Nga cấp tên lửa lợi hại nhất cho đồng minh

15:00, 23/02/2017
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Quốc phòng Armenia Vigen Sargsyan vừa lên tiếng xác nhận nước này đã sở hữu hệ thống tên lửa Iskander-M của Nga từ năm 2016.

Theo đó, đây là quốc gia nước ngoài đầu tiên và duy nhất tính đến thời điểm hiện tại sở hữu loại tên lửa vô cùng lợi hại này của Nga.

“Tất cả mọi người đã nhìn thấy Iskander được bàn giao và tôi có thể xác nhận nó là của Lực lượng Vũ trang Armenia. Tuy nhiên, giá bán, điều kiện và nhiều yếu tố khác sẽ được giữ kín”, ông Sargsyan cho biết, đồng thời khẳng định rằng, sức công phá của loại vũ khí này có thể gây ra tổn thất to lớn cho bất kì lực lượng nào và việc sử dụng nó sẽ phụ thuộc vào sự phát triển của tình hình an ninh mà Armenia đang đối mặt.

Iskander-M (còn được NATO gọi dưới cái tên SS-26 Stone) là hệ thống tên lửa đạn đạo di động tầm ngắn tân tiến của Nga, sử dụng nhiên liệu rắn, được bắt đầu trang bị trong quân đội Nga từ năm 2006.

Iskander-M được trang bị 2 tên lửa hành trình một giai đoạn 9M723K1, có tầm bắn tới 400 km và có thể mang đầu đạn thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân.

Tên lửa Iskander-M có chiều dài 7,3 m, đường kính thân 0,92 m, khối lượng phóng 3.800-4.020 kg tuỳ thuộc loại đầu đạn. Tốc độ bay cao của tên lửa cho phép nó đột phá các hệ thống phòng thủ chống tên lửa của đối phương. Tên lửa Iskander có thể bay theo một quỹ đạo thấp dưới 50 km.

Tổ hợp tên lửa chiến thuật Iskander được thiết kế để phá hủy các loại vũ khí, khí tài, trung tâm thông tin - chỉ huy, máy bay chiến đấu đỗ tại sân bay, các trận địa phòng không và phòng thủ tên lửa, cũng như các mục tiêu trọng yếu khác của đối phương ở mọi thời điểm và trong mọi điều kiện khí hậu thời tiết.

Armenia luôn được coi là đồng minh thân thiết với cả nền kinh tế và quốc phòng đều phụ thuộc vào Nga. Hiện nay, Armenia cũng phải dựa vào sự bảo trợ của Nga để chống lại các nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc