Hàng trăm chiến đấu cơ Nga ồ ạt "xuất trận"

17:07, 09/02/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Vladimir Putin - Tổng tư lệnh tối cao của quân đội Nga vừa ra lệnh cho hàng ngàn binh lính và hàng trăm chiến đấu cơ dàn trận khắp khu vực tây nam của nước này cho một cuộc tập trận đột xuất quy mô lớn. Đây là chiến dịch nhằm thử thách khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội trong bối cảnh căng thẳng giữa Moscow với phương Tây ngày một leo thang.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov hôm qua (8/2) cho biết, có tới 8.500 binh sĩ, 900 đơn vị vũ khí hạng nặng, 50 tàu và 200 máy bay chiến đấu, trực thăng sẽ tham gia vào cuộc tập trận thử thách khả năng sẵn sàng chiến đấu ở Quân khu Miền Nam.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, các đơn vị quân đội của Nga đã được đặt trong tình trạng báo động cao từ sáng sớm ngày hôm qua, đánh dấu sự khai màn của cuộc tập trận do lực lượng thuộc Quân khu Miền Nam thực hiện.

Quân khu Miền Nam của Nga bao gồm lực lượng đóng tại Crimea – một bán đảo nằm trên Biển Đen vừa tách khỏi Ukraine năm 2014, và các lực lượng ở Bắc Caucasus cũng như các khu vực tây nam gần biên giới với Ukraine.

Bộ trưởng Shoigu cho hay, cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của các lực lượng không quân, vận tải hàng không và hải quân. Ông Shoigu tiết lộ, các cuộc diễn tập quân sự lần này là nhằm để kiểm tra năng lực của lực lượng vũ trang Nga trong việc phản ứng với các mối đe dọa từ chủ nghĩa cực đoan và nhiều thách thức khác.

Theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu, cuộc tập trận sẽ bao gồm màn diễn tập tái triển khai các lực lượng không quân đến những căn cứ không quân ở tiền tuyến và thực hiện các cuộc oanh kích. Cuộc tập trận còn thử nghiệm tính cơ động của quân sĩ với một số được triển khai đến các khu vực cách xa tới 3.000km, quân đội Nga cho biết.

Cuộc tập trận này là mới nhất trong một loạt các cuộc tập trận lớn mà Nga tổ chức trong thời gian gần đây nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội. Những cuộc tập trận như vậy được Nga thường xuyên tiến hành bất chấp khó khăn về kinh tế mà họ đang phải đối mặt.

Moscow tập trận rầm rộ đúng thời điểm mối quan hệ giữa nước này với phương Tây ngày một căng thẳng.

Nga và liên minh quân sự phương Tây - NATO đang đối đầu gay gắt kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia. NATO còn tăng cường tiến hành các cuộc tập trận quân sự và đang đối phó với Nga bằng cách tăng cường phòng thủ ở sườn phía đông của Châu Âu với một đội quân mũi nhọn gồm 5.000 binh lính với các trung tâm chỉ huy được lập lên ở các nước Baltic, Bulgari, Ba Lan và Rumani.

Những động thái trên của NATO khiến Nga không thể ngồi yên. Moscow cũng đang nỗ lực tăng cường sức mạnh quân sự để đối phó với kế hoạch thúc đẩy sự hiện diện quân sự của NATO ở Châu Âu. Nga bắt đầu thực hiện kế hoạch triển khai vũ khí tối tân ở nhiều khu vực sát biên giới với các nước thành viên NATO. Cùng với đó, Nga liên tục tổ chức các cuộc tập trận rầm rộ, quy mô lớn nhằm răn đe, cảnh báo các nước NATO cũng như tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Nga.


Ý kiến bạn đọc