Venezuela bỏ tiền giấy mệnh giá cao nhất

20:25, 12/12/2016
|

Chính phủ Venezuela vừa thông báo sẽ thay thế tiền giấy mệnh giá cao nhất - 100 bolivar bằng tiền xu trong vòng 72 giờ.

Họ hy vọng việc đổi tiền sẽ giúp giảm buôn lậu và giải quyết tình trạng khan hiếm thực phẩm, hàng hóa trong nước. Giới chức cho biết từ thứ Năm tuần này, họ sẽ đưa ra 6 loại tiền giấy và 3 loại xu mới, với mệnh giá lớn nhất là 20.000 bolivar.

Tổng thống Venezuela - Nicolas Maduro trước đó cho biết các nhóm tội phạm hoạt động tại biên giới Venezuela - Colombia đã thu mua đồng bolivar. Chúng dùng số tiền này để mua hàng hóa tại Venezuela được trợ cấp và bán kiếm lời tại Colombia. Ông Maduro cho rằng động thái này sẽ khiến các nhóm tội phạm không có đủ thời gian chuyển tiền về. "Tôi đã ra lệnh đóng cửa tất cả đường bộ, đường thủy và hàng không để những tờ tiền đã bị mang đi không thể quay lại. Chúng sẽ ở lại với những kẻ lừa đảo ở nước ngoài", ông Maduro cho biết trên truyền hình.

venezuela-bo-tien-giay-menh-gia-cao-nhat

Người bán hàng đang đếm tiền tại một khu chợ ở Caracas (Venezuela). Ảnh: Reuters

Trong khi đó, những người chỉ trích thì cho rằng đây là nỗ lực tuyệt vọng của ông Maduro để giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế trong nước. Nhiều người khác cũng cho rằng họ không thể đổi tiền kịp trong thời gian vài ngày. Đồng 100 bolivar của Venezuela đã mất gần hết giá trị trong vài năm qua và hiện chỉ tương đương 2 cent (0,02 USD).

Venezuela đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị nghiêm trọng. Lạm phát nước này hiện nằm trong top cao nhất thế giới.

Đầu tháng này, Ngân hàng Trung ương Venezuela cho biết 6 loại tiền mới, mệnh giá từ 500 - 20.000 bolivar sẽ được đưa vào lưu thông từ ngày 15/12. Theo số liệu mới nhất của Chính phủ nước này hồi tháng 12/2015, lạm phát Venezuela là 180%. Tuy nhiên, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng giá cả năm tới sẽ tăng hơn 2.000%.

Ấn Độ cũng có động thái tương tự đầu tháng trước. Ngày 8/11, Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi đột ngột tuyên bố khai tử đồng 500 và 1.000 rupee. Đây là 2 loại tiền phổ biến nhất trong lưu thông. Tuy nhiên, tốc độ ra mắt tiền mới quá nhanh và hạn mức rút tiền tại các ATM đã khiến người dân nước này lâm vào tình cảnh thiếu thốn tiền mặt nghiêm trọng.

Theo VnExpress


Ý kiến bạn đọc