Có gì trong buổi họp báo như "rạp xiếc" của Trump?

10:31, 13/01/2017
|

(VnMedia) - Buổi họp báo đầu tiên được tổ chức sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ được Chuck Todd của đài NBC chỉ trích là giống "rạp xiếc".

Buổi họp báo của ông kéo dài khoảng một tiếng vào trưa 11/1 giờ miền Đông Mỹ (tối 11/1 giờ Việt Nam) tại tháp Trump, New York. Trong cuộc họp báo của Trump, cách lựa chọn các câu thoải mái và phớt lờ các câu còn lại, bị Chuck Todd của đài NBC chỉ trích là giống "rạp xiếc".

“Tôi nghĩ đó là Nga”

Bình luận về báo cáo của tình báo Mỹ kết luận Nga tấn công mạng, phá hoại cuộc bầu cử Tổng thống nhằm làm mất uy tín ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton để giúp ông thắng cử, ông Trump nói nước đôi : “Tôi nghĩ đó là Nga, nhưng tôi cũng nghĩ chúng ta bị tấn công bởi những nước khác, những người khác”. Ông cho rằng vụ tấn công mạng cũng có thể do bên khác thực hiện và chuyển sự chú ý đến những cuộc tấn công từ Trung Quốc và các nước khác, theo AFP.

Đông thời, ông Trump bác bỏ ông có quan hệ với Nga, khẳng định không có bất cứ thoả thuận nào với Matxcơva. “Tôi không có thoả thuận nào với Nga, không có thoả thuận nào ở Nga vì chúng tôi đã tránh điều đó. Tôi cũng không mắc nợ Nga”, ông liên tục khẳng định.

Ông chỉ tay và chỉ trích CNN là tin tức giả
Ông chỉ tay và chỉ trích CNN là tin tức giả

Ông chỉ trích hồ sơ do tình báo Mỹ giữ được CNN nhắc đến và được công khai bởi Buzzfeed, trong đó nói rằng Điện Kremlin ủng hộ và hỗ trợ ông Trump trong ít nhất 5 năm qua và ông từng có hành vi thác loạn với gái điếm trong một khách sạn ở Moscow - thông tin tình báo Nga có thể dùng để uy hiếp ông. "Đó là tin giả, hoàn toàn bịa đặt. Việc đó không xảy ra", ông Trump nói và gọi Buzzfeed là "một đống rác".

Theo ông Trump, hệ thống máy tính của Ủy ban Dân chủ quốc gia quá dễ dàng trở thành mục tiêu của tin tặc, trong khi của Ủy ban Cộng hòa quốc gia thì không vì nhờ có ông Reince Priebus - người được chỉ định làm Chánh văn phòng Nhà Trắng trong chính quyền của ông.

Đồng thời, ông tuyên bố sẽ cho lập một báo cáo về tấn công mạng bởi các chính phủ nước ngoài trong 90 ngày đầu nhiệm kỳ và khẳng định Nga sẽ không tấn công mạng Mỹ khi ông Trump làm tổng thống. Tuy nhiên, tổng thống đắc cử để ngỏ triển vọng quan hệ Nga - Mỹ, nói rằng ông hy vọng sẽ hòa hợp với Putin nhưng ông cũng có thể còn cứng rắn với Nga hơn Hillary Clinton.

Đấu khẩu với đài CNN

Jim Acosta - phóng viên CNN chuyên trách Nhà Trắng - liên tục chất vấn Trump. Acosta đã hỏi "vì ông tấn công tổ chức của chúng tôi, tôi có thể hỏi ông một câu không?" trong khi Trump liên tục bác đề nghị này.

Trong khi phóng viên Acosta liên tục nói không ngừng thì Trump cũng “cứng” không kém khi liên tục nói: “Không phải anh” và chỉ tay mời phóng viên khác đặt câu hỏi. Ông chỉ trích CNN là “đồ tin tức giả mạo”, “tổ chức tồi tệ”.

Đến lúc cao trào, chậm rãi, ông Trump nói rõ từng từ: "Đừng thô lỗ. Tôi sẽ không cho anh hỏi. Tôi không cho anh hỏi câu nào cả. Các anh là hãng tin giả".

Rốt cuộc, phóng viên CNN phải chịu thua khi không được ông Trump trả lời câu nào.

Rút khỏi kinh doanh - Cải tổ tình báo

Trả lời một trong những vấn đề đang được dư luận quan tâm nhất, ông Trump cho biết ông sẽ rút hoàn toàn khỏi thương trường khi trở thành tổng thống của Mỹ. Ông Trump cũng khẳng định không có chuyện xung đột lợi ích giữa Tập đoàn Trump và việc điều hành chính phủ.

"Những giấy tờ này chỉ là một trong số những tài liệu mà tôi mới ký để chuyển giao toàn bộ quyền kiểm soát cho các con trai".

Ông Trump khẳng định đã rút khỏi đế chế kinh doanh và nhượng quyền lại cho con trai
Ông Trump khẳng định đã rút khỏi đế chế kinh doanh và nhượng quyền lại cho con trai

Nữ luật sư Sheri Dillon của Trump cũng cho biết: "Ngài Trump đã yêu cầu tôi và các đồng nghiệp đưa ra một cơ cấu bàn giao để giúp ông ấy rút hoàn toàn khỏi công việc điều hành doanh nghiệp. Tổng thống đắc cử Trump muốn không còn bất cứ sự hoài nghi nào trong công chúng Mỹ về việc ông ấy có từ bỏ các lợi ích kinh doanh hay không".

Ngoài ra, trước những lo ngại về những nguy cơ với an ninh quốc gia khi ông Trump liên tục chỉ trích cộng đồng tình báo, ông đã khẳng định: "Các cơ quan tình báo rất quan trọng và cần thiết. Chúng tôi sẽ đưa một số người xuất sắc vào đội ngũ này". Tổng thống đắc cử Trump cũng cho biết thêm, trong vòng 90 ngày tới ông sẽ tiếp nhận báo cáo quan trọng về ngăn chặn vấn nạn tin tặc.

“Tất cả các nước sẽ tôn trọng chúng ta (Mỹ) nhiều hơn so với các chính quyền tiền nhiệm”, ông Trump khẳng định.


Ý kiến bạn đọc