Sẽ có 1 triệu người di cư và tị nạn tới các nước châu Âu trong 2016

22:09, 10/02/2016
|

Khoảng 1 triệu người di cư và tị nạn có thể tới châu Âu trong năm 2016, tương tự như con số của năm ngoái.

Dự báo này được Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) công bố ngày 8/2, cùng với nhận định rằng nguyên nhân chính của thực trạng trên là do tình hình và điều kiện tại những khu vực đang có xung đột hoặc chiến sự chưa có nhiều biến chuyển, tiếp tục đẩy dòng người từ những nơi này phải rời bỏ quê hương đi lánh nạn.

Theo người phát ngôn IOM Joel Millman, năm ngoái, số người di cư và tị nạn tới châu Âu qua tuyến đường Địa Trung Hải là 1.004.356 người, gấp 4 lần so với năm 2014.

Riêng trong tháng Một năm nay, thời điểm được coi là khó khăn cho những người di cư vượt biển do điều kiện thời tiết không thuận lợi, số người tị nạn tới châu Âu cũng lên tới 65.000 người.

Thậm chí trong mùa Đông năm nay, số người di cư vượt biển tăng hơn những mùa đông trước. Kể từ đầu năm tới nay, hơn 370 người đã thiệt mạng ngoài khơi Hy Lạp trên hành trình mạo hiểm vượt Địa Trung Hải.

Đại diện IOM cho rằng tình hình chỉ có thể thay đổi khi điều kiện sống tại các khu vực đang có chiến sự, như Syria, được cải thiện. Hiện hơn 91% số người di cư tìm cách vượt qua biên giới Hy Lạp-Macedonia để tới châu Âu là công dân 3 quốc gia Syria, Afghanistan và Iraq.

Hơn 30 người thiệt mạng trong tai nạn mới nhất của người di cư

Các hãng tin Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, có ít nhất 33 người di cư đã thiệt mạng trong tai nạn mới nhất trên biển Aegea, khi những chiếc thuyền chở họ từ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ sang các đảo gần nhất của Hy Lạp bị lật úp.

Theo hãng thông tấn quốc gia Anadolu, ít nhất 22 người di cư đã chết đuối khi chiếc thuyền chở họ từ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ sang đảo Lesbos của Hy Lạp bị chìm. Hãng tin tư nhân Dogan cũng đưa tin có 11 người thiệt mạng trong một vụ đắm thuyền khác ở bờ biển Dikili, cách đó hơn 100km về phía Nam. Chỉ có 3 người sống sót được cứu sống trong tai nạn này.

Các quan chức địa phương cho hay, vẫn còn hàng chục người khác mất tích trong vụ đắm thuyền này và hải quân Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp đang tích cực tìm kiếm các nạn nhân. Kể từ đầu năm đến nay, đã có gần 150 người, trong đó có khoảng 40 là trẻ em, đã chết đuối trong các tai nạn khi đang trên đường sang Hy Lạp.

Trong khi đó, một tòa án sơ thẩm ở Palermo, Italy, đã kết án 6 tên buôn người có gốc châu Phi từ 2 năm cho đến 6 năm và 4 tháng tù sau khi bị buộc tội đã gây ra cái chết cho hàng trăm người di cư trên biển Địa Trung Hải vào năm ngoái, khi chúng tổ chức các chuyến tàu từ Libya sang Italy.

Đây là án tù đầu tiên mà nhà chức trách Italy dành cho tội danh buôn người trong thời điểm khủng hoảng di cư.


Ý kiến bạn đọc