Hàng nghìn quân NATO rầm rập kéo đến biên giới Nga

07:56, 01/05/2016
|

(VnMedia) - NATO đang triển khai thêm 4 tiểu đoàn gồm 4.000 quân đến Ba Lan và 3 quốc gia Baltic, một bản tin dẫn lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ - ông Robert Work cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo tờ Thời báo Phố Wall, ông Work đã xác nhận con số binh lính được điều đến các khu vực biên giới của Nga. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay, lý do của kế hoạch triển khai này là do những cuộc tập trận chớp nhoáng liên tiếp của Nga ở gần các nước Baltic.

“Người Nga đang tiến hành rất nhiều các cuộc tập trận chớp nhoáng ở ngay biên giới với rất nhiều binh lính. Từ quan điểm của chúng tôi, chúng tôi coi đó là hành vi khiêu khích bất thường”, ông Work cho tờ Thời báo Phố Wall biết.

Mặc dù đã có các cuộc bàn thảo về kế hoạch triển khai quân của Đức đến Lithuania nhưng Berlin vẫn đang cân nhắc về sự tham gia này. Trước đó, có tin Đức đã sẵn sàng triển khai 1.000 quân đến Lithuania.

Moscow đương nhiên là không thể vui được trước việc NATO tăng cường sự hiện diện quân sự ở các khu vực gần sát biên giới với họ.

“Lực lượng NATO đang tiến ngày một sát đến biên giới của Nga. Nhưng khi Nga có biện pháp để đảm bảo an ninh của mình thì chúng tôi lại được bảo rằng Nga đang tham gia vào các hoạt động nguy hiểm gần biên giới của NATO. Trên thực tế, biên giới NATO đang ngày càng gần với Nga chứ không phải ngược lại”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã phát biểu gay gắt như vậy trên tờ nhật báo Dagens Nyheter của Thụy Điển.

Mối quan hệ giữa Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia.

Việc NATO tiến sát đến biên giới Nga đi ngược lại những cam kết mà liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đưa ra trong Dự luật Nga-NATO. Dự luật này quy định liên minh quân sự phương Tây không được phép triển khai một số lượng binh lính đáng kể đến lãnh thổ của các nước thành viên NATO mới nằm sát Nga. Những bước đi của NATO khiến Nga không thể ngồi yên.

Trong bản học thuyết hải quân mới nhất vừa được Moscow công bố hồi cuối năm ngoái, NATO được xem là một mối đe dọa lớn đối với Nga do những kế hoạch của NATO trong việc đưa quân và vũ khí quân sự đến sát sườn Nga.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc