Phương Tây 'vỡ trận' trước Assad

08:45, 27/01/2017
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Anh Boris Johnson hôm qua (26/1) cho biết, Anh đã thay đổi lập trường và hiện giờ tin rằng Tổng thống Bashar al-Assad có thể được phép tham gia tranh cử tổng thống nếu có một tiến trình hòa bình được thiết lập ở Syria.

 Ngoại trưởg Anh Boris Johnson
Ngoại trưởg Anh Boris Johnson

“Quan điểm của chúng tôi là ông Bashar al-Assad nên ra đi. Đó là lập trường lâu dài của chúng tôi. Nhưng chúng tôi đã có cái nhìn rộng mở hơn về việc chuyện đó sẽ diễn ra như thế nào và kể cả khung thời gian diễn ra tiến trình đó”, Ngoại trưởng Johnson đã nói như vậy.

Phát biểu trên được ông Johnson đưa ra một ngày trước khi Thủ tướng Anh Theresa May có cuộc gặp với tân Tổng thống Mỹ Donald Trump ở thủ đô Washington. Nó cho thấy một sự thay đổi bất ngờ trong lập trường của Anh đối với cuộc khủng hoảng ở Syria. Trước đây, Anh cùng các đồng minh phương Tây khăng khăng theo đuổi mục tiêu lật đổ chính phủ của ông Assad. Tuy nhiên, giờ đây, có nhiều dấu hiệu cho thấy tất cả các bên có liên quan đến tiến trình tìm kiếm một giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột ở Syria có thể xem xét lại lập trường của họ trong vấn đề Syria.

Dường như phương Tây đang 'vỡ trận' dần trước một Tổng thống Assad không những không suy yếu đi mà thậm chí còn đang mạnh lên. Phương Tây đang đối mặt với một sự thất bại thê thảm trong cuộc chiến ở Syria. Gần 6 năm qua, phương Tây luôn kiên trì mục tiêu ủng hộ phe nổi dậy Syria lật đổ chính quyền của ông Assad. Đã có lúc họ gần như tiến được đến mục tiêu này. Tuy nhiên, ông Assad đã lật ngược tình thế một cách ngoạn mục, khiến phương Tây bị rơi vào thế bị động và buộc phải chấp nhận dần hiện thực trước mắt là chính quyền của ông Assad tiếp tục đứng vững.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc