Những cường quốc mạnh nhất thế giới bắt đầu "rắn mặt" với Trung Quốc

16:07, 26/05/2016
|

(VnMedia) - Mỹ, Anh, Nhật Bản và Canada đều đã lên tiếng hoặc có hành động thể hiện sự phản đối mạnh mẽ đối với những gì Trung Quốc đang làm ở Biển Đông trong thời gian vừa qua.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Mỹ là nước đang hành động quyết liệt nhất với Trung Quốc. Chính quyền của Tổng thống Barack Obama giờ đây không chỉ còn dừng lại ở lời nói mà đã có hành động công khai đối đầu với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.

Mới đây nhất, Thủ tướng Anh David Cameron đã gây bất ngờ khi góp lên tiếng nói phản đối Bắc Kinh trong vấn đề hành xử ở Biển Đông.

Ông Cameron đã đến hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản ngày hôm qua và đã nhanh chóng lên tiếng gây áp lực thêm nữa cho Trung Quốc để buộc nước này phải tuân theo luật quốc tế trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông.

Mỹ nghi ngờ Thủ tướng Anh tìm cách né tránh không chỉ trích Trung Quốc để hướng tới mục tiêu biến Anh thành “đối tác tốt nhất ở phương Tây” đối với Bắc Kinh. Tuy nhiên, Thủ tướng Cameron đã thể hiện rõ lập trường rằng ông ủng hộ các nước khác trong khu vực trong việc đòi hỏi Trung Quốc phải tôn trọng phán quyết sắp tới của toà án ở The Hague liên quan đến cuộc tranh chấp giữa Bắc Kinh và Manila ở Biển Đông. “Về vấn đề toà án quốc tế, chúng tôi tin rằng, Anh có lợi ích trong việc đảm bảo thế giới phải có một trật tự dựa trên việc tuân theo các thể chế và quy định. Điều này phù hợp với chúng tôi. Chúng tôi muốn khuyến khích Trung Quốc trở thành một phần của thế giới dựa trên pháp luật. Chúng tôi muốn khuyến khích tất cả mọi người tuân theo sự xét xử của toà án quốc tế”.

Những phát biểu trên được xem là lập trường mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của Anh đối với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

Bắc Kinh khăng khăng không chấp nhận thẩm quyền của toà án quốc tế The Hague. Vì thế, phương Tây sẽ phải quyết định làm thế nào để phản ứng, để gây sức ép đối với mối quan hệ giữa Bắc Kinh và các đối tác thương mại phương Tây.

Cùng với Anh, Nhật Bản và Canada trước đó cũng đã lên tiếng bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc” về những hành động quân sự hoá và bồi đắp trái phép ở Biển Đông. Đây rõ ràng là ám chỉ thẳng đến các hoạt động ở Biển Đông của Trung Quốc trong thời gian vừa qua.

“Về vấn đề Biển Đông, chúng tôi chia sẻ quan ngại sâu sắc về những hành động đơn phương gây căng thẳng ở Biển Đông như hoạt động bồi đắp, xây dựng cơ sở hạ tầng và quân sự hoá trên quy mô lớn ở Biển Đông”, ông Abe cho các phóng viên biết.

Những phát biểu trên được ông Abe đưa ra tại một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Canada Justin Trudeau trước thềm hội nghị thượng đỉnh G7. An ninh toàn cầu cùng với nền kinh tế toàn cầu và khủng bố là những chủ đề chính của hội nghị G7.

Biển Đông đang là nơi chứng kiến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải gay gắt giữa Trung Quốc với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia, và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới, bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Trung Quốc gần đây đã và đang đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng hàng loạt đảo nhân tạo và các công trình trái phép trên Biển Đông. Hoạt động bồi đắp làm thay đổi thế nguyên trạng ở Biển Đông của Trung Quốc hiện nay đang gây ra sự lo ngại, bất bình rất lớn trong khu vực nói riêng và cộng đồng thế giới nói chung. Trong thời gian qua, Trung Quốc đã vấp phải sự phản đối, đối phó và đáp trả một cách quyết liệt và mạnh mẽ chưa từng có của các nước láng giềng cũng như của các cường quốc lớn trên thế giới.

Điều gây quan ngại hơn nữa là những công trình mà Trung Quốc đang cấp tập xây dựng trái phép ở Biển Đông có khả năng được dùng cho mục đích quân sự. Động thái của Trung Quốc được tin là một bước tiến dài táo tợn để nước này tiến tới tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc