EU "vỡ trận tan tác" trước Nga

17:25, 23/10/2016
|

(VnMedia) - Giới lãnh đạo Liên minh Châu Âu (EU) hôm thứ Sáu (21/10) đã nhanh chóng xuống nước, rút lại lời đe dọa công khai được đưa ra trước đó về việc sẽ trừng phạt Nga vì các cuộc tấn công nhằm vào Aleppo ở Syria. Nguyên nhân của sự rút lui này là do thiếu sự đồng thuận giữa các nước thành viên EU trong chính sách trừng phạt đối với Nga. Đây là điều đã được dự báo từ trước khi EU có cuộc họp mới nhất vừa rồi.

EU không thể trừng phạt Nga vì cuộc khủng hoảng ở Syria
EU không thể trừng phạt Nga vì cuộc khủng hoảng ở Syria

Thủ tướng Italia Matteo Renzi đã yêu cầu EU không được đưa nội dung đe dọa trừng phạt Nga vì vấn đề Syria vào trong tuyên bố chung của liên minh sau hội nghị thượng đỉnh ở Brussels.

Thay vào đó, tuyên bố của EU chỉ dừng lại ở mức lên án các hành động của chính phủ Syria và Nga. Cụ thể, tuyên bố của EU viết, liên minh này “lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công của chính quyền Syria và các đồng minh, đáng chú ý là Nga, nhằm vào dân thường ở Aleppo” đồng thời “kêu gọi ngừng ngay lập tức các hành động thù địch”.

Tuyên bố còn thêm rằng: "EU cân nhắc mọi lựa chọn nếu các cuộc thảm sát tiếp diễn”.

Trước đó, bản phác thảo tuyên bố của EU đã đề cập trực tiếp đến việc trừng phạt Nga.

Nga đã đi một nước cờ khôn ngoan nhằm làm dịu cơn giận của EU bằng việc thông báo ngừng bắn ở Aleppo đúng ngày EU họp thượng đỉnh.

Ngoài ra, một số nước thành viên EU cũng đang thực sự không muốn tiếp tục theo đuổi chính sách trừng phạt Nga bởi chính bản thân họ đang phải chịu tổn thất nặng nề vì hành động này.

EU đã áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Tuy nhiên, những biện pháp trừng phạt này không những chẳng làm Moscow thay đổi lập trường mà còn khiến chính EU bị tổn thương. Đây là lý do khiến liên minh này sẽ khó tìm được tiếng nói chung trong việc tung ra thêm các biện pháp trừng phạt Nga vì cuộc khủng hoảng ở Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc