Cụ ông 86 tuổi tự học hơn 100 ngôn ngữ cổ

20:27, 03/03/2017
|

Nhiều người cảm thấy bất ngờ và khâm phục khi biết được cụ ông 86 tuổi tự học hơn 100 ngôn ngữ cổ, hiếm gặp dù ông mới học xong tiểu học.

Cu ong 86 tuoi tu hoc hon 100 ngon ngu co
 Cụ ông Riccardo tự học hơn 100 ngôn ngữ cổ, hiếm gặp. Nguồn ảnh: Oddity Central

Bằng niềm đam mê mãnh liệt với ngôn ngữ, ông Riccardo Bertani, 86 tuổi, ở Italia dành gần trọn đời mình để dịch và ghi chép hơn 100 loại ngôn ngữ sắp bị tuyệt chủng và hiếm gặp trên thế giới như Eskimo, Yakut, Phổ, Basque, Mông Cổ… Được biết, trong 70 năm qua, ông đã viết hơn 1.000 tạp chí bao gồm bản dịch, phiên âm và giải thích âm hàng nghìn từ.

Theo trang Oddity Central, ông Riccardo Bertani sinh ra trong một gia đình nông dân ở thành phố Reggio Emilia, phía bắc Italia. Ông là người yêu thích ngôn ngữ và rất ghét toán học. Khi vừa học xong tiểu học, ông quyết định nghỉ học vì cho rằng mình “dị ứng với toán” và quan tâm nhiều thứ khác hơn là việc tiếp tục đến trường.

Sau này, ông nhận ra rằng mình rất yêu thích đọc và học ngôn ngữ nên ông bắt đầu tìm hiểu về các ngôn ngữ. Ban đầu, ông bị cuốn hút bởi những cuốn sách tiếng Nga, vì cha ông là đảng viên Đảng Cộng sản Italia và từng là thị trưởng nên hầu hết sách trong nhà đều là tiếng Nga. Ông tìm hiểu về Lev Tolstoy và đọc các tác phẩm của tác giả này bằng tiếng Italia, sau đó ông mua một quyển ngữ pháp tiếng Nga để học ngôn ngữ gốc của các tác phẩm.

Suốt 18 năm sau đó, ông đã dịch ra tiếng Italia bất kỳ quyển sách nào tìm thấy được viết bằng tiếng Nga và Ukraine. Càng nghiên cứu sâu về ngôn ngữ và văn hóa nước Nga, ông Bertan càng nhận thấy sự thích thú với ngôn ngữ của những nhóm người khác ở Siberi, người Mông Cổ, người Eskimo và nhiều ngôn ngữ cổ sắp tuyệt chủng và hiếm gặp trên thế giới.

Ông Bertani học từ tiếng Nga, Ukraine đến hơn 100 ngôn ngữ khác như Eskimo, Yakut, Yukaghir, Rutul, Etruscan, Phổ, Basque, Mông Cổ...

Ông có thể ghi chép lại bản dịch, cách học, giải thích từ ngữ và phát âm của nhiều loại ngôn ngữ cổ, hiếm gặp trên, nhưng ông lại không biết nói tiếng Anh, Đức và nhiều ngôn ngữ hiện đại khác.

Theo Kiến thức


Ý kiến bạn đọc