Triều Tiên lại thêm động thái khiến thế giới "đứng tim"

14:34, 10/02/2016
|

(VnMedia) - Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ James Clapper cho biết, Triều Tiên có thể đã khởi động lại lò phản ứng hạt nhân sản xuất plutonium và làm giàu urani trong vòng vài tuần qua. Thông tin này đã ngay lập tức gây ra lo ngại cho cả Mỹ và Hàn Quốc.

Giám đốc NSA James Clapper (trái) trong buổi điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 9/2. (Ảnh: AFP)
Giám đốc NSA James Clapper (trái) trong buổi điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 9/2. (Ảnh: AFP)

Sau vụ thử hạt nhân vào năm 2013, Triều Tiên đã có ý định tân trang và khởi động lại khu hạt nhân Yongbyon, bao gồm các cơ sở làm giàu urani và các lò phản ứng sản xuất plutonium đã bị đóng cửa từ năm 2007.

"Chúng tôi cho rằng các lò phản ứng của Triều Tiên đã hoạt động đủ lâu để có thể bắt đầu phục hồi plutonium từ nhiên liệu đã dùng trong vòng vài tuần đến vài tháng” – Ông James Clapper nói.

Hồi tháng 9, Triều Tiên cho biết rằng Yongbyon đã hoạt động trở lại nhằm cải thiện "chất lượng và số lượng" các loại vũ khí có thể tấn công Mỹ vào "bất cứ lúc nào."

Ông James Clapper khẳng định các lò phản ứng hạt nhân ở Triều Tiên và chương trình tên lửa sẽ "tiếp tục đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng đến lợi ích của Mỹ và an ninh ở Đông Á trong năm 2016”.

Triều Tiên đã mở rộng quy mô tên lửa đạn đạo của mình và cũng đã "cam kết phát triển tên lửa tầm xa, tên lửa vũ khí hạt nhân có khả năng đặt ra một mối đe dọa trực tiếp đến Hoa Kỳ."

Hôm thứ Bảy, Triều Tiên đã cho phóng thử tên lửa tầm xa mà theo giới quan sát, đây là màn ra mắt công nghệ tên lửa đạn đạo có thể mang đầu đạn hạt nhân của Bình Nhưỡng. Vụ thử tên lửa đã bị Mỹ, đồng minh và Hội đồng Bảo an LHQ lên án gay gắt.

Vệ tinh Triều Tiên bay vào không gian, "tung hoành" trên quỹ đạo

Vệ tinh của Triều Tiên sau khi phóng thử thành công hiện đang “tung hoành’ trên quỹ đạo, tuy nhiên vệ tinh này chưa truyền bất kỳ dữ liệu nào về trái đất.

ngày 9/2, một quan chức Mỹ cho hay vệ tinh này đã bay ổn định trên quỹ đạo quanh trái đất.

Tuy nhiên, theo nguồn tin này thì vệ tinh này chưa truyền bất kỳ dữ liệu nào về Trái Đất. Theo quan chức Mỹ, vệ tinh này thành công và mạnh hơn vệ tinh được phóng vào năm 2012.

Trước đó, ngày 8/2 theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Peter Cook xác nhận rằng Triều Tiên đã thực hiện việc phóng tên lửa để đưa vệ tinh hoặc một thiết bị nào đó lên quỹ đạo gần Trái đất. Đài CBS nói rằng vệ tinh mới này của Triều Tiên đã được đưa vào danh sách theo dõi của Bộ tư lệnh phòng thủ không gian Bắc Mỹ (NORAD). báo Thanh niên thông tin.

Như tin đã đưa ngày 7/2, từ bãi phóng Sohae trong một khu vực đồi núi gần biên giới phía Bắc giáp với Trung Quốc, cách Bình Nhưỡng 200 km về phía tây bắc, Triều Tiên đã phóng tên lửa đưa vệ tinh nhân tạo Quang Minh Tinh lên quỹ đạo.

Lệnh phóng đã được nhà lãnh đạo Kim Jong-Un ký vào hôm thứ Bảy 6/2. Trước đó, chính quyền Triều Tiên đã thông báo cho một số tổ chức quốc tế về vụ phóng tên lửa này.


Ý kiến bạn đọc