Việt Nam đang có những vũ khí hiện đại nhất của Nga

15:08, 28/12/2015
|

(VnMedia) - Đó là lời khẳng định vừa được Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam – ông Konstantin Vnukov đưa ra tại cuộc họp báo sáng nay (28/12) về sự phát triển quan hệ Việt-Nga trong năm kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Tại cuộc họp báo, ông Vnukov đã chia sẻ những kết quả chính trong việc thúc đẩy hợp tác Nga-Việt trên tất cả các lĩnh vực chính trị, thương mại-đầu tư, kỹ thuật-quân sự, văn hoá...

Theo Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam, năm 2015 có một ý nghĩa to lớn đối với mối quan hệ Việt- Nga khi hai nước trong tháng 1 đã kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ông Vnukov nhấn mạnh, sự phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam - một nước bạn lâu đời và tin cậy của Nga trên cơ sở Học thuyết đối ngoại đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin phê duyệt - đã, đang và sẽ vẫn là một những hướng đi quan trọng bậc nhất trong chính sách đối ngoại của đất nước chúng tôi tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Minh chứng rõ nét cho điều này là các cuộc đối thoại chính trị cường độ cao ở cấp cao và cấp cao nhất - tiếp tục được đẩy mạnh trong năm nay thông qua hàng loạt chuyến thăm, trong đó nổi bật là chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Dmitry Medvedev đến Việt Nam vào tháng 4 và của Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang đến Moscow vào tháng 5.

Một trong những phần cấu thành có ý nghĩa quan trọng bậc nhất trong quan hệ Nga-Việt đó là hợp tác kinh tế-thương mại. Trong những năm gần đây, dù cục diện không thuận lợi trên các thị trường thế giới, khối lượng thương mại song phương vẫn giữ ở mức khá cao: 3,75 tỷ USD tính theo kết quả năm 2014, còn trong 10 tháng của năm nay đã là 2,74 tỷ USD. Tuy nhiên, con số này chưa tương xứng với tiềm năng. Hai bên đang đặt ra mục tiêu tăng kim ngạch thương mại lên 10 tỷ USD đến năm 2020.

Việc ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh kinh tế Á-Âu và Việt Nam hồi tháng 5 vừa rồi được kỳ vọng trở thành một công cụ quan trọng bậc nhất để đạt được mục tiêu nói trên.

Ngoài ra, Việt Nam và Nga còn thống nhất với nhau về 17 dự án đầu tư chung với số tiền hơn 20 tỷ USD trong các lĩnh vực như chế tạo máy, năng lượng điện, khai thác khoáng sản, công nghiệp nhẹ. Việc thực hiện các dự án này sẽ thúc đẩy sự tăng cường hợp tác đầu tư song phương, đưa nó lên một tầm cao mới về chất.

Một trong những trụ cột của mối quan hệ đối tác chiến lược Nga-Việt vẫn là tổ hợp nhiên liệu-năng lượng. Hai bên đang tiếp tục hoạt động một cách khẩn trương nhằm thực hiện một dự án có quy mô vô tiền khoáng hậu và phức tạp về xây dựng tại Việt Nam. Đó là dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân "Ninh Thuận-1" với sự tham gia của Tập đoàn Nhà nước về năng lượng hạt nhân "Rosatom" của Nga.  Cùng với đó, Nga đang giúp đào tạo hơn 420 sinh viên Việt Nam theo học theo các chuyên ngành về hạt nhân.

Trong suốt nhiều năm công tác thăm dò và khai thác dầu khí là lĩnh vực quan trọng mang tính chiến lược trong hợp tác. Tổ chức dẫn đầu trong lĩnh vực này vẫn tiếp tục là Liên doanh "Vietsovpetro". Liên doanh này trong năm 2016 sắp tới sẽ kỷ niệm 35 năm ngày thành lập. Về tầm quan trọng và tính hiệu quả trong hoạt động của Liên doanh thì chỉ cần nói rằng, phần tham gia của nó chiếm gần 1/3 số lượng dầu được khai thác tại Việt Nam.

Công ty điều hành PAO "Gazprom" và OAO "NK "Rosneft" đang hoạt động thành công tại các mỏ trên thềm lục địa Việt Nam.

Điều quan trọng là sự hợp tác về năng lượng giữa chúng ta đã trở thành một con đường hai chiều. Những chân trời mới đã mở ra cùng sự bắt đầu của việc cùng khai thác các mỏ dầu khí tại Nga. Được thành lập với sự tham gia của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam "Petrovietnam" OOO "Công ty Liên doanh "Rusvietpetro" và OAO "Gazpromviet" đang tiến hành khai thác dầu khí tại Liên bang Nga.

Đánh giá tổng quan ngắn gọn về quan hệ song phương trong năm 2015 sẽ không đầy đủ nếu không nhắc đến hợp tác về quân sự và kỹ thuật-quân sự. Đây là mối quan hệ hợp tác mang tính chất truyền thống và không nhằm chống lại các nước thứ ba.

Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam – ông Vnukov cho rằng, hiện nay, mối quan hệ hợp tác về quân sự giữa Nga và Việt Nam đang được thực hiện một cách thành công thông qua những hợp đồng về cung cấp cho Quân đội Nhân dân Việt Nam những loại vũ khí hiện đại nhất trong lĩnh vực hải quân, bao gồm cả các tàu ngầm, máy bay chiến đấu. Nhiều trong số những vũ khí mà Nga cung cấp cho Việt Nam đã chứng minh cho sức mạnh của mình qua tính hiệu quả và thành công trong chiến dịch chống khủng bố ở Syria, ông Vnukov đã tự tin khẳng định như vậy.


Ý kiến bạn đọc