Bí mật sau việc Trung Quốc khát Su-35 của Nga

12:58, 08/02/2016
|

(VnMedia) - Trung Quốc mua 24 chiếc chiến đấu cơ tối tân Su-35 mới của Nga. Lực lượng Không quân Trung Quốc sẽ không chỉ có được lực lượng máy bay chiến đấu mới có thể làm thay đổi cán cân sức mạnh ở Eo biển Đài Loan mà còn có thể giúp quân đội đánh giá được sự phát triển và tiến bộ của quá trình chế tạo J-11.

Su-35 của Nga sẽ trở thành vũ khí quý của Trung Quốc?
Su-35 của Nga sẽ trở thành vũ khí quý của Trung Quốc?

Hợp đồng mua 24 chiến đấu cơ Su-35 của Nga có trị giá khoảng 2 tỉ USD. Đây là vụ giao dịch lớn thứ hai giữa quân đội Nga và Trung Quốc, Trung tâm Moscow Carnegie cho hay.

Theo dự kiến, Nga sẽ bắt đầu bàn giao những bộ phận của chiến đấu cơ tối tân Su-35 của Nga cho Trung Quốc vào năm 2016 và quá trình chuyển giao các bộ phận chính của máy bay sẽ diễn ra vào năm 2017 - 2018.

Nhìn vào những lợi thế từ hợp đồng mua chiến đấu cơ Su-35 của Nga mà Trung Quốc vừa có được, có vẻ như Bắc Kinh đang tìm thêm cách để giúp họ phát triển năng lực chế tạo chiến đấu cơ.

Theo phân tích của các chuyên gia quân sự, giữa hai loại máy bay chiến đấu được Trung Quốc đang phát triển - J-20 và J-31, chỉ có J-20 có thể được xem là loại chiến đấu cơ thế hệ thứ năm.

J-31 sử dụng công nghệ tàng hình nhưng các bộ phận và thiết bị chính của nó là vay mượn công nghệ từ chiến đấu cơ thế hệ thứ 4+ như J-10B, J-16 và FC-1, Trung tâm Carnegie Moscow phân tích.

Về phần chiến đấu cơ J-20 – loại máy bay biểu tượng cho năng lực phát triển cao nhất của ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc, khả năng sẵn sàng chiến đấu của J-20 hiện tại vẫn chưa rõ ràng. Điều này có thể được thấy rõ khi so sánh với các loại công nghệ cùng loại của Mỹ và các nước khác.

Su-35 của Nga được đề cập đến vì đây là loại máy bay phát huy tối ưu nhất phiên bản chiến đấu cơ Su-27. Vì vậy, việc Trung Quốc mua được những chiếc chiến đấu cơ Su-35 tối tân của Nga sẽ cho phép quân đội nước này đánh giá được các bước tiến bộ và phát triển trong qua trình chế tạo máy bay chiến đấu J-11. Hợp đồng mua Su-35 cũng có thể sẽ có thể có tác dụng là sự định hướng, hướng dẫn của Nga cho Trung Quốc trong việc giải quyết các vấn đề về công nghệ tàng hình, giúp nước này phát triển hơn nữa năng lực của ngành hàng không.

Trung Quốc còn được lợi ở việc họ có thể sẽ giành thêm được các hợp đồng mua các đơn vị vũ khí hay thiết bị quân sự cho những chiếc chiến đấu cơ mới của nước này đồng thời có được sự chuyển giao về công nghệ cũng như quá trình nghiên cứu, phát triển các loại máy bay chiến đấu.

Trong khi đó, đối với Nga, việc chuyển giao thành công chiến đấu cơ Su-35 cho Trung Quốc sẽ giúp tăng cường vị thế của loại phi cơ chiến đấu này trên các thị trường nước ngoài. Moscow mong chờ Su-35 của Nga sẽ sớm có mặt ở Indonesia.

Su-35 là một phiên bản hiện đại hóa rất sâu của loại chiến đấu cơ Su-27M – máy bay chiến đấu chủ lực hiện nay của Không quân Nga. Máy bay chiến đấu ưu việt Su-35 hoạt động bằng hai động cơ phản lực 117S có véc-tơ điều khiển cung cấp lực đẩy. Su-35 sở hữu khả năng tấn công hiệu quả vượt trội hơn so với rất nhiều loại chiến đấu cơ tối tân khác cùng loại của phương Tây khi có thể tấn công cùng lúc nhiều mục tiêu trên không bằng việc sử dụng cả các tên lửa và hệ thống vũ khí có điều khiển và không điều khiển. Cụ thể, máy bay tiêm kích Su-35 thế hệ 4++ có thể cùng một lúc theo dõi 30 mục tiêu, phát hiện mục tiêu ở cách xa 400km và tấn công đồng thời 8 mục tiêu trên không, hoặc cùng một lúc theo dõi 4 mục tiêu và tấn công 2 mục tiêu trên mặt đất.

Máy bay chiến đấu Su-35 được trang bị một khẩu pháo 30mm với 150 viên đạn, và có thể mang tới 8 tấn vũ khí trên 12 giá treo bên ngoài. Loại máy bay chiến đấu tối tân này có thể bay 6.000 giờ với thời gian sử dụng khoảng 30 năm.

Ngoài việc có thể làm thay đổi cán cân sức mạnh ở Eo biển Đài Loan và giúp phát triển ngành chế tạo chiến đấu cơ của Trung Quốc, việc có trong tay những chiếc Su-35 của Nga còn được cho là sẽ giúp Bắc Kinh củng cố vị thể ở Biển Đông thông qua những đặc tính ưu tính mà Su-35 đang sở hữu như năng lực nhiên liệu cao và hoạt động tầm xa.

Hiện tại, Bắc Kinh đang gặp khó khăn trong việc duy trì một sự hiện diện thường xuyên ở vùng biển rộng lớn, ước tính khoảng 2,25 triệu km vuông như Biển Đông. Cho đến thời điểm này, lực lượng chiến đấu cơ của Không quân Trung Quốc chỉ có thể tiến hành những cuộc tuần tra có giới hạn ở Biển Đông bởi năng lực nhiên liệu của những chiếc máy bay đó quyết định thời gian triển khai nhiệm vụ của chúng. Ngược lại, tầm hoạt động và tốc độ của Su-35 của Nga có thể giúp Trung Quốc giải quyết vấn đề trên.

Theo các cuộc thử nghiệm vũ khí và những lần bay thử, chiến đấu cơ Su-35 không chỉ ngang bằng với các loại máy bay chiến đấu khác của Mỹ như F-15, F-16, F/A-18 và cả F-35 thế hệ thứ năm mới mà thậm chí còn vượt trội hơn.

Việc Nga bán Su-35 có thể được hiểu là “phần thưởng” mà Moscow dành cho Trung Quốc vì sự ủng hộ của nước này dành cho Nga trong suốt thời gian khó khăn vừa qua do bị phương Tây o ép.


Ý kiến bạn đọc