Nga treo "thanh gươm" S-400 trên đầu Thổ Nhĩ Kỳ

19:45, 28/11/2015
|

(VnMedia) - "Những hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 mà Nga đưa đến Syria sẽ bảo vệ gần như toàn bộ không phận của quốc gia Trung Đông, và sẽ là thanh gươm Damocles treo trên đầu những “kẻ xâm lược tiềm năng”", giới chuyên gia nhận định như vậy.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400
Hệ thống tên lửa phòng không S-400

 

Bất kỳ cuộc đụng độ ngẫu nhiên nào với máy bay của liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Syria hầu như là không thể nhờ vào thứ vũ khí hiện đại như S-400, các chuyên gia cho biết.

Cùng với các hệ thống tên lửa phòng không, Fort được trang bị trên chiến hạm mang tên lửa Moskva đang được triển khai trong vùng lãnh hải Syria, các hệ thống tên lửa S-400 sẽ bảo đảm sự an toàn cho những chuyến bay của lực lượng Nga và sẽ phá hủy bất kỳ mục tiêu nào gây ra mối đe dọa đối với phi đội máy bay Nga. Ngoài ra, các máy bay và trực thăm Nga đang tham chiến ở Syria sẽ phối hợp với hệ thống chiến tranh điện tử trên không để thực hiện nhiệm vụ hộ tống và che chắn cho lực lượng chiến đấu cơ của họ mỗi lần lực lượng này đi thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào các tổ chức khủng bố.

"Bây giờ, tất cả các tỉnh phía bắc của Syria sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ cùng với các tỉnh đông-bắc giáp với Iraq đều được bảo vệ bởi hệ thống S-400 và các mục tiêu có thể bị hạ gục ở tầm xa 300km”, chuyên gia quân sự và là Tổng biên tập của tờ Arsenal of the Fatherland – ông Viktor Murakhovsky cho biết.

"Như vậy, với việc triển khai của S-400 ở căn cứ không quân Khmeimim, lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong tầm từ 350 đến 400km trong khi tầm với của S-400 bao phủ khoảng 200 đến 250km", vị chuyên gia quân sự phân tích. Theo ông này, “Thổ Nhĩ Kỳ đã tự đẩy mình vào hoàn cảnh là hiện tại máy bay của họ có thể bị bắn hạ nếu xâm nhập vào không phận Syria thậm chí chỉ trong một giây. Lúc này, hệ thống S-400 sẽ theo dõi toàn bộ chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ tiến về biên giới Syria. S-400 rõ ràng là thanh gươm của Damocles đang treo lơ lửng trên đầu những kẻ xâm nhập tiềm năng”.

Về việc Mỹ bày tỏ sự quan ngại trước động thái triển khai hệ thống tên lửa tối tân nhất của Nga đến Syria, Phó Giám đốc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ Maxim Shepovalenko nhấn mạnh rằng, Mỹ đã ký một biên bản ghi nhớ với Nga về việc ngăn chặn khả năng xảy ra những sự cố không mong muốn trên không. “S-400 sẽ không tạo ra những vấn đề lớn cho liên quân do Mỹ đứng đầu. Tất cả phần còn lại phụ thuộc vào họ. Nếu họ cư xử tồi và ngăn cản các máy bay của chúng tôi, họ sẽ biết điều đó dẫn đến việc gì. Tuy nhiên, chúng tôi hầu như không đối đầu trực tiếp với họ”, ông Shepovalenko cho hay.

Về nguyên tắc, không ai có thể bảo đảm về việc không có sự cố xảy ra. ‘Tuy nhiên, những hệ thống phát hiện và nhận dạng hiện đại có thể loại bỏ những điều như thế. Sẽ không thể xảy ra các vụ việc vô tình. Tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ về việc họ không biết đó là máy bay của Nga khi bắn rơi và rằng họ nhầm máy bay đó với máy bay của Syria hoàn toàn là trò trẻ con nhằm tránh bị chỉ trích", vị chuyên gia quân sự nhấn mạnh.

Hệ thống chiến tranh điện tử sẽ được sử dụng đầu tiên. “Cho đến bây giờ, chúng tôi vẫn đang kiềm chế bởi chúng tôi hy vọng sự hiểu biết từ những thành phần được gọi là đối tác. Nói về phương tiện hệ thống chiến tranh điện tử và phòng không, có thể nói rằng chúng tôi nằm trong số những nước giỏi nhất thế giới”, ông Shepovalenko khẳng định chắc nịch.

Người đứng đầu về an ninh khu vực ở Viện Nghiên cứu Chiến lược của Nga – ông Igor Nikolaichuk tin rằng, S-400 sẽ đóng vai trò là nhân tố răn đe bởi đây là hệ thống tối tân nhất trong đội hình chiến lược của Nga. “Đừng can thiệp vào và đừng cố bắn hạ máy bay của chúng tôi. Nỗi lo sợ của người Mỹ là hoàn toàn không có cơ sở và chỉ là một yếu tố mang tính gây áp lực chính trị. Năng lực công nghệ hiện đại cũng như năng lực của các chuyên gia của chúng tôi thực sự có thể loại bỏ khả năng bắn hạ nhầm máy bay của nước khác”, vị chuyên gia quân sự Nga nhấn mạnh thêm.

S-400 Triumph là thế hệ tên lửa chiến thuật hiện đại nhất của Nga và cũng là một trong những loại tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới hiện nay. Nó là thứ vũ khí phòng không được rất nhiều nước thèm muốn. S-400 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao từ 5m đến 27km trong phạm vi 400km. Những mục tiêu mà tên lửa S-400 có thể tiêu diệt là các thiết bị bay, tên lửa có cánh kích thước nhỏ và tên lửa hỏa tiễn có tầm hoạt động không quá 3.500km và tốc độ bay tối đa 4,8 km/s. S-400 Triumph có thể tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, trong môi trường có nhiễu cường độ mạnh và chế áp điện tử cao.

Một trong những đặc tính khiến S-400 trở thành hệ thống tên lửa độc nhất vô nhị trên thế giới là nó có khả năng cùng lúc giám sát 300 mục tiêu khác nhau và bắn hạ 36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng. Ngoài ra, S-400 cũng nổi trội ở khả năng cơ động. Đây là một hệ thống phòng không toàn diện có thể được thiết lập ngay trên mặt đất, ở bất cứ đâu chỉ trong vòng vài phút. Chính vì tính hiệu quả của S-400 nên Nga đã cho triển khai các hệ thống tên lửa phòng không này ở Moscow để bảo vệ thủ đô.

Nhiều nước rất muốn sở hữu S-400 của Nga. Hiện giá mỗi tổ hợp tên lửa phòng không tối tân này là khoảng 500 triệu USD. Nga trước đây luôn khẳng định, nước này không có kế hoạch xuất khẩu S-400  và rằng tổ hợp tên lửa phòng không thiện chiến này chỉ để dành riêng cho Lực lượng Vũ trang Nga. Tuy nhiên, trên thực tế, Moscow đã chấp nhận bán thứ vũ khí bảo bối này của họ cho Trung Quốc. Ngoài ra, Ấn Độ, Ả-rập Xê-út cũng đang có ý định đàm phán với Nga để mua S-400.


Ý kiến bạn đọc