Bất ngờ cứng rắn khác lạ, Mỹ khiến Nga "sững sờ"

06:57, 19/03/2017
|

(VnMedia) - Mỹ mới đây bất ngờ lên tiếng nhắc lại sự phản đối mạnh mẽ của nước này đối với vụ sáp nhập báo đảo Crimea vào Nga, thề sẽ duy trì các biện pháp trừng phạt cho đến khi Moscow trả lại bán đảo chiến lược nằm trên Biển Đen lại cho Ukraine.

Lực lượng Nga tập trận ở Crimea
Lực lượng Nga tập trận ở Crimea

"Crimea là một phần của Ukraine. Mỹ một lần nữa lên án mạnh mẽ việc Nga chiếm đóng Crimea và kêu gọi Nga chấm dứt ngay hành động này”, quyền phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - ông Mark Toner cho biết trong một tuyên bố đánh dấu kỷ niệm 3 năm ngày Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, khiến phương Tây sôi sục tức giận.

"Các biện pháp trừng phạt của chúng tôi liên quan đến vụ sáp nhập Crimea sẽ được duy trì cho đến khi nào Nga trả lại bán đảo đó cho Ukraine”, ông Toner tuyên bố.

"Mỹ không công nhận cuộc trưng cầu dân ý của Nga được tiến hành hôm 16/3/2014 cũng như không thừa nhận vụ sáp nhập bán đảo Crimea và hành động vi phạm luật pháp quốc tế của Nga. Chúng tôi một lần nữa tái khẳng định cam kết với chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine", ông Toner nhấn mạnh.

Những phát biểu cứng rắn trên của ông Toner được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây liên tục thể hiện mong muốn khôi phục quan hệ lại với Nga. Sự cứng rắn bất thường của Washington chắc chắn sẽ khiến Moscow có phần ngỡ ngàng bởi Nga đang hy vọng sẽ cải thiện quan hệ với chính quyền mới của Mỹ.

Bán đảo Crimea đã chính thức trở thành một phần của nước Nga sau khi Tổng thống Putin ký sắc lệnh hoàn tất tiến trình sáp nhập hồi tháng 3/2014. Crimea được sáp nhập vào Nga sau khi xảy ra một cuộc đảo chính vũ trang ở Kiev, trong đó cựu Tổng thống Viktor Yanukovich bị lật đổ. Crimea – một bán đảo tự trị thuộc Ukraine, đã từ chối không thừa nhận tính hợp pháp của chính phủ lâm thời mới ở Kiev . Chính vì thế, Crimea đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để quyết định tương lai của họ với Ukraine và Nga. Kết quả cuộc trưng cầu dân ý cho thấy, hơn 96% người dân trên bán đảo Crimea lựa chọn ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập trở lại Nga - nơi họ vẫn luôn coi là “mái nhà” của mình.

Sự kiện Nga sáp nhập bán đảo nhận được sự ủng hộ rộng khắp của người dân xứ sở Bạch Dương, nhưng lại bị Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) ra sức phản đối. Mỹ và EU đã tung ra một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì vụ sáp nhập nói trên.

Kể từ sau vụ sáp nhập, giới chức chính quyền Kiev luôn miệng khẳng định sẽ tìm mọi cách để lấy lại bán đảo Crimea. Tuy nhiên, Nga cũng cứng rắn không kém khi nhiều lần khẳng định sẽ không bao giờ có chuyện trả lại bán đảo Crimea cho Ukraine.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc