Đài Loan bắn tên lửa "sát thủ tàu sân bay" về phía Trung Quốc

15:16, 01/07/2016
|

(VnMedia) - Một tàu chiến của Đài Loan hôm nay (1/7) đã vô tình phóng một quả tên lửa siêu thanh được ví là “sát thủ tàu sân bay” về phía Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ giữa đại lục và hòn đảo này đang căng thẳng.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Tên lửa tự chế Hsiung-feng III của Đài Loan có tầm bắn khoảng 300km. Tên lửa Hsiung-feng III mà tàu chiến Đài Loan vô tình bắn đi ngày hôm nay đã bay được khoảng 75km trước khi rơi xuống vùng lãnh hải ngoài khơi Penghu – một nhóm đảo đang nằm trong sự kiểm soát của Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan ở Eo biển Đài Loan.

Hải quân Đài Loan cho biết, hiện họ chưa biết chính xác nguyên nhân vì sao tên lửa rời bệ phóng nhưng cho rằng, đó có thể là do lỗi sơ suất của con người.

"Những điều tra sơ bộ ban đầu cho thấy, đã có những hoạt động không tuân đúng thủ tục và quy định thông thường”, Phó Đô đốc Mei Chia-shu cho biết, đồng thời thêm rằng cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành.

Tên lửa Hsiung-feng III của Đài Loan đã được phóng đi trong một cuộc diễn tập lúc khoảng 8h10 sáng nay từ một tàu tên lửa có trọng tải 500 tấn đang đóng tại một căn cứ hải quân ở thành phố phía nam Tsoying. Tên lửa này đã bay thẳng về hướng Trung Quốc.

Đài Loan đang cử trực thăng và các tàu hải quân đi tìm kiếm tên lửa Hsiung-feng III, ông Mei cho biết đồng thời nói thêm rằng quân đội Đài Loan đã báo cáo vụ việc cho cơ quan an ninh hàng đầu của vùng lãnh thổ này. Tuy nhiên, giới chức Đài Loan từ chối không cho biết họ có thông báo vụ việc cho Bắc Kinh hay không.

Quan hệ giữa Taipei và Bắc Kinh đang xấu đi một cách nghiêm trọng kể từ khi bà Tsai Ing-wen lên nắm quyền lãnh đạo VLT Đài Loan.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc