Su-35 dũng mãnh của Nga khiến kẻ thù "bạt vía"

08:36, 07/02/2016
|

(VnMedia) - Những chiếc chiến đấu cơ tối tân nhất của Nga - Su-35 sẽ thực hiện các chuyến bay báo động khẩn cấp theo từng cặp, sẵn sàng 24/24 giờ trong ngày ở căn cứ không quân Hmeymim thuộc Syria, một phát ngôn viên của Lực lượng Không quân Nga đang chiến đấu ở Syria mới đây đã cho các phóng viên biết như vậy.

Su-35 dũng mãnh trên bầu trời Syria
Su-35 dũng mãnh trên bầu trời Syria

"Những chiếc Su-35 của Nga sẽ luôn được đặt trong tình trạng báo động, cảnh giác cao 24/24 giờ trong ngày và sẵn sàng cất cánh bất kỳ giây phút nào", vị phát ngôn viên nhấn mạnh. Theo lời ông này, "nguyên tắc của hoạt động phối hợp với các cuộc tấn công trên không sẽ diễn ra như sau: những chiếc Su-35 sẽ là tấm lá chắn che chở, bảo vệ cho lực lượng chiến đấu cơ oanh tạc từ trên bầu trời. Sự có mặt của Su-35 sẽ giúp tăng cường tầm bao quát của lực lượng Nga”.

"Khi một cặp chiến đấu cơ Su-35 xung trận, tầm bao quát của lực lượng Nga sẽ tăng lên 360 độ và bao phủ được một khu vực rộng tới 400km”, phát ngôn viên Lực lượng Không quân Nga tiết lộ.

Vị quan chức quân sự trên đã chỉ ra đặc điểm ưu việt có một không hai của Su-35 với tư cách là chiến đấu cơ, nói rằng loại máy bay này không chỉ bảo vệ cho các máy bay tấn công mà đồng thời còn có thể tự mình oanh kích các mục tiêu dưới mặt đất.

Những chiếc Su-35 có khả năng phát hiện, dò tìm mục tiêu, hộ tống và tấn công cùng lúc 8 mục tiêu đồng thời có thể gây nghẽn cho các trạm theo dõi, giúp chúng trên thực tế tàng hình trước những hệ thống radar, giám sát.

"Hiện tại, chúng tôi có nhiệm vụ sử dụng những chiếc chiến đấu cơ tinh vi này ở mức cao nhất có thể. Điều này đồng nghĩa với việc chúng tôi sẽ tận dụng hết các loại vũ khí được trang bị cho Su-35. Mỗi chiếc chiến đấu cơ loại này có thể mang tới 8 tấn vũ khí”, phát ngôn viên của Lực lượng Không quân Nga tại Syria cho biết thêm.

Su-35 là một phiên bản hiện đại hóa rất sâu của loại chiến đấu cơ Su-27M – máy bay chiến đấu chủ lực hiện nay của Không quân Nga. Máy bay chiến đấu ưu việt Su-35 hoạt động bằng hai động cơ phản lực 117S có véc-tơ điều khiển cung cấp lực đẩy. Su-35 sở hữu khả năng tấn công hiệu quả vượt trội hơn so với rất nhiều loại chiến đấu cơ tối tân khác cùng loại của phương Tây khi có thể tấn công cùng lúc nhiều mục tiêu trên không bằng việc sử dụng cả các tên lửa và hệ thống vũ khí có điều khiển và không điều khiển. Cụ thể, máy bay tiêm kích Su-35 thế hệ 4++ có thể cùng một lúc theo dõi 30 mục tiêu, phát hiện mục tiêu ở cách xa 400km và tấn công đồng thời 8 mục tiêu trên không, hoặc cùng một lúc theo dõi 4 mục tiêu và tấn công 2 mục tiêu trên mặt đất.

Máy bay chiến đấu Su-35 được trang bị một khẩu pháo 30mm với 150 viên đạn, và có thể mang tới 8 tấn vũ khí trên 12 giá treo bên ngoài. Loại máy bay chiến đấu tối tân này có thể bay 6.000 giờ với thời gian sử dụng khoảng 30 năm.

Sự xuất hiện của Su-35 trên chiến trường ở Syria chắc chắn sẽ khiến các kẻ thù của Nga khiếp sợ. Moscow đã chính thức tham chiến ở Syria từ hôm 30/9 năm ngoái bằng việc phái một lực lượng chiến đấu cơ hùng hậu đi thực hiện chiến dịch tiêu diệt tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tuy nhiên, chiến dịch can thiệp quân sự của Nga đang đối mặt với sự nghi ngờ của phương Tây. Mỹ cùng các đồng minh cáo buộc lực lượng Nga đang oanh kích vào các mục tiêu là phe đối lập chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad chứ không phải IS. Moscow kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định các cuộc không kích của họ là nhằm vào IS và các lực lượng khủng bố khác.


Ý kiến bạn đọc