Bị "làm phản", quân Mỹ hứng chịu tổn thất

09:29, 20/03/2017
|

(VnMedia) - 3 binh sĩ Mỹ hôm qua (19/3) đã bị thương khi một binh sĩ Afghanistan thẳng tay nổ súng vào lực lượng Mỹ ở tỉnh phía nam Helmand. Đây là lần đầu tiên xảy ra một vụ tấn công trong nội bộ lực lượng quốc tế ở chiến trường Afghanistan trong năm nay, giới chức Mỹ cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"3 binh sĩ Mỹ đã bị thương trong buổi chiều nay khi một binh sĩ Afghanistan nổ súng nhằm vào họ tại một căn cứ thuộc tỉnh Helmand. Các lực lượng an ninh của liên quân ở căn cứ sau đó đã giết chết binh sĩ người Afghanistan để ngăn chặn cuộc tấn công”, một phát ngôn viên của lực lượng Mỹ tại chiến trường Afghanistan cho biết.

Theo vị quan chức trên, "các binh sĩ Mỹ đã được điều trị và chúng tôi sẽ cung cấp thêm thông tin nếu có”.

Lầu Năm Góc cho biết, họ sẽ triển khai khoảng 300 lính thủy đánh bộ Mỹ đến tỉnh Helmand của Afghanistan trong mùa xuân này. Helmand là nơi quân Mỹ đã có cuộc chiến nóng bỏng cho đến khi họ rút đi vào năm 2014.

Lực lượng lính thủy đánh bộ của Mỹ sẽ tiến vào tỉnh Helmand trong mùa xuân này để hỗ trợ cho phái đoàn NATO trong công tác đào tạo binh sĩ cho Afghanistan. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy các lực lượng nước ngoài đang bị kéo trở lại cuộc xung đột ngày càng tồi tệ đi ở Afghanistan.

Những cuộc tấn công trong nội bộ liên quân quốc tế là một vấn đề lớn đã tồn tại từ lâu trong cuộc chiến kéo dài 15 qua ở đất nước Trung Đông. Các binh sĩ và cảnh sát Afghanistan đã không ít lần chĩa súng vào các đồng nghiệp của họ hoặc vào các binh sĩ trong liên quân quốc tế đang chiến đấu sát cánh bên họ.

Hồi tháng Năm năm ngoái, một số tay súng mặc quân phục của Afghanistan đã bắn chết hai binh sĩ người Rumani ở tỉnh Kandahar.

Giới chức phương Tây cho rằng, hầu hết những vụ tấn công lẫn nhau trong nội bộ liên quân quốc tế là xuất phát từ những ác cảm cá nhân hoặc sự hiểu lầm về văn hóa chứ không phải là do âm mưu của lực lượng chiến binh khủng bố.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc