Donald Trump đắc cử, Putin "được thưởng" lớn?

17:05, 11/11/2016
|

(VnMedia) - Với những gì mà ông Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin thể hiện trong thời gian qua, chiến thắng của ông Trump dường như là thắng lợi của Nhà lãnh đạo nước Nga. “Phần thưởng” cho Nga khi ông Trump lên cầm quyền rất có thể là sự dỡ bỏ hoặc nới lỏng các biện pháp trừng phạt. Và "phần thưởng" cho ông Putin có thể là một nhiệm kỳ tổng thống thứ 4.

Tổng thống Putin
Tổng thống Putin

Phát ngôn viên của Tổng thống Putin – ông Dmitry Peskov hôm qua (10/11) cho biết, ông chủ điện Kremlin đang tràn trề hy vọng về một sự cải thiện, nồng ấm hơn trong quan hệ Nga-Mỹ khi ông Donald Trump chính thức trở thành Nhà lãnh đạo mới của nước Mỹ. Ông Peskov miêu tả hai nhà lãnh đạo Putin và Trump “rất giống nhau” trong cách nhìn nhận về thế giới.

Moscow đặt hy vọng vào “mối quan hệ cá nhân tốt đẹp giữa họ”, ông Peskov cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin AP. Tuy nhiên, ông này cũng thận trọng cho rằng, sẽ phải mất thời gian để khôi phục lại sự tin tưởng đã rơi xuống mức thấp nhất trong quan hệ Nga-Mỹ.

Một trong những điều mà Moscow hướng tới đó là việc Mỹ sẽ nới lỏng hoặc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga sau khi xảy ra vụ sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.

"Rõ ràng, cơ hội để dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Nga đang tăng lên đáng kể”, ông Charles Robertson – một chuyên gia kinh tế của Renaissance Capital, nhận định. "Điều đó sẽ giúp cải thiện không khí đầu tư cho Nga”.

Việc nới lỏng hay dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt cho Nga sẽ giúp kích thích đầu tư vào nền kinh tế đang trì trệ của nước này. Viễn cảnh đó sẽ khiến ông Putin dễ dàng hơn trong mục tiêu tái đắc cử nhiệm kỳ tổng thống thứ 4 trong cuộc bầu cử vào năm 2018 bởi ông đã đưa sự tăng trở trở lại với nền kinh tế Nga.

Như vậy, nói ông Putin đang tràn trề hy vọng vào Tổng thống đắc cử Donald Trump và rằng chiến thắng của ông Trump cũng là chiến thắng của ông Putin không có gì là lạ.

Điện Kremlin sẽ phải đối mặt với một mối quan hệ u ám nếu bà Hilary Clinton đắc cử chức Tổng thống Mỹ. Bà Hillary vốn không ưa gì ông Putin và ngược lại ông Putin cũng có cái nhìn không mấy tích cực về vị nữ chính khách quyền lực của Mỹ. Tổng thống Putin từng cáo buộc bà Hillary khích động các cuộc biểu tình chống lại ông.

Trong khi đó, ông chủ điện Kremlin có cái nhìn tích cực về vị tỉ phú Mỹ và ngược lại. Tổng thống Putin từng miêu tả ông Trump là một người “rất tài năng” trong khi ông Trump không ít lần bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Nhà lãnh đạo Nga, thậm chí còn so sánh ông Putin giỏi hơn đương kim Tổng thống Obama.

Nga cũng không ngờ rằng, ông Trump lại có thể thắng cử. Chính vì vậy, khi thông tin trở nên rõ ràng, Quốc hội Nga đã vỡ òa bằng những tràng pháo tay ăn mừng vang dội. Tổng thống Putin nhanh chóng nói với các đại sứ Nga ở nước ngoài rằng, ông sẵn sàng khôi phục lại hoàn toàn quan hệ với Washington.

Liệu Nga có nên lạc quan?

Tuy nhiên, giới phân tích tin rằng, Nga không nên vui mừng quá sớm bởi từ xưa đến nay, thực tế đã chứng minh rất rõ rằng, những lời cam kết trước bầu cử và việc thực hiện chúng sau bầu cử thường ở rất xa nhau. Việc các Tổng thống lên cầm quyền nuốt lời không phải là chuyện lạ.

Chưa hết, nỗ lực của ông Trump trong việc nới lỏng hay dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Nga có thể sẽ bị kiềm chế bởi Quốc hội. Ông Trump có thể rất muốn nhưng ông này không phải tự mình quyết định mọi việc.

Chính vì những lý do trên, giới chức Nga dù hoan hỉ những vẫn tỏ ra rất thận trọng.

Trong tương lai, quan hệ Nga và Mỹ có thể vẫn tiếp tục căng thẳng dù cho ông Trump và ông Putin có thể có quan hệ cá nhân tốt đẹp hơn. Người ta chỉ có thể hy vọng mối quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới được cải thiện dần dần.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc