Mỹ sẽ phải trả "cái giá kinh hãi" vì căng thẳng hạt nhân

15:03, 27/07/2016
|

(VnMedia) - Đó là lời cảnh báo sắc lạnh vừa được CHDCND Triều Tiên đưa ra ngày hôm qua (26/7). Bình Nhưỡng đã thẳng thừng tuyên bố sẽ bắt siêu cường số 1 thế giới phải trả một “cái giá kinh hãi” nếu bán đảo Triều Tiên chìm sâu hơn nữa vào căng thẳng. Trước đó, Mỹ cũng cảnh báo hậu quả thảm khốc cho Triều Tiên nếu tiếp tục leo thang trong vấn đề hạt nhân. Những diễn biến trên cho thấy, tình hình bán đảo Triều Tiên đang nóng lên từng giờ.

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho
Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho

Phát biểu tại một hội nghị an ninh khu vực do Lào chủ trì, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, việc Triều Tiên theo đuổi vũ khí hạt nhân khi thế giới đang tìm cách loại bỏ nó là một hành động “rất khiêu khích và gây quan ngại sâu sắc”. Ông Kerry kêu gọi Bình Nhưỡng theo gương Iran – nước gần đây đã ký một thỏa thuận với các cường quốc nhằm giảm dần các hoạt động hạt nhân để đổi lấy việc được tháo gỡ dần các biện pháp trừng phạt.

Cũng có mặt tại hội nghị nói trên, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho đã đáp trả lại đầy thách thức rằng, nước ông sẵn sàng đối mặt với bất kỳ biện pháp trừng phạt nào. “Chúng tôi sẵn sàng cho thấy thậm chí một nước mạnh cũng chắc chắn không thể an toàn nếu tìm cách đày đọa và đe dọa một nước nhỏ. Mỹ sẽ phải trả một cái giá kinh hãi”, ông Ri cảnh báo trong bài phát biểu của mình.

Tuy nhiên, trong những phát biểu sau đó với giới phóng viên, Ngoại trưởng Triều Tiên lại có một lập trường dịu nhẹ hơn rất nhiều. Ông này nói: “Là một quốc gia hạt nhân có trách nhiệm, chúng tôi sẽ không bất cẩn sử dụng vũ khí hạt nhân trừ khi chúng tôi phải đối mặt với một mối đe dọa thực sự - một mối đe dọa xâm lược từ một quốc gia hạt nhân khác”, ông Ri nhấn mạnh.

Kiệt Linh (theo AP)


Ý kiến bạn đọc