Rút quân đi, Nga để lại vũ khí gây kinh sợ nhất ở Syria

19:54, 16/03/2016
|

(VnMedia) - Mặc dù rút hầu hết lực lượng quân sự chính ra khỏi chiến trường Syria nhưng Nga vẫn để lại đây một trong những loại vũ khí gây kinh sợ nhất của họ. Lý do được đưa ra là để bảo vệ các lực lượng Nga còn lại ở Syria.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Chánh văn phòng điện Kremlin – ông Sergey Ivanov hôm qua (15/3) cho biết, các đơn vị Nga ở lại chiến trường Syria sẽ được bảo vệ một cách an toàn bởi nhiều loại vũ khí, trong đó có hệ thống tên lửa phòng không tối tân nhất – S-400.

"Chúng tôi sẽ để lại sự bảo vệ cao nhất và đầy đủ nhất cho các lực lượng còn tiếp tục được triển khai ở Syria. Phần lực lượng đó sẽ nhỏ hơn phần rút quân đi và họ sẽ được bảo vệ từ cả trên không, trên biển và trên mặt đất”, ông Ivanov cho các phóng viên biết khi được hỏi về việc liệu Nga có để lại các hệ thống phòng không S-400 ở Syria hay không.

"Để bảo đảm an ninh cả từ trên không, những hệ thống vũ khí phòng không tối tân và tinh vi như vậy là cần thiết”, ông Ivanov cho biết.

S-400 Triumph là thế hệ tên lửa chiến thuật hiện đại nhất của Nga và cũng là một trong những loại tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới hiện nay. Nó là thứ vũ khí phòng không được rất nhiều nước thèm muốn. S-400 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao từ 5m đến 27km trong phạm vi 400km. Những mục tiêu mà tên lửa S-400 có thể tiêu diệt là các thiết bị bay, tên lửa có cánh kích thước nhỏ và tên lửa hỏa tiễn có tầm hoạt động không quá 3.500km và tốc độ bay tối đa 4,8 km/s. S-400 Triumph có thể tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, trong môi trường có nhiễu cường độ mạnh và chế áp điện tử cao.

Một trong những đặc tính khiến S-400 trở thành hệ thống tên lửa độc nhất vô nhị trên thế giới là nó có khả năng cùng lúc giám sát 300 mục tiêu khác nhau và bắn hạ 36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng. Ngoài ra, S-400 cũng nổi trội ở khả năng cơ động. Đây là một hệ thống phòng không toàn diện có thể được thiết lập ngay trên mặt đất, ở bất cứ đâu chỉ trong vòng vài phút. Chính vì tính hiệu quả của S-400 nên Nga đã cho triển khai các hệ thống tên lửa phòng không này ở Moscow để bảo vệ thủ đô.

Nhiều nước rất muốn sở hữu S-400 của Nga. Hiện giá mỗi tổ hợp tên lửa phòng không tối tân này là khoảng 500 triệu USD. Nga trước đây luôn khẳng định, nước này không có kế hoạch xuất khẩu S-400 và rằng tổ hợp tên lửa phòng không thiện chiến này chỉ để dành riêng cho Lực lượng Vũ trang Nga. Tuy nhiên, trên thực tế, Moscow đã chấp nhận bán thứ vũ khí bảo bối này của họ cho Trung Quốc. Ngoài ra, Ấn Độ, Ả-rập Xê-út cũng đang có ý định đàm phán với Nga để mua S-400.

Nga đã triển khai hệ thống S-400 trên lãnh thổ Syria để bảo vệ toàn bộ bầu trời của nước này, đặc biệt là kể từ sau khi một máy bay ném bom của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi. Moscow từng đe doạ sẵn sàng hạ gục bất kỳ mục tiêu nào gây ra mối đe doạ đối với lực lượng Nga ở Syria.S-400 là thứ siêu vũ khí mà chính quyền của ông Putin đem ra để răn đe bất kỳ đối thủ nào nhăm nhe có ý định nhằm vào các lực lượng của Nga trên đất Syria.

Chánh văn phòng điện Kremlin còn nhấn mạnh, Nga sẽ tiếp tục tăng cường cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố. Tuy nhiên, ông này nói thêm rằng, họ không cần phải duy trì một lực lượng lớn như hiện tại để chiến đấu ở Syria. "Hiện tại, tôi nghĩ rằng, những chiếc máy bay đầu tiên đã cất cánh và đang trên đường về quê mẹ”, ông Ivano cho hay.


Ý kiến bạn đọc