Chuyến thăm "gây sốc" của Quốc vương Saudi Arabia đến Châu Á

08:40, 05/03/2017
|

(VnMedia) - Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdul-Aziz Al Saud đang có chuyến công du Châu Á kéo dài một tháng, bắt đầu từ ngày 26/2 với chặng dừng chân đầu tiên là Malaysia và sau đó là một loạt nước gồm Indonesia, Brunei, Nhật Bản, Trung Quốc, Maldives và Jordan.

Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdul-Aziz Al Saud trong chặng dừng chân ở Indonesia
Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdul-Aziz Al Saud trong chặng dừng chân ở Indonesia

Quốc vương Salman dù được tin là đã 82 tuổi nhưng vẫn quyết định thực hiện một chuyến công du hiếm hoi kéo dài cả tháng trời đến 7 nước trải dài khắp Châu Á. Trong chuyến thăm lịch sử tới Châu Á lần này, Quốc vương Salman tiếp tục khiến nhiều người choáng váng về lối sống xa hoa của mình khi mang theo số lượng hành lý có trọng lượng lên tới 459 tấn, trong đó có hai chiếc xe limousine hiệu Mercedes-Benz và hai chiếc thang máy điện. Khi đến Malaysia, Quốc vương Salman mang theo đoàn tùy tùng lên tới 600 người tháp tùng. Phái đoàn hùng hậu này vẫn chưa là gì so với con số gần 1.500 người, trong đó có 10 bộ trưởng và 25 hoàng tử, tháp tùng Quốc vương Salman khi ông đến Indonesia.

Chuyến thăm của Quốc vương Salman đến Châu Á được dự đoán là chuyến đi chứng kiến rất nhiều thỏa thuận được ký kết với những khoản đầu tư nhiều tỉ USD.

Có 5 lý do thúc đẩy Quốc vương Salman đến với khu vực Châu Á tiềm năng. Thứ nhất, Saudi Arabia đang trên con đường hướng tới mục tiêu đa dạng hóa nền kinh tế, tránh bị phụ thuộc quá mức vào dầu mỏ trong bối cảnh giá dầu liên tiếp giảm. Châu Á là một lựa chọn tốt để giải quyết những thách thức nói trên. Saudi Arabia đang muốn thu hút nguồn vốn đầu tư từ bên ngoài vào các ngành công nghệ, cơ sở hạ tầng, năng lượng tái tạo và nhiều ngành phi dầu mỏ khác ở đất nước họ.

Thứ hai, ngoài việc thu hút đầu tư, Saudi Arabia muốn phát triển quan hệ làm ăn với Châu Á là còn vì mục tiêu giữ chân khách hàng. Phần thưởng lớn ở đây là Trung Quốc – nước đã vượt Mỹ trở thành nhà nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới. Theo số liệu năm 2014, phần lớn nguồn dầu mỏ mà Trung Quốc nhập khẩu là từ Saudi Arabia nhưng Nga và Iran đang nhăm nhe giành giật khách hàng lớn Trung Quốc. Chính vì thế, Riyadh đã phải hành động nhằm bảo đảm rằng họ vẫn là nhà cung cấp dầu mỏ hàng đầu cho Bắc Kinh.

Thứ ba, Quốc vương Salman đến Châu Á lần này còn vì mục tiêu lôi kéo sự quan tâm của các nhà đầu tư Châu Á vào việc mua 5% cổ phiếu được bán ra trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của tập đoàn dầu mỏ quốc gia Saudi Aramco dự kiến diễn ra vào năm 2018.  Đây được đánh giá là vụ niêm yết lớn nhất thế giới từ trước đến nay.

Nếu như ba lý do trên là về kinh tế, thương mại thì hai lý do sau thiên về yếu tố chính trị, quân sự và mở rộng ảnh hưởng. Lý do thứ tư khiến Saudi Arabia hướng tới Châu Á là xuất phát từ Mỹ. Mỹ vốn là đồng minh truyền thống mạnh nhất của Saudi Arabia cả trong lĩnh vực kinh tế lẫn chính trị. Tuy nhiên, chính sách “nước Mỹ là trên hết” của tân Tổng thống Donald Trump đã khiến giới chức Saudi Arabia lo ngại và muốn tìm kiếm thêm những mối quan hệ hợp tác, liên minh mới.

Thứ năm, Quốc vương Salman đến thăm Châu Á còn là vì mục tiêu mở rộng ảnh hưởng trong khu vực nói chung và trong cộng đồng các quốc gia có đông người Hồi giáo sinh sống nói riêng như Indonesia và Malaysia.

Trong chặng dừng chân đầu tiên ở Malaysia, Quốc vương Salman đã chứng kiến hai nước Saudi Arabia và Malaysia ký kết 7 biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực có trị giá lên tới khoảng 3 tỉ USD.

Nhật Bản và Indonesia được cho sẽ là tâm điểm trong chuyến công du châu Á của ông Salman. Quốc vương Saudi Arabia mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế với Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, và Indonesia, quốc gia có dân theo đạo Hồi đông nhất thế giới. Nhật Bản và Saudi Arabia đã bắt đầu thúc đẩy các mối quan hệ kinh tế đa dạng hơn giữa hai nước, giữa lúc Tokyo tìm kiếm nguồn năng lượng từ nhà cung cấp dầu mỏ chủ chốt này. Trong khi đó, khi đến Indonesia, Quốc vương Salman hy vọng sẽ đem về cho Saudi Arabia các khoản đầu tư lên tới 25 tỉ USD.

Kiệt Linh


Ý kiến bạn đọc