Mỹ bị Nga "hất cẳng" không thương tiếc khỏi chiến trường Syria?

14:45, 20/12/2016
|

(VnMedia) - Quân đội Nga cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng các nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran sẽ có cuộc gặp ở thủ đô Moscow trong ngày hôm nay (20/12) để thảo luận về tình hình Syria. Cùng thời điểm này, Ngoại trưởng ba nước Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ cũng có cuộc họp ở thủ đô Moscow để bàn về cách tháo gỡ tình hình Syria cũng như giúp thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Syria.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những hoạt động ngoại giao “cấp tập” này cho thấy Nga cùng với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đang tích cực tham gia vào tiến trình tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria. Và rất dễ để nhận thấy Nga đang nắm vai trò chủ chốt trong khi vai trò của Mỹ và phương Tây dường như “biến mất”.

Trước đó, cả Mỹ lẫn các cường quốc Châu Âu dường như đều không biết Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán một thỏa thuận ngừng bắn và sơ tán người dân ở Aleppo hồi tuần trước. Sau khi quân đội Syria chiếm được thành phố Aleppo đổ nát nhưng vô cùng quan trọng này thì việc có một thỏa thuận ngừng bắn có vẻ như là một điều bình thường. Tuy nhiên, sự khác lạ ở đây là phương Tây, đặc biệt là Mỹ, dường như chỉ đóng vai trò là người xem thay vì là “người chơi” tích cực như mọi khi.

Mặc dù việc thực hiện thỏa thuận sơ tán có những trục trặc nhất định vì các vụ đụng độ nhưng các cuộc đàm phán vẫn diễn ra và các nước phương Tây không phải là một phần của tiến trình đó. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hồi tuần trước đã không ngần ngại tuyên bố, “thật là vô ích” khi đàm phán với Mỹ và rằng các cuộc đàm phán hiện tại với Thổ Nhĩ Kỳ “hiệu quả hơn nhiều tháng trời nói qua nói lại với phía Mỹ”.

Trong khi báo chí phương Tây nói về sự khốc liệt của cuộc chiến ở Aleppo thì Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán với phe nổi dậy Syria và quân chính phủ. Thỏa thuận giữa họ bao gồm kế hoạch rút quân cho phe nổi dậy Syria – một thỏa thuận giúp tránh thêm tình trạng đổ máu cho dân thường. Điều này sẽ giúp Moscow và Ankara đánh bóng uy tín về hoạt động nhân đạo và xây dựng hình ảnh họ là những nhà đàm phán hòa bình thay vì là nước chi phối tình hình.

Trong khi đó, Mỹ – một người chơi chủ chốt ở Syria, lại không biết gì về những diễn biến trên. “Tôi không biết là chúng ta có nhận được dấu hiệu nào cho thấy có những cuộc đàm phán song phương để đạt được loại thỏa thuận đó”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết khi được hỏi về việc liệu Mỹ có biết Thổ Nhĩ Kỳ – đồng minh của Washington, tham gia vào tiến trình đàm phán với Nga về Syria hay không.

Không chỉ Mỹ, bản thân các cường quốc phương Tây cũng không hề hay biết về tiến trình đàm phán giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Tại cuộc họp báo ở thủ đô Berlin hồi đầu tuần trước, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã nói về tình hình “thảm họa và gây đau đớn” ở Aleppo. Hai nhà lãnh đạo này không thể hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy họ biết về thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ở Aleppo. Họ thậm chí còn lên án Nga đã gây cản trở cho tiến trình đàm phán. Tối hôm thứ Ba (13/12), Thủ tướng Merkel và Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã điện đàm với những người đồng cấp Nga để thảo luận về Syria. Đến lúc đó, thỏa thuận giữa Moscow và Ankara đã được thông báo.

Chưa dừng lại ở đó, giờ đây Nga lại đang cùng với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran khởi động một tiến trình đàm phán nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria. Thông tin này được chính Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ gần đây.

Sau khi Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ bị ám sát, ông Putin đã nói, vụ tấn công này là hành động khiêu khích nhằm phá vỡ tiến trình hòa bình Syria mà Nga cùng với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đang khởi động.

Với những gì Nga đang làm, rõ ràng, Moscow đã “hất cẳng” Mỹ và phương Tây ra khỏi cuộc chiến ở Syria bất chấp việc Mỹ đang là “người chơi” chính ở chiến trường này.

Chưa rõ, Washington có phản ứng gì trước tiến trình hòa bình mà Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ đang theo đuổi.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc