Dám "giỡn mặt" các cường quốc, Kim Jong Un mạnh đến mức nào?

09:11, 06/03/2017
|

(VnMedia) - Bình Nhưỡng đã phóng một lúc 4 quả tên lửa liên tiếp vào Biển Nhật Bản. Ba trong số này đã rơi xuống lãnh thổ của Nhật Bản. Đây rõ ràng là hành động thách thức của chính quyền Chủ tịch Kim Jong Un đối với các cường quốc, đặc biệt là Mỹ và Nhật Bản.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản - ông Yoshihide Suga hôm nay cho biết, Bình Nhưỡng đã bắn đi tổng số 4 quả tên lửa về hướng Biển Nhật Bản và 3 trong số này rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Tokyo. Các tên lửa của Triều Tiên được cho là đã bay một khoảng cách hơn 1.000km trước khi rơi xuống biển.

Ban đầu, hãng tin Yonhap dẫn lời Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã bắn đi “một vật thể không xác định” từ một khu vực gần khu phóng tên lửa Dongchang-ri của Triều Tiên vào lúc 7h36 sáng nay theo giờ địa phương. Tên lửa của Bình Nhưỡng được cho là đã rơi xuống Biển Nhật Bản sau khi bay qua lãnh thổ Hàn Quốc.

“Chúng tôi đang phân tích các dữ liệu để xác định xem loại vũ khí nào đã được bắn đi và tầm bắn của nó. Sẽ phải mất một khoảng thời gian trước khi chúng tôi đưa ra được bản phân tích cuối cùng”, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Hàn Quốc cho biết sau khi có tin về vụ phóng tên lửa đầu tiên. Có những dự đoán ban đầu cho rằng, tên lửa được bắn đi là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa KN-08 hoặc KN-14.

Cả Tokyo và Seoul đều đã tiến hành họp an ninh khẩn cấp sau hành động thách thức mới nhất của Bình Nhưỡng. Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên diễn ra đúng thời điểm Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành một cuộc tập trận chung mà Bình Nhưỡng miêu tả là hành động khiêu khích đối với họ. Sự kiện Triều Tiên liên tiếp bắn tên lửa vào buổi sáng ngày hôm nay rõ ràng là một sự đáp trả nhằm vào Washington và Seoul, hãng tin Yonhap nhận định.

Triều Tiên đang thể hiện một thái độ thách thức và khiêu khích chưa từng có đối với các cường quốc. Năm 2016 là năm ghi nhận Triều Tiên xác lập kỷ lục về số lượng các vụ thử hạt nhân và tên lửa. Chỉ trong vòng một năm, Bình Nhưỡng đã tiến hành hàng chục vụ phóng tên lửa và đặc biệt là 2 vụ thử hạt nhân, trong đó có vụ thử mới nhất và mạnh nhất hôm 9/9/2016. Tiếp đó, tính từ đầu năm đến nay, Triều Tiên tiếp tục bắn đi hàng loạt tên lửa, trong đó có những tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Diễn biến trên không chỉ thể hiện quyết tâm phát triển chương trình hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên mà còn cho thấy những bước tiến nhanh và mạnh của Bình Nhưỡng trên con đường chinh phục công nghệ tên lửa, hạt nhân. Giới chuyên gia quân sự tin rằng, với tốc độ phát triển tên lửa và hạt nhân như hiện nay của Triều Tiên, nước này có thể triển khai những loại vũ khí hạt nhân mạnh hơn và nguy hiểm hơn trong thời gian sớm hơn mọi dự đoán trước đó. Sự leo thang trong hành động thách thức và tham vọng hạt nhân của Triều Tiên đã khiến khu vực này đang trở thành một trong những điểm nóng đáng lo ngại nhất thế giới.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong năm 2016 đã tung ra các biện pháp trừng phạt mới, hà khắc nhất từ trước đến nay nhằm vào Triều Tiên để đáp trả những vụ thử tên lửa và hạt nhân liên tiếp của nước này. Tuy nhiên, đòn trừng phạt này rõ ràng vô tác dụng trước một Triều Tiên ngày càng cứng rắn và ngày càng thách thức. Ngay cả Trung Quốc - đồng minh thân thiết nhất của Triều Tiên, và Nga - một nước có lập trường thân thiện với Triều Tiên, cũng đang ngày càng tỏ ra bất mãn, tức giận trước sự khiêu khích của chính quyền Kim Jong Un.

Không rõ sau loạt vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng sáng nay, các cường quốc sẽ có phản ứng như thế nào. Sự chú ý đang được tập trung vào chính quyền của ông Donald Trump bởi chính quyền mới của Mỹ tỏ ra rất quyết liệt với Triều Tiên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc