rơi hôm 24/11.

Viên phi công sống sót duy nhất của Nga khẳng định, anh không hề nhận được bất kỳ lời cảnh báo nào và rằng máy bay của anh không hề xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này đã khiến quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phải công bố đoạn băng ghi âm để chứng tỏ họ đã cảnh báo máy bay Nga chuyển hướng.


Ý kiến bạn đọc