F-35 "thua đau" trước Su-35, Mỹ bẽ mặt trước Nga?

21:14, 08/02/2016
|

(VnMedia) - Chiến đấu cơ F-35 trở thành dự án quân sự đắt đỏ nhất trong lịch sử của Mỹ. Tuy nhiên, dù đổ lắm tiền của, công sức, loại vũ khí từng được Mỹ cực kỳ tự hào này lại dễ dàng bị đối thủ Su-35 của Nga vượt mặt. Đây là một trong những điều khiến Mỹ bẽ mặt nhất trước Nga.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chương trình phát triển máy bay chiến đấu tối tân F-35 của tập đoàn Lockheed Martin đã được đánh giá là dự án vũ khí quân sự đắt đỏ nhất lịch sử nước Mỹ cho đến thời điểm này nhưng đáng tiếc nó lại không đáp ứng được kỳ vọng cũng như yêu cầu ban đầu của Lầu Năm Góc. Đáng xấu hổ hơn, F-35 của Mỹ còn bị Sukhoi Su-35 của Nga dễ dàng vượt mặt khi so sánh về năng lực của hai loại chiến đấu cơ hàng đầu này.

Sukhoi Su-35 được thừa nhận là một trong những chiến đấu cơ đương đại tốt nhất thế giới hiện nay. Loại máy bay chiến đấu này đã hạ gục đối thủ F-35 của Mỹ khi xét về năng lực “chiến thuật”, một cựu chuyên gia cấp cao thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ - ông Michael Maloof mới đây đã tiết lộ như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Press TV của Iran.

“Họ đã phát hiện ra rằng, năng lực tàng hình của F-35 có vấn đề và rằng có những hệ thống radar được tích hợp trong các máy bay khác có thể phát hiện ra những chiếc máy bay giống tàng hình”, ông Maloof đã bình luận như vậy về một trong những lỗi mắc phải trong quá trình phát triển chiến đấu cơ F-35 của Mỹ.

Ngoài những vấn đề liên quan đến khả năng tàng hình của máy bay, chương trình phát triển tiêm kích F-35 còn vấp phải một đống những khiếm khuyết khác, bản báo cáo của ông Michael Gilmore – Giám đốc phụ trách các hoạt động thử nghiệm, đánh giá hoạt động của vũ khí mới thuộc Lầu Năm Góc, cho hay.

Trong những vấn đề của F-35 có kế hoạch sản xuất loại máy bay này thường xuyên thay đổi, khả năng tổng hợp thông tin trên chiến trường khi đang bay của F-35....

Trong bản báo cáo của mình, ông Gilmore đã tỏ ý nghi ngờ tính khả thi của chiến lược “mua đống” máy bay F-35, ám chỉ đến mua một số lượng lớn lên đến 450 chiếc F-35 trước khi loại chiến đấu cơ này được chứng minh là có đủ năng lực và sẵn sàng chiến đấu.

Việc sản xuất lô máy bay F-35 đầu tiên sẽ kéo dài trong 3 năm và sẽ bắt đầu vào năm 2018. Mỹ có kế hoạch tạo ra một phi đội lớn lên đến 2.443 chiếc F-35, trị giá lên tới 1,3 nghìn tỉ USD.

Các nước như Anh, Canada, Italia và Thổ  Nhĩ Kỳ đang đổ tiền cho dự án phát triển F-35 với hy vọng họ sẽ có được loại vũ khí tối tân này khi chúng sẵn sàng được đưa vào hoạt động.

“Chi phí vượt trội quá mức của dự án thật đáng kinh ngạc. Một người mà tôi từng nói chuyện về F-35 đã nói rằng, thật quá tệ và rất nghiêm trọng khi các đồng minh của chúng ta đang trông chờ vào một loại chiến đấu cơ không có ưu thế trên không”, ông Maloof cho hay.

