Lời tố cáo gây sốc về quân Assad

09:50, 15/03/2017
|

(VnMedia) - Liên Hợp Quốc hôm qua (14/3) cáo buộc quân chính phủ Syria cố tình đánh bom nhà máy nước đầu nguồn Ain al-Fijeh hồi cuối năm ngoái, khiến hơn 5 triệu người ở thủ đô Damascus sống trong cảnh thiếu nước nghiêm trọng. Liên Hợp Quốc miêu tả đây là “một tội ác chiến tranh”.

Nguồn nước chính cung cấp cho thủ đô đã bị đánh bom hồi cuối năm ngoái
Nguồn nước chính cung cấp cho thủ đô đã bị đánh bom hồi cuối năm ngoái

"Thông tin điều tra của Ủy ban xác nhận vụ đánh bom nhằm vào nhà máy nước đầu nguồn Ain al-Fijeh là do chính Không lực Syria thực hiện”, Ủy ban Điều tra của Liên Hợp Quốc về tình hình Syria đã kết luận như vậy trong một bản báo cáo.

Trong khi đó, báo cáo của Liên Hợp Quốc bác bỏ cáo buộc của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad về việc phe nổi dậy đầu độc nguồn nước.

Khoảng 5,5 triệu người ở thủ đô Damascus và các vùng ngoại ô đã không được cung cấp nước khi chiến sự ở Wadi Barada, gần Damascus, bùng lên hồi cuối tháng 12 năm ngoái.

Chính quyền cáo buộc phe nổi dậy đã đầu độc nguồn nước chính cung cấp cho thủ đô và buộc họ phải cắt đứt nguồn cung cấp nước này. Tuy nhiên, phe đối lập lại tố ngược lại rằng, quân chính phủ đã oanh tạc khu vực nhà máy nước chính, phá hủy cơ sở hạ tầng ở đây.

Các chuyên gia của Liên Hợp Quốc dù chưa bao giờ được tiếp cận với Syria và chỉ đưa ra các báo cáo thông qua những cuộc phỏng vấn và tài liệu được cung cấp khẳng định họ không phát hiện “bất kỳ dấu hiệu nào chứng tỏ nguồn nước bị nhiễm độc” trước khi nhà máy nước Ain al-Fijeh bị đánh bom hôm 23/12.

"Ngược lại, những người trả lời phỏng vấn cho biết, người dân ở Wadi Barada vẫn sử dụng nước như bình thường cho đến khi xảy ra vụ đánh bom hôm 23/12. Không có bất kỳ ai có triệu chứng bị nhiễm độc khi dùng nước”, bản báo cáo của Liên Hợp Quốc cho hay.

Liên Hợp Quốc tin rằng, vụ đánh bom khu vực có nguồn cung cấp nước chính cho thủ đô là hành động cố tình và được miêu tả là một tội ác chiến tranh.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc