Đằng sau sự "duyên dáng" lạ kỳ của ông Trump với Thủ tướng Nhật

08:17, 11/02/2017
|

(VnMedia) - Sau khi đắc cử chức tổng thống, ông Donald Trump từng phát đi một vài tín hiệu khiến nhiều người cho rằng quan hệ liên minh bền chặt giữa Mỹ và Nhật Bản khó có thể tốt đẹp như thời của ông Barack Obama. Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra hiện nay, đặc biệt là chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến Washington, có lý do để tin rằng, quan hệ Mỹ-Nhật sẽ có những dấu ấn bất ngờ.

Hai nhà lãnh đạo Donald Trump và Shinzo Abe
Hai nhà lãnh đạo Donald Trump và Shinzo Abe

Thủ tướng Abe đã lên đường đến thăm Mỹ từ ngày 9/2 và có cuộc gặp thượng đỉnh với tân Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 10/2.

Chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh giới chức cầm quyền ở Tokyo đang cảm thấy có phần hoang mang, bất an trước một vài động thái và cả tuyên bố của ông Donald Trump. Cụ thể, khi còn đang vận động tranh cử chức tổng thống, ông Trump từng cho rằng, Nhật Bản cần phải đóng góp nhiều chi phí hơn nếu muốn tiếp tục được Mỹ bảo vệ. Ông này còn dọa sẽ thẳng tay trừng phạt tập đoàn Tokyo. Đáng chú ý nhất là ngay sau khi vừa lên cầm quyền, tân Tổng thống Donald Trump đã không ngại ngần rút Mỹ ra khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) - một thỏa thuận được Nhật Bản cực kỳ coi trọng bởi nó được xem như một “vũ khí”đối trọng với Trung Quốc.

Nếu chỉ nhìn vào những diễn biến trên thì rõ ràng có những dấu hiệu cho thấy sự sứt mẻ trong quan hệ liên minh gắn bó chặt chẽ và lâu dài giữa Mỹ và Nhật Bản.

Tuy nhiên, trên thực tế, viễn cảnh quan hệ Mỹ-Nhật không bi quan như vậy. Thậm chí, không ít người còn dự đoán rằng, mối quan hệ này có thể còn phát triển mạnh mẽ hơn dưới thời ông Barack Obama. Dự đoán này được đưa ra dựa trên một số cơ sở. Đầu tiên, đó chính là mong muốn phát triển quan hệ Mỹ-Nhật của cả Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Abe là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên có cuộc gặp với ông Donald Trump sau khi ông Trump đắc cử chức tổng thống Mỹ. Điều này cho thấy Thủ tướng Abe đang hướng tới mục tiêu xây dựng một mối quan hệ cá nhân tốt đẹp với Nhà lãnh đạo mới của Mỹ bất chấp việc ông này không được nhiều nhà lãnh đạo thế giới yêu thích. Mục đích của ông Abe là từ nền tảng mối quan hệ cá nhân tốt đẹp với ông Trump, quan hệ Mỹ-Nhật có thể cất cánh. Việc ông Trump đồng ý gặp ông Abe dù từng từ chối gặp nhiều nhà lãnh đạo khác là dấu hiệu thể hiện ông này không hề coi nhẹ mối quan hệ liên minh với Nhật Bản.

Thủ tướng Abe và Tổng thống Trump có vẻ như khá hòa hợp với nhau. Họ đều có chung sở thích là mê chơi golf.  Ông Trump thích những nhà lãnh đạo mạnh mẽ, theo chủ nghĩa dân tộc thì ông Abe lại đích thực là một người như vậy.

Trong khi cứng rắn và đôi khi có phần thô lỗ với lãnh đạo của một số nước khác, Tổng thống Trump lại  tỏ ra rất “duyên dáng” với Thủ tướng Nhật Bản Abe. Ông chủ Nhà Trắng sẽ đón tiếp vị khách quý Abe của mình tại khu nghỉ dưỡng sang trọng Mar-A-Lago ở Florida của ông này và hai nhà lãnh đạo sẽ chơi golf cùng với nhau.

Đằng sau “sự duyên dáng” hiếm có của Tổng thống Trump với Thủ tướng Abe chính là thực tế chính quyền ở Washington coi trọng và muốn tiếp tục duy trì, củng cố mối quan hệ đồng minh gắn bó với Nhật Bản.

Không phải vô cớ mà Tổng thống Trump phái Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đến châu Á trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông chủ Lầu Năm Góc. Washington nhận thức rất rõ rằng, họ đang phải đối mặt với những thách thức an ninh nghiêm trọng nhất ở Châu Á, có nguy cơ đe dọa sự hiện diện của họ ở nơi đây. Đó là một Trung Quốc ngày càng táo bạo ở Biển Đông và một Triều Tiên ngày càng thách thức trong vấn đề tên lửa, hạt nhân. Hơn nữa, những mối quan hệ đồng minh thân thiết mà Mỹ từng thiết lập được với Hàn Quốc, Australia và Philippines đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Một Hàn Quốc nội bộ bất ổn, một Australia có nhà lãnh đạo vừa bị ông Trump gây gổ và một Philippines của Tổng thống Duterte đang có xu hướng ngả sang Trung Quốc – đó là những dấu hiệu cho thấy Mỹ đang mất dần đồng minh. Trong bối cảnh như vậy, ông Trump ắt hẳn nhận ra rằng, Nhật Bản có thể là đối tác đáng tin tưởng nhất, đáng trông chờ nhất của Mỹ ở Châu Á-Thái Bình Dương vào thời điểm này.

Ngoài mối quan hệ về an ninh, Mỹ và Nhật Bản còn cần đến nhau để phát triển kinh tế ở mỗi nước. Ông Donald Trump đang đặt không ít kỳ vọng vào những lời đề nghị mà Thủ tướng Abe mang theo đến Washington về việc sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm cho người Mỹ và đầu tư hàng trăm tỉ USD vào Mỹ.

Kiệt Linh


Ý kiến bạn đọc