Hết kiên nhẫn, Trung Quốc bắt Triều Tiên phải trả giá

08:48, 14/02/2016
|

(VnMedia) - Trung Quốc đã mất kiên nhẫn với đồng minh Triều Tiên. Điều này được thể hiện rõ qua tuyên bố của Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi về việc sẽ bắt Triều Tiên “phải trả cái giá cần thiết” cho vụ phóng tên lửa tầm xa gần đây.

Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi
Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi

Washington và Bắc Kinh vốn mâu thuẫn sâu sắc với nhau về cách thức phản ứng, đáp trả với việc Bình Nhưỡng thách thức cộng đồng quốc tế bằng một vụ thử hạt nhân hồi tháng 1 và một vụ phóng tên lửa tầm xa trong tháng này. Mỹ ra sức kêu gọi cộng đồng quốc tế tung ra các biện pháp trừng phạt hà khắc hơn nhằm vào Triều Tiên trong khi Trung Quốc nhấn mạnh đến biện pháp đối thoại.

Tuy nhiên, Bắc Kinh bất ngờ thay đổi lập trường khi Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi hôm 12/2 lên tiếng kêu gọi trừng phạt mạnh tay đối với đồng minh Triều Tiên. Trả lời cuộc phóng vấn ở Munich, Ngoại trưởng Wang đã khiến nhiều người ngỡ ngàng khi nói rằng, đã đến lúc phải đưa ra một nghị quyết “mạnh” để xử lý Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân và tên lửa mới nhất.

"Chúng tôi ủng hộ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thực hiện những bước đi thêm nữa và thông qua một nghị quyết mới để Triều Tiên phải trả cái giá cần thiết cũng như cho họ thấy hậu quả mà họ phải hứng chịu vì những hành vi của mình”, Ngoại trưởng Trung Quốc đã phát biểu đầy cứng rắn như vậy về đồng minh Triều Tiên.

Bắc Kinh cũng nhấn mạnh nước này đã nỗ lực rất nhiều nhằm đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa “bán đảo Triều Tiên”. Trung Quốc trước đó bác bỏ cái gọi là “những đồn đoán thiếu cơ sở” về lập trường của họ với Triều Tiên sau khi giới chức Mỹ nói rằng Trung Quốc có thể làm được nhiều điều hơn với đồng minh.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hiện đang thảo luận về một nghị quyết mới đối với Triều Tiên. Các nhà ngoại giao tiết lộ, Mỹ đang thúc đẩy việc thông qua những biện pháp trừng phạt mạnh tay không chỉ nhằm vào chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Trong khi đó, Trung Quốc muốn thực hiện những bước đi  hơn nữa nhằm vào vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Khi được hỏi về việc liệu Bắc Kinh có sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn về kinh tế nhằm vào Triều Tiên hay không, Ngoại trưởng Trung Quốc Wang đã trả lời, nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ đầy đủ và toàn diện, nhưng mục tiêu nên tập trung vào việc kiềm chế các nỗ lực của Bình Nhưỡng trong việc phát triển công nghệ hạt nhân và tên lửa.

"Các biện pháp trừng phạt không phải là mục đích, mục đích phải là làm sao đưa vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên trở lại kênh đàm phán”, ông Wang nói thêm.

Trung Quốc luôn được tin là nước duy nhất có ảnh hưởng lớn đến Triều Tiên. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là nhà cung cấp viện trợ lớn nhất cho Triều Tiên. Trung Quốc cũng luôn đứng ra bênh vực Triều Triêu trong những cuộc đối đầu của nước này với các cường quốc phương Tây và các nước láng giềng.

Tuy nhiên, quan hệ Trung-Triều kể từ khi ông Kim Jong Un lên cầm quyền được cho là đã có nhiều dấu hiệu rạn nứt. Chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trên cương vị mới là đến Hàn Quốc – đối thủ của Triều Tiên chứ không phải là Triều Tiên – nước luôn được Bắc Kinh hậu thuẫn mạnh mẽ cả về kinh tế lẫn chính trị. Gần đây, giới phân tích đã không ít lần nói đến việc Bình Nhưỡng đang tìm cách rời xa dần Trung Quốc và Bắc Kinh cũng ngày càng tỏ ra khó chịu với một đồng minh lên xuống thất thường như Bình Nhưỡng.

Bắc Kinh rất tức giận trước việc Bình Nhưỡng liên tục qua mặt họ để tiến hành các vụ thử hạt nhân, phóng tên lửa. Tuy nhiên, Bắc Kinh lại không dám mạnh tay với Triều Tiên vì sợ đồng minh quan trọng của họ nổi giận.

Việc Ngoại trưởng Trung Quốc tuyên bố bắt Triều Tiên phải trả giá đã cho thấy sự thay đổi lập trường một cách đầy bất ngờ của nước này với đồng minh. Vì sao lại có sự thay đổi như vậy? Có lẽ lý do lớn nhất thúc đẩy Bắc Kinh quay lưng với Bình Nhưỡng là do hành động của Triều Tiên đã khiến Mỹ và Hàn Quốc có lý do triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD cũng như tên lửa Patriot đến khu vực, gây đe dọa cho chính Trung Quốc.


Ý kiến bạn đọc