Quân Assad ồ ạt tấn công, phe nổi dậy quyết tử thủ

14:36, 07/12/2016
|

(VnMedia) - Quân đội Syria và các lực lượng đồng minh dồn lên tấn công, thọc sâu hơn nữa vào thành trì miền đông Aleppo. Trong khi đó, phe nổi dậy tuyên bố sẽ không bao giờ từ bỏ Aleppo. Diễn biến này cho thấy cuộc chiến ở Aleppo sẽ tiếp tục diễn ra khốc liệt.

Chiến trường Aleppo
Chiến trường Aleppo

Quân đội Syria và lực lượng đồng minh hôm qua (6/12) đã đánh vào các khu vực nằm trong khu phố cổ của Aleppo, một nhóm giám sát cho biết. Như vậy, quân chính phủ Syria đang tiến gần hơn bao giờ hết đến chiến thắng quan trọng nhất từ trước đến nay trong cuộc nội chiến kéo dài gần 6 năm qua ở đất nước Trung Đông khi có thể hất cẳng được phe nổi dậy ra khỏi thành trì cuối cùng của họ ở các khu vực thành thị.

Một thủ lĩnh của phe nổi dậy cho biết, họ sẽ không bao giờ từ bỏ Aleppo sau khi có tin Nga và Mỹ đang chuẩn bị thảo luận về việc để phe nổi dậy Syria đầu hàng và rút toàn bộ quân ra khỏi vùng lãnh thổ đông Aleppo mà họ chiếm giữ suốt nhiều năm qua.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, các cuộc tiếp xúc với Mỹ về vấn đề rút quân của phe nổi dậy Syria sẽ được khởi động ở Geneva trong thời gian sớm nhất vào ngày 6/12. Tuy nhiên, các nguồn tin nắm rõ kế hoạch sau đó cho biết, sẽ không có cuộc hội đàm nào như thế diễn ra ở thành phố của Thụy Sỹ trong tuần này.

Phe nổi dậy Syria – lực lượng chiếm giữ một loạt khu vực rộng lớn ở miền đông Aleppo trong suốt gần 5 năm qua, giờ đây đã đánh mất khoảng 2/3 khu vực chiếm đóng của họ chỉ trong vòng 2 tuần qua.

Trên đà chiến thắng như “chẻ tre”, quân chính phủ chiều tối qua đã tiến vào các khu vực trong khu phố cổ của Aleppo, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết. Một thủ lĩnh của phe nổi dậy bác bỏ thông tin trên nhưng cho biết quân đội và lực lượng đồng minh đang tìm cách tiến vào khu vực này.

Quân chính phủ rõ ràng đang ngày một tiến gần đến chiến thắng lớn hơn bao giờ hết ở Aleppo kể từ sau khi phe nổi dậy cầm vũ khí đứng lên chống lại chính quyền của Tổng thống Assad. Cuộc chiến này đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người, khiến hơn một nửa dân số Syria rơi vào cảnh màn trời chiếu đất và gây ra cuộc khủng hoảng nhập cứ tồi tệ nhất thế giới.

Bộ Ngoại giao Syria cho biết, giờ đây họ sẽ không chấp nhận một lệnh ngừng bắn ở Aleppo nếu các bên ở bên ngoài tìm cách đạt được một thỏa thuận như vậy.

Chiếm được Aleppo sẽ là chiến thắng lớn nhất của chính quyền Tổng thống Assad trong cuộc nội chiến, giúp họ củng cố khả năng kiểm soát toàn bộ thành phố chính của Syria, từ đó củng cố quyền lực cho ông Assad.

Chiến thắng ở Aleppo cũng sẽ là một thành công đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin – người đã quyết định can thiệp vào để cứu đồng minh Assad kể từ hồi tháng 9. Nga đã đưa lực lượng vào tiến hành các cuộc không kích ở Syria, giúp quân đội Syria đảo ngược tình thế trên chiến trường.

Trong một diễn biến có liên quan, Nga và Trung Quốc hồi đầu tuần đã dùng quyền phủ quyết bác bỏ đề xuất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc ngừng bắn ở thành phố Aleppo.

Động thái của Nga và Trung Quốc có thể là để đảm bảo cho chính quyền Assad giành được chiến thắng quyết định ở Aleppo. Nếu đề xuất của Liên Hợp Quốc được thông qua thì đó rõ ràng là lợi thế cho phe nổi dậy Syria.

Phe nổi dậy Syria quyết “tử thủ”

Dù thảm bại liên tiếp trên chiến trường Aleppo, phe nổi dậy Syria vẫn kiên quyết cố thủ ở nơi đây, bác bỏ mọi lời kêu gọi rút quân.

Yasser al-Youssef – một phát ngôn viên của nhóm nổi dậy Nour al-Din al-Ziniki, khẳng định, việc rút quân là “không thể chấp nhận được”. Cùng lập trường với Youssef, một thủ lĩnh nổi dậy khác là Abu Abdel Rahman Al-Hamawi của nhóm Jaish al-Islam, cứng rắn tuyên bố, lực lượng của ông ta sẽ tiếp tục “chiến đấu cho đến giọt máu cuối cùng”.

Quân đội Syria đã phát động chiến dịch tổng tấn công giành lại toàn bộ Aleppo từ hôm 15/11 và sau hơn 2 tuần tất công ồ ạt, quyết liệt họ đã dồn phe nổi dậy vào đường cùng.

Mặc dù không chịu rút đi nhưng sự lựa chọn của phe nổi dậy Syria ở Aleppo giờ đây gần như đã hết. Lực lượng này giờ đây phải đối mặt với sự lựa chọn khắc nghiệt: đó là hoặc ở lại thành phố Aleppo và hứng chịu kết cục rõ ràng là sự thất bại hoàn toàn hoặc là rút lui về Idlib – một tỉnh lân cận.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc