Mỹ lại phải cầu cứu Nga

15:22, 02/05/2016
|

(VnMedia) - Trong một nỗ lực nhằm cứu vãn thỏa thuận ngừng bắn sắp chết yểu ở Syria, chính quyền của Tổng thống Barack Obama lại một lần nữa buộc phải quay sang cầu cứu Nga. Tuy nhiên, có ít hy vọng để Washington đạt được kết quả như mong muốn.

Bạo lực đang leo thang ở Syria
Bạo lực đang leo thang ở Syria

Bạo lực lại trỗi dậy ở Syria sau một thời gian im ắng kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực hồi tháng 2. Trong bối cảnh hàng ngàn người dân Syria lại phải đối mặt với nguy cơ cái chết cận kề và số phận của thỏa thuận ngừng bắn mong manh đang chấp chới hơn bao giờ hết, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã phải lên tiếng “cầu cứu” đối tác Nga hãy nỗ lực hơn nữa nhằm giúp kiềm chế và giảm tình trạng bạo lực ở Syria, đặc biệt là xung quanh thành phố Aleppo. Washington hiểu rằng, tiến trình hòa bình sẽ đổ vỡ nếu giao tranh tiếp tục leo thang và thỏa thuận ngừng bắn bị vô hiệu hóa. Như vậy, cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) – ưu tiên cao nhất hiện giờ của Mỹ ở Trung Đông, sẽ gặp nhiều khó khăn.

"Chúng tôi đang nói trực tiếp với Nga, thậm chí là ngay lúc nào", ông Kerry cho biết khi đặt trên đến Geneva để chuẩn bị hội đàm với người đồng cấp Jordan Nasser Judeh. "Hy vọng là chúng ta có thể đạt được một số tiến bộ nhất định. Tuy  nhiên, Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi một sự ngừng bắn toàn diện trên khắp đất nước Syria cũng như mở đường cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo được tiếp cận với mọi khu vực trong đất nước này. Rõ ràng, điều đó chưa xảy ra và đang không xảy ra”, ông Kerry cho biết.

"Đây là những thời khắc quan trọng. Chúng tôi cần sự hợp tác của Nga”, Ngoại trưởng Kerry nhấn mạnh.

Ông Kerry đã có cuộc hội đàm kéo dài với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hồi cuối tuần vừa rồi. Nhà ngoại giao hàng đầu của nước Mỹ hy vọng sẽ sớm gặp lại người đồng cấp Lavrov.

Ở Geneva, ông Kerry đã gặp Ngoại trưởng Jordan Judeh và sẽ gặp đặc phái viên của Syria tại Liên Hợp Quốc Staffan de Mistura cũng như Ngoại trưởng Ả-rập Xê-út Adel al-Jubeir trước khi trở về Washington trong ngày hôm nay (2/5).

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Lavrov được cho là sẽ không có mặt ở Geneva. Điều này khiến cho nỗ lực của ông Kerry trong việc trực tiếp kêu gọi Nga gây áp lực nhiều hơn nữa lên các đồng minh ở Syria ngừng các cuộc tấn công, cụ thể là ở Aleppo, sẽ trở nên khó khăn hơn.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc