Nga khiến Mỹ phản bội đồng minh thân nhất?

14:10, 22/03/2017
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson dự định bỏ cuộc họp với Ngoại trưởng các nước thành viên NATO diễn ra vào tháng tới để dành thời gian đón chào Chủ tịch Trung Quốc đến thăm Mỹ và để thực hiện chuyến thăm đến Nga vào tháng Tư. Đây là thông tin vừa được giới chức Mỹ tiết lộ hồi đầu tuần. Thông tin này có thể sẽ khiến NATO tin rằng Mỹ đang dành ưu tiên cho Moscow, bỏ rơi liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson có ý định bỏ qua cuộc họp đầu tiên với đồng minh NATO vào ngày 5-6/4 ở Brussels để có thể cùng Tổng thống Donald Trump đón chào Chủ tịch Tập Cận Bình vào ngày 6-7/4 ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Florida. Ngoài ra, ông Tillerson còn muốn đến thăm Nga.

Bỏ cuộc họp của NATO để đến thăm Moscow có thể dẫn đến nguy cơ liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương tin rằng Tổng thống Donald Trump đang đặt ưu tiên cho các nước lớn trước trong khi để các nước nhỏ hơn phải chờ đợi.

Diễn biến trên diễn ra trong bối cảnh NATO lâu nay vẫn đang rất lo ngại trước lập trường của Tổng thống Donald Trump với mối quan hệ Nga-Mỹ. Khác hẳn với người tiền nhiệm Barack Obama, ông Trump thể hiện mong muốn cải thiện quan hệ với Nga.

Tổng thống Trump thường xuyên ca ngợi người đồng cấp Vladimir Putin trong khi Ngoại trưởng Tillerson từng làm việc với chính phủ Nga trong nhiều năm với tư cách là nhà điều hành hàng đầu của tập đoàn Exxon Mobil. Ông Tillerson đã không ít lần tỏ ra hoài nghi về tính hiệu quả và khôn ngoan của chính sách trừng phạt nhằm vào Nga bởi ông này tin rằng chính sách đó chỉ làm hại các doanh nghiệp Mỹ.

Sự quan ngại của NATO là hoàn toàn dễ hiểu khi mà ông Donald Trump thời gian qua liên tục có những phát biểu và động thái cho thấy ông này sẵn sàng bỏ rơi liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương nếu các nước thành viên không chia sẻ gánh nặng ngân sách với Mỹ. Ông Trump từng nói, Mỹ không còn đủ khả năng để bảo vệ các quốc gia ở Châu Âu và rằng nếu muốn Mỹ tiếp tục làm việc đó thì Châu Âu cần phải có sự đóng góp thỏa đáng. Ông Trump cho rằng, các đồng minh của Mỹ cần phải chia sẻ gánh nặng an ninh chứ không để Mỹ một mình chịu phần lớn như hiện tại.

“Sai lầm nghiêm trọng”

Nghị sĩ Eliot Engel – một nhân vật cấp cao của Đảng Dân Chủ trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, nhận định, Ngoại trưởng Tillerson sẽ mắc sai lầm nghiêm trọng khi bỏ không tham gia các cuộc họp của NATO ở Brussels sắp tới.

"Chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ mắc một sai lầm nghiêm trọng. Sai lầm đó gây đổ vỡ niềm tin của đồng minh quan trọng nhