IS tuyên bố bắn hạ máy bay ném bom Iraq

14:04, 17/03/2016
|

(VnMedia) - Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lớn tiếng tuyên bố chúng đã bắn rơi chiếc máy bay huấn luyện, ném bom của Chính phủ Iraq. Trong khi đó, Baghdad cũng xác nhận một máy bay của nước này đã gặp sự cố và chưa rõ số phận của các thành viên phi hành đoàn.

Máy bay Iraq thường xuyên bị IS tấn công trong thời gian gần đây
Máy bay Iraq thường xuyên bị IS tấn công trong thời gian gần đây

Hãng thông tấn AFP dẫn lời một quan chức cấp cao của Iraq cho biết, chiếc máy bay Cessna 208 Caravan đang bay trinh sát thì bất ngờ gặp sự cố về kỹ thuật và rơi xuống gần khu vực Kirkuk, cách thủ đô Baghdad khoảng 220 km về phía bắc.

Cessna 208 Caravan là máy bay huấn luyện, trinh sát nhưng đã được giới quân sự Iraq hoán cải thành phương tiện ném bom hữu hiệu cùng khả năng tấn công bằng tên lửa Hellfire dẫn đường bằng laser.

Ngay sau khi thông tin này được phát đi, nhóm khủng bố IS tại Iraq đã đăng tải lên Twitter nội dung khẳng định, chiếc Cessna 208 Caravan đã bị chúng bắn hạ chứ không phải gặp sự cố về kỹ thuật. Cũng theo nhóm này, chúng phát hiện ra máy bay của quân đội Chính phủ khi nó tiến vào khu vực thành phố Hawijah, tỉnh Kirkuk vốn là sào huyệt của nhóm khủng bố.

Các phần tử khủng bố đã sử dụng pháo phòng không để bắn hạ chiếc máy bay Cessna 208 Caravan. Để chứng thực cho hành động của mình, nhóm IS còn cho đăng tải một đoạn video được cho là ghi lại thời điểm chiếc máy bay bị tấn công. Trong đoạn ghi hình có thể thấy rõ cảnh các tay súng đang hò reo ăn mừng bên cạnh một số mảnh vỡ của một chiếc máy bay và đó có thể là Cessna 208 Caravan.

Như vậy, chỉ chưa đầy 1 tháng qua có ít nhất 3 máy bay của quân đội Chính phủ Iraq đã bị IS bắn hạ. Hôm 15/2, chiếc trực thăng Mi-17 chở theo 9 người đã bị rơi ở phía nam Baghdad. Không ai còn sống sót sau vụ rơi máy bay. Sau đó đúng 2 ngày, IS tuyên bố tiếp tục bắn rơi một chiếc trực thăng quân sự, khiến 2 người thiệt mạng.

Đối mặt sự liều lĩnh của IS, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố, quân đội Chính phủ sẽ tăng cường tấn công vào các hang ổ của nhóm khủng bố tại thành phố Hawijah. Trước đó, cũng tại khu vực này nhóm IS đã sử dụng vũ khí hóa học để tấn công và đe dọa người dân tại Bashir, một ngôi làng gần Hawijah khi có hành động chống lại chúng.

Vụ tấn công này khiến 1 bé gái thiệt mạng và hàng trăm người khác bị bỏng, có vấn đề nghiêm trọng về hô hấp. Người dân đã kêu gọi Chính phủ hỗ trợ đẩy lùi nhóm IS vốn đã hiện diện ở khu vực này từ năm 2014.

Khủng bố IS đã mất hơn 20% diện tích chiếm đóng

Tổ chức giám sát xung đột quốc tế (IHS) vừa công bố những thống kê đáng chú ý liên quan tới nhóm IS. Tổ chức khủng bố khét tiếng này kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn ở cả Iraq và Syria và thiết lập hàng trăm sào huyệt lớn nhỏ chằng chịt ở 2 quốc gia này.

Khủng bố IS đã mất hơn 20% lãnh thổ chiếm đóng
Khủng bố IS đã mất hơn 20% lãnh thổ chiếm đóng

Tuy nhiên, kể từ khi liên quân do Mỹ dẫn đầu liên tục oanh tạc các mục tiêu của tổ chức khủng bố khiến chúng phải tháo chạy khỏi những khu vực trọng yếu. Thống kê cho thấy, khu vực kiểm soát của nhóm IS đã bị thu hẹp 14% trong năm 2015 từ hơn 90.000km2 xuống còn 78.000km2.

Khi Nga gia nhập cuộc chiến chống IS tại Syria, lực lượng không quân của nước này đã tấn công dồn dập các địa điểm nghi ngờ là hang ổ của IS bất kể ngày đêm. Không dừng lại ở đó, quân đội Nga còn hỗ trợ tích cực cho lực lượng người Kurd chống đối IS và quân đội Chính phủ Syria. Nhờ đó, nhiều vùng đất, thành phố, thị trấn đã sạch bóng khủng bố IS.

Sự hiệu quả trong các đợt không kích của liên quân và Nga cho thấy rõ trong những con số mới được tổ chức IHS công bố hôm qua (16/3). Theo đó, nhóm khủng bố này tiếp tục mất tiếp 8% diện tích và chỉ còn kiểm soát diện tích khoảng 75.000km2.

Việc liên tục bị đẩy lui trên nhiều mặt trận là đòn đau đối với IS, vì tổ chức này luôn tìm mọi cách chiếm giữa các vùng đất để mở rộng đế chế riêng mà chúng theo đuổi và áp đặt những đạo luật Hồi giáo hà khắc.

Không những vậy, nhóm IS còn đối mặt với một nguy cơ khác đó là đánh mất danh tiếng cùng sức hút của mình trong mắt những kẻ cực đoan. “Việc IS ngày càng bị cô lập và liên tục thua trận sẽ khiến chúng mất uy danh, dẫn tới việc khó có thể tuyển quân rầm rộ như trước. Thay vào đó, các tay súng nước ngoài sẽ tìm tới những nhóm cực đoan khác như Al-Nusra Front, một nhánh của tổ chức khủng bố quốc tế Al Qaeda", đại diện IHS nhận định.


Ý kiến bạn đọc