Vị cựu chuyên gia quân sự Mỹ kết luận, Lầu Năm Góc có thể sẽ chuyển từ việc phát triển chương trình F-35 xấu số không đạt được kỳ vọng như ban đầu sang việc phát triển các vũ khí thay thế như vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Đây không phải là lần đầu tiên có chuyên gia đánh giá về việc F-35 của Mỹ bị Su-35 của Nga vượt mặt. Trước đó, Tư lệnh Không quân Mỹ - Tướng Herbert Carlisle từng thừa nhận: "Tiêm kích F-35 không phải là một mẫu máy bay linh hoạt và không được thiết kế cho cận chiến".

Tạp chí National Interest dẫn phân tích của chuyên gia quân sự David Axe cho biết, năm ngoái, đã có những bằng chứng chứng tỏ, chiến đấu cơ F-35 mà Mỹ từng tự hào là có thể tấn công cả mặt đất và trên không thực tế không thể chuyển hướng và tăng tốc đủ nhanh để có thể chiến thắng trong cận chiến với các mẫu tiêm kích khác. Trong khi đó, Su-35 của Nga lại là một trong những loại chiến đấu cơ cận chiến hiện đại. Trong một cuộc chiến giả định được mô phỏng mới đây, Su-35 của Nga đã đánh cho phi đội chiến đấu cơ của Mỹ và đồng minh trong đó có F-35 thua trận bẽ bàng.

Su-35 là một phiên bản hiện đại hóa rất sâu của loại chiến đấu cơ Su-27M – máy bay chiến đấu chủ lực hiện nay của Không quân Nga. Máy bay chiến đấu ưu việt Su-35 hoạt động bằng hai động cơ phản lực 117S có véc-tơ điều khiển cung cấp lực đẩy. Su-35 sở hữu khả năng tấn công hiệu quả vượt trội hơn so với rất nhiều loại chiến đấu cơ tối tân khác cùng loại của phương Tây khi có thể tấn công cùng lúc nhiều mục tiêu trên không bằng việc sử dụng cả các tên lửa và hệ thống vũ khí có điều khiển và không điều khiển. Cụ thể, máy bay tiêm kích Su-35 thế hệ 4++ có thể cùng một lúc theo dõi 30 mục tiêu, phát hiện mục tiêu ở cách xa 400km và tấn công đồng thời 8 mục tiêu trên không, hoặc cùng một lúc theo dõi 4 mục tiêu và tấn công 2 mục tiêu trên mặt đất.

Máy bay chiến đấu Su-35 được trang bị một khẩu pháo 30mm với 150 viên đạn, và có thể mang tới 8 tấn vũ khí trên 12 giá treo bên ngoài. Loại máy bay chiến đấu tối tân này có thể bay 6.000 giờ với thời gian sử dụng khoảng 30 năm.

Về phía chiến đấu cơ F-35, đây là loại máy bay chiến đấu do hãng Lockheed Martin thiết kế và phát triển dựa trên phiên bản máy bay X-35 trước đó. F-35 được cho là loại chiến đấu cơ tiêm kích đa năng tàng hình hiện đại và cơ động bậc nhất thế giới. Máy bay này được phát triển để thực hiện các nhiệm vụ như tấn công các mục tiêu trên mặt đất, trinh sát và phòng không.

Dự án F-35 từng được ca ngợi là kỳ tích công nghệ, tạo ra sản phẩm có thể thống trị bầu trời. Các thông số kỹ thuật của F-35 cho thấy đây là một thế hệ máy bay tàng hình vượt bậc, với chiều dài khoảng 15m, có sức chứa trong hơn 7.200 lít nhiên liệu và có thể bay với tốc độ lên tới hơn 1.920 km/h. Vũ khí mà F-35 được trang bị cũng hết sức tối tân, bao gồm 1 khẩu pháo GAU-12/U 25 mm - gắn từ 180 quả đạn đến 220 quả đạn tùy phiên bản nâng cấp. F35 được trang bị tên lửa, bom nhiều hơn và một thùng nhiên liệu phụ. Trong thân máy bay, tối đa có 4 tên lửa đối không AIM-120 AMRAAM, AIM-9X Sidewinder hay AIM-132 ASRAAM hoặc 2 tên lửa đối không và 2 tên lửa đối đất.


Ý kiến bạn đọc