Thời tiết châu Âu đang rơi vào bất ổn

15:43, 04/01/2017
|

(VnMedia) - Nước Anh đang đặt trong tình trạng báo động khi tuyết rơi nhiều nhất trong vòng 6 năm qua, trong khi đó Nga lại tăng trung bình 5 độ C trong vòng 136 năm qua.

Nước Anh đóng băng trước bão tuyết

Theo tờ Express (Anh), thời tiết nước Anh đang trong những ngày khắc nghiệt nhất mùa đông với nhiệt độ xuống tới -15 độ C. Đây có thể là những luồng khí lạnh tồi tệ nhất kể từ năm 2010 khi nhiệt độ hạ xuống thấp và làm đóng băng mọi con đường. Những cơn mưa siêu lạnh bị đóng băng ngay khi chạm đất tạo nên hiệu ứng tráng men bao những con đường trở thành những cái bẫy chết người.

Thời tiết khắc nghiệt đe dọa để mang lại những con đường và mạng lưới giao thông phải dừng lại khi tuyết nặng có thể buộc đóng cửa trường học trên toàn quốc. Năm 2010, nước Anh đã thiệt hại khoảng 13 tỷ euro vì thời tiết khác nghiệt khiến giao thông ách tắc.

Piers Corbyn, nhà dự báo của hãng WeatherAction, cảnh báo đợt thời tiết này sẽ đẩy nước Anh vào rối loạn và tiềm tàng nhiều mối nguy hiểm. Ông nói những cơn gió to hình thành bão, bão tuyết và nhiệt độ giảm mạnh khiến việc di chuyển bị hỗn loạn và có thể mất điện trên toàn nước Anh. Ông cho biết: “Vào đầu tháng 1, thời tiết hầu như sáng sủa dù không khí sẽ ngày càng lạnh và có tuyết rơi ở phía bắc và phìa đông”.

Đường sắt có thể bị ảnh hưởng bởi tuyết rơi dày
Đường sắt có thể bị ảnh hưởng bởi tuyết rơi dày

Ông đưa ra cảnh báo Scotland và vùng ven biển của nước Anh và xứ Wales sẽ chịu tác động lớn bởi đợt thời tiết khắc nghiệt này.

Dailymail dẫn lời một phát ngôn viên của AA Roadwatch khuyên người lái xe cẩn thận hơn trong điều kiện đóng băng, đồng thời cũng cần thời gian khởi động làm nóng xe vào buổi sáng.

Mưa tuyết rơi mạnh có thể làm nhiệt độ càng hạ thấp hơn trong những ngày tới. Thời tiết mùa đông cuối tháng một gây ảnh hưởng nghiêm trọng trên đường bộ và đường sắt của Anh, đồng thời gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng cho các chuyến bay.

Moscow tăng 5 độ C

Hãng TASS dẫn báo cáo từ Khí tượng Thủy văn và giám sát môi trường Nga cho biết nhiệt độ trung bình ở Moscow đã tăng 5 độ C kể từ năm 1880.

Moscow đã ấm hơn 5 độ C
Moscow đã ấm hơn 5 độ C

Nhiệt độ thấp nhất ghi nhận được là vào ngày 17/1/1940 với -43,1 độ C, và cao nhất là 8,6 độ C vào 11/1/2007. Tronng suốt cuộc quan sát trong 27 năm qua, có 11 ngày vào tháng 1/1942, nhiệt độ đã hạ xuống dưới -30 độ liên tục trong 11 ngày.

Tháng 1 được coi là tháng lạnh nhất ở khu vực Moscow với nhiệt độ trung bình của --7,6 độ.

Theo dự báo thời tiết sơ bộ, ngày giá lạnh, tuyết rơi sẽ xen kẽ luân phiên với những ngày đầy nắng ​​tại Moscow vào tháng một này. Mùa trượt tuyết xuyên quốc gia vẫn được thuận lợi.

Phát ngôn viên của cơ quan này cho biết đây là kết quả của sự nóng lên của Trái Đất.


Ý kiến bạn đọc