Nữ hoàng Cách mạng Cam bất ngờ vượt mặt Tổng thống Ukraine

09:59, 17/03/2016
|

(VnMedia) - Cựu Thủ tướng Ukraine cũng là Nữ hoàng Cách mạng Cam nổi tiếng một thời – bà Yulia Tymoshenko bất ngờ trở thành chính khách có uy tín vượt hơn cả đương kim Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Đây là kết quả một cuộc thăm dò dư luận mới nhất ở Ukraine vừa được công bố ngày hôm qua (16/3).

 Cựu Thủ tướng Ukraine cũng là Nữ hoàng Cách mạng Cam nổi tiếng một thời – bà Yulia Tymoshenko
Cựu Thủ tướng Ukraine cũng là Nữ hoàng Cách mạng Cam nổi tiếng một thời - bà Yulia Tymoshenko

Đảng Batkivshchina (Tổ quốc) của bà Tymoshenko sẽ nắm quyền lãnh đạo đất nước nếu các cuộc bầu cử diễn ra ngay vào thời điểm hiện tại, kết quả cuộc thăm dò dư luận của Viện Xã hội học Quốc tế Kiev (KIIS) cho biết. Đây là cuộc điều tra dư luận về tình hình chính trị, xã hội ở Ukraine được tiến hành từ ngày 23/2 đến 8/3/2016.

"Nếu cuộc bầu cử tổng thống Ukraine diễn ra vào thời điểm giữa tháng Ba, thì có 10.9% người Ukraine trên 18 tuổi bỏ phiếu cho bà Yulia Timoshenko", KIIS cho biết.

Đương kim Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nhận được số phiếu thấp hơn với 9,3%. Theo sau đó là nhân vật cấp tiến Oleg Lyashko - 6.3%; thị trưởng thành phố Liev và là lãnh đạo của đảng Samopomich (Tự chủ) Andrei Sadovyi - 5.4%; cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Gritsenko - 5% và thủ lĩnh phe đối lập Yuri Boiko - 4.9%.

Nữ hoàng Cách mạng Cam Timoshenko cũng sẽ giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống phụ với 25,2% số phiếu nếu một cuộc bầu cử như vậy diễn ra vào năm 2016. Tổng thống đương nhiệm Poroshenko rơi xuống vị trí thứ hai với 16,4%. Theo cuộc thăm dò dư luận, 41,3% người được hỏi cho biết, họ sẽ không tham gia bỏ phiếu nếu cuộc bầu cử được tổ chức vào Chủ nhật tới.

Ngoài ra, 12,9% người tham gia cuộc điều tra dư luận cho biết, họ muốn bà Tymoshenko trở thành Thủ tướng tương lai của Ukraine. Đây là mức ủng hộ cao hơn bất kỳ chính khách nào của Ukraine vào thời điểm này. Hai ông Lyashko và Sadovyi chỉ nhận được 6,5%, thấp hơn cả tỉ lệ ủng hộ dành cho cựu Tổng thống Gruzia cũng là thống đốc khu vực Odesssa – người có trong tay lá phiếu của 9,9% người được hỏi.

Thông tin về sự nổi lên trở lại của Nữ hoàng Cách mạng Cam cũng là cựu Thủ tướng Ukraine - bà Tymoshenko là một diễn biến hoàn toàn bất ngờ bởi trong thời gian qua, bà đã phải chịu không ít thất bại trong các “cuộc đấu” với những chính khách khác của Ukraine. Trong cuộc bầu cử hồi tháng 10 năm ngoái, bà Tymoshenko đã chịu một thất bại bẽ bàng ngay tại sân nhà của mình khi bà không được lòng dân ngay cả tại quê hương của mình. Người ta đã ngỡ rằng, bà không còn có thể vươn lên chính trường Ukraine thêm một lần nào nữa.

Tuy nhiên, kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy, Nữ hoàng Cách mạng Cam lại đang vươn lên, đánh bật ngay cả Tổng thống đương nhiệm Poroshenko. Nguyên nhân dẫn đến việc ông Poroshenko rơi vào vị trí “thất thế” như hiện nay có thể được lý giải qua sự bất mãn ngày càng tăng của người dân Ukraine với bộ máy cầm quyền hiện nay ở Kiev.

Người dân Ukraine rõ ràng đang vỡ mộng với chính quyền Kiev - bộ máy cầm quyền từng được họ kỳ vọng sẽ giúp thay đổi đất nước theo hướng tốt đẹp hơn. Rất nhiều lời cam kết đầy hy vọng đã được đưa ra nhưng đến nay, mọi thứ không diễn ra theo chiều hướng tốt đẹp hơn, nếu không nói là thậm chí còn xấu hơn. Đất nước Ukraine vẫn chìm trong bạo lực và tham nhũng. Nền kinh tế bên bờ vực thẳm và đời sống người dân mỗi lúc một khó khăn hơn.

Nữ chính khách với bím tóc vàng nổi tiếng từng toả sáng trong Cuộc Cách mạng Cam năm 2004 bằng ánh hoà quang của sắc đẹp và trí tuệ.

Bà Tymoshenko, 55 tuổi, bắt đầu nổi lên trên chính trường Ukraine trong Cuộc Cách mạng Cam lật đổ chính quyền đầu tiên của ông Yanukovich năm 2004. Bà Tymoshenko đã hai lần giữ cương vị Thủ tướng Ukraine, đã từng tham gia tranh cử chức tổng thống năm 2010 nhưng đã bị đánh bại trong một cuộc bỏ phiếu phụ bởi chính đối thủ chính trị kỳ cựu Yanukovich. Bà từng phải ngồi tù hơn 2 năm vì tội lạm dụng quyền lực.


Ý kiến bạn đọc