Donald Trump bắt đầu phát tín hiệu khiến Trung Quốc "lạnh gáy"

09:48, 07/12/2016
|

(VnMedia) - Dù tình cờ hay hữu ý, Tổng thống đắc cử của Mỹ – ông Donald Trump đã phát đi những tín hiệu cho thấy ông sẽ “chơi rắn” với Trung Quốc.

Tổng thống đắc cử của Mỹ – ông Donald Trump
Tổng thống đắc cử của Mỹ – ông Donald Trump

Hôm thứ Hai (5/12), phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, những tiến triển trong quan hệ Mỹ-Trung có thể bị “ảnh hưởng” bởi cuộc đối đầu giữa hai nước gần đây về vấn đề Đài Loan.

Trong một động thái bất thường và có thể là chưa từng có trong tiền lệ, Tổng thống đắc cử Donald Trump hồi tuần trước đã có cuộc điện đàm trực tiếp với Nhà lãnh đạo của Đài Loan Tsai Ing-wen. Sau đó, ông Trump còn lên Twitter thách thức các chính sách quân sự và thương mại của Trung Quốc.

"Không rõ chính xác nỗ lực chiến lược đó là gì. Tôi sẽ để họ giải thích”, ông Earnest đã nói như vậy về những động thái của ông Donadl Trump với Trung Quốc gần đây.

Cho đến thời điểm này, các cố vấn của ông Donald Trump vẫn gặp khó khăn trong việc giải thích các hành động của ông này với Trung Quốc. Họ đã phát đi những thông điệp lẫn lộn nhau về việc liệu cuộc hội đàm giữa ông Trump và bà Tsai có phải là một bước tiến tới chính sách mới hay đơn giản chỉ là cuộc gọi chúc mừng.

Chánh văn phòng tương lai của Nhà Trắng - Reince Priebus cho biết, Tổng thống đắc cử Trump “biết chính xác chuyện gì đang xảy ra” khi có cuộc điện đàm với bà Tsai. Tuy nhiên, Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence lại miêu tả cuộc trò chuyện đó “không có gì hơn ngoài là một cuộc điện đàm chúc mừng”.

Với những gì đang diễn ra nói trên, có thể thấy rõ rằng, ông Trump là một nhà lãnh đạo khó dự đoán. Ông này được cho là sẽ theo đuổi một phương pháp tiếp cận nhiều thay đổi so với người tiền nhiệm Barack Obama trên trường quốc tế. Sự khó đoán và khó hiểu của Tổng thống đắc cử Obama khiến không chỉ các đối thủ mà ngay cả đồng minh của Mỹ cũng phải lo ngại.

Trung Quốc chắc chắn là một trong những nước lo ngại hàng đầu bởi quan hệ giữa nước này với Mỹ còn rất nhiều vấn đề khúc mắc. Trong khi đó, ông Trump được dự đoán là người sẽ có rất nhiều chính sách bất ngờ và táo bạo, phá vỡ những nguyên tắc, thông lệ quốc tế.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc