Bị chọc giận, "gấu Nga" sẽ vung "cú tát" đáp trả Mỹ

09:44, 30/12/2016
|

(VnMedia) - Điện Kremlin tuyên bố, Tổng thống Vladimir Putin sẽ sớm quyết định đưa ra đòn “phản công” thích đáng nhằm vào Mỹ sau khi chính quyền của Tổng thống Barack Obama tung ra các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga.

Tổng thống Putin
Tổng thống Putin

Điện Kremlin đang cân nhắc các biện pháp trả đũa Mỹ sau khi Tổng thống Obama thông báo về một loạt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga vì cáo buộc Nga là thủ phạm đứng đằng sau chiến dịch tấn công mạng can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ, một phát ngôn viên của Tổng thống Putin hôm qua (29/12) cho biết.

Ông chủ Nhà Trắng khiến Moscow vô cùng tức giận khi thông báo quyết định trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga ra khỏi nước Mỹ và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 6 quan chức của Nga cũng như hai cơ quan tình báo của Nga là GRU và FSB.

Giới chức Nga chiều qua (29/12) cho biết, họ đang cân nhắc đòn đáp trả. Một thành viên Quốc hội Nga thậm chí còn đi xa hơn khi tuyên bố những biện pháp trừng phạt mới của Mỹ là “sự giãy chết của những cái xác chính trị”.

Phát ngôn viên của Tổng thống Putin - ông Dmitry Peskov miêu tả đòn mới của Mỹ là một ví dụ điển hình cho thấy “chính sách đối ngoại hung hăng và không thể dự đoán được” của ông Obama. Vị phát ngôn viên này nói thêm rằng, Moscow không chấp nhận hành động của Mỹ và đang tích cực xem xét các lựa chọn về biện pháp đáp trả.

“Chúng tôi lấy làm tiếc trước thực tế quyết định trừng phạt đó được đưa ra bởi chính quyền Mỹ và cá nhân Tổng thống Obama. Như đã nói trước đây, chúng tôi xem hành động mới nhất của Mỹ là vô lý và bất hợp pháp theo luật quốc tế. Đòn trừng phạt của Mỹ chắc chắn sẽ vấp phải sự đáp trả thích đáng và đòn đáp trả đó sẽ khiến phía Mỹ phải khó chịu không kém”, ông Peskov cảnh báo.

“Những bước đi như vậy của chính quyền Mỹ là nhằm vào hai điều: thứ nhất là nhằm phá hoại hơn nữa mối quan hệ Nga-Mỹ – một mối quan hệ vốn đã rơi xuống mức rất thấp; và thứ hai là giáng một đòn mạnh vào chính sách đối ngoại của chính quyền tiếp theo của Mỹ – chính quyền của Tổng thống đắc cử Donald Trump”, ông Dmitry Peskov giải thích.

“Hiện tại, tôi không thể cho biết đòn đáp trả của chúng tôi sẽ như thế nào. Mặc dù vậy, chúng tôi biết rõ, chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc tuân theo nguyên tắc ăn miếng trả miếng, có đi, có lại. Thông thường, chúng tôi sẽ tung ra đòn đáp trả tương xứng. Đòn đáp trả đó sẽ được quyết định bởi Tổng thống Liên bang Nga”, ông Peskov nói thêm.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga – ông Vladimir Dzhabarov, “các bước đi tương xứng” sẽ nhanh chóng được thông qua. “Đại sứ quán Mỹ ở Moscow và cả các lãnh sự quán Mỹ sẽ bị cắt giảm về quy mô”, ông Dzhabarov cho hay.

Đại sứ quán Nga tại Mỹ cho biết, các đòn đáp trả sẽ được thông báo trong ngày hôm nay (30/12).

Những diễn biến trên đã phơi bày thêm thực trạng mối quan hệ ngày một xấu đi giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới dưới thời chính quyền Tổng thống Obama. Trước đó, Mỹ cùng với các đồng minh phương Tây đã áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt mạnh tay nhằm vào Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Những đòn trừng phạt này đã gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Nga.

Tuy nhiên, Moscow đang trông chờ vào một sự thay đổi theo hướng tích cực hơn dưới thời của Tổng thống đắc cử Donald Trump. Ông Trump đã thể hiện một lập trường khác hẳn người tiền nhiệm Obama trong quan hệ đối với Nga nói chung và Tổng thống Putin nói riêng. Nga hy vọng, chính quyền của ông Trump sẽ tháo gỡ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga và khai thông mối quan hệ bế tắc giữa hai nước Nga-Mỹ. Tuy nhiên, giới phân tích thận trọng cho biết, quá trình khôi phục quan hệ Nga-Mỹ nếu có dưới thời ông Trump sẽ không thể diễn ra nhanh chóng được.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc