Kim Jong Un tiếp tục tung đòn sấm sét?

09:02, 08/02/2016
|

(VnMedia) - Sau khi vừa tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 4 hồi đầu tháng 1 và tiếp đó là vụ phóng tên lửa tầm xa mới nhất ngày hôm qua (7/2), chính quyền của Chủ tịch trẻ Kim Jong Un được cho là tiếp tục tung đòn sấm sét, khiến Mỹ và các nước láng giềng của Triều Tiên “ăn không ngon, ngủ không yên”.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin từ các cơ quan tình báo của Hàn Quốc tiết lộ, Triều Tiên đang tích cực chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân thứ 5.

Nếu một vụ thử hạt nhân mới thực sự diễn ra thì đây sẽ là những đòn thách thức liên tiếp chưa từng có mà Bình Nhưỡng tung ra nhằm vào cả các nước đối thủ như Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản... lẫn cả đồng minh thân thiết nhất của họ là Trung Quốc.

Người ta sợ rằng, vụ thử hạt nhân thứ 5 sẽ khiến các cường quốc và các nước trong khu vực mất kiên nhẫn, đẩy mọi thứ vượt qua mọi tầm kiểm soát. Hàng động của Bình Nhưỡng có thể sẽ là một mồi lửa thổi bùng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, đẩy khu vực này chìm vào trong sự bất ổn rất lớn.

Thông tin về khả năng Triều Tiên sắp tiến hành một vụ thử hạt nhân mới được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bình Nhưỡng vừa tuyên bố thực hiện thành công một vụ đưa vệ tinh giám sát vào quỹ đạo.

Trước đó, hãng tin Yonhap đưa tin, quân đội Hàn Quốc đã phát hiện những mảnh vỡ nghi của tên lửa Triều Tiên. Vật thể kim loại được cho là một phần của đầu tên lửa (nơi chứa đầu đạn) đã được phát hiện ở phía đông nam của đảo Jeju, Hàn Quốc, một quan chức thuộc Bộ Quốc phóng Hàn Quốc cho biết.

Yonhap dẫn lời một nghị sĩ ở Seoul cho hay, Triều Tiên đã có trong tay công nghệ phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Đây sẽ là thông tin khiến cộng đồng quốc tế lo ngại.

“Vệ tinh được cho là nặng 200kg, nặng gấp hai lần so với vệ tinh được phóng đi vào năm 2012," nghị sĩ Hàn Quốc tiết lộ sau một phiên họp kín của Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc.

Vệ tinh của Bình Nhưỡng được phóng đi bởi một rocket xuất phát từ Trung tâm Vũ trụ Sohae ở quận Cholsan. Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA thông báo, vệ tinh đã đi vào quỹ đạo đã định 9 phút sau khi được phóng đi lúc 9h09 sáng theo giờ Triều Tiên.

Hãng tin Interfax của Nga dẫn nguồn tin từ Đại sứ quán Triều Tiên ở thủ đô Moscow cho biết, Bình Nhưỡng đang lên kế hoạch để tiếp tục phóng một loạt rocket mang vệ tinh vào vũ trụ.

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên đã gây ra sự quan ngại sâu sắc bởi các nước tin rằng đó thực chất là một vụ thử tên lửa tầm xa. Hội đồng Bảo an Liên hợp Quốc đã lên kế hoạch triệu tập họp bất thường để thảo luận về tình hình. Các cơ quan của Hàn Quốc cũng đã tiến hành họp khẩn ở các cấp khác nhau. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân hồi tháng 1.

"Triều Tiên đã có một hành động khiêu khích không thể chấp nhận được khi phóng một tên lửa tầm xa sau khi vừa tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 4”, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho biết, đồng thời kêu gọi “Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nên nhanh chóng đưa ra các biện pháp trừng phạt mạnh tay”.

Có thể thấy, từ khi Chủ tịch Kim Jong Un lên cầm quyền, độ thách thức của Triều Tiên ngày càng tăng lên.

Ông Kim Jong Un đã giám sát 2 trong 4 vụ thử hạt nhân và 3 vụ phóng tên lửa tầm xa của Triều Tiên kể từ khi ông này tiếp quản vị trí lãnh đạo đất nước sau cái chết của người cha Kim Jong Il hồi cuối năm 2011. Triều Tiên luôn khẳng định, các vụ phóng tên lửa của họ chỉ là để phục vụ nhiệm vụ đưa vệ tinh vào vũ trụ. Tuy nhiên, Mỹ, Hàn Quốc và nhiều nước khác tin rằng, những vụ thử như vậy thực chất chỉ là vỏ bọc để Triều Tiên tiến hành thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã cấm Triều Tiên không được thực hiện các hoạt động liên quan đến hạt nhân và tên lửa đạn đạo.


Ý kiến bạn đọc