Nga, Trung "hợp lực" cũng chẳng "hạ" được Mỹ

07:58, 01/05/2016
|

(VnMedia) - Trung Quốc và Nga đã cùng “đồng tâm hiệp lực” chống lại kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc. Tuy nhiên, điều này chẳng khiến Mỹ có một chút nao núng nào. Washington tuyên bố sẽ xúc tiến kế hoạch như đã định.

Hệ thống THAAD
Hệ thống THAAD

Trung Quốc và Nga hôm 29/4 đã cùng lên tiếng chỉ trích kế hoạch của Mỹ trong việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên bán đảo Triều Tiên. Diễn biến này diễn ra chỉ chưa đầy 24 giờ sau khi Bình Nhưỡng vừa liên tục phóng đi hai quả tên lửa tầm trung được cho là có thể với tới lãnh thổ của Mỹ.

Một loạt những vụ thử hạt nhân và tên lửa liên tiếp gần đây của Triều Tiên đã khiến Hàn Quốc thay đổi lập trường, chính thức đàm phán với Mỹ về kế hoạch đưa hệ thống THAAD đến gần với Triều Tiên.

Bắc Kinh lo ngại, sự hiện diện của một hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân của Mỹ ở ngay ngưỡng cửa của họ sẽ làm thay đổi cán cân sức mạnh ở khu vực Thái Bình Dương theo hướng có lợi cho Washington.

"Cả hai nước chúng tôi đều quan ngại sâu sắc về kế hoạch triển khai THAAD của Mỹ ở Hàn Quốc”, Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi đã nói như vậy tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov.

"Động thái đó sẽ vượt quá nhu cầu phòng vệ cần thiết của các nước có liên quan, Nó sẽ đe dọa trực tiếp đến an ninh chiến lược của Nga và Trung Quốc", ông Wang nói thêm.

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Lavrov lên án Washington về việc sử dụng những vụ thử hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên làm “cái cớ” để triển khai cái mà ông này miêu tả là “hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo toàn cầu” của Washington.

Phản ứng trước những lời chỉ trích, lên án nói trên, Nhà Trắng tuyên bố sẽ thúc đẩy kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân của họ trên lãnh thổ của Hàn Quốc bất chấp sự phản đối của Nga và Trung Quốc.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km – đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Trước đây, Hàn Quốc chần chừ chưa muốn cho phép Mỹ triển khai THAAD trên đất của họ vì sợ làm mất lòng đối tác thương mại lớn Trung Quốc. Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi kể từ sau sự thách thức cao độ của Triều Tiên trong thời gian qua. Những lời chỉ trích, cảnh báo của Bắc Kinh cũng không khiến Seoul chùn bước.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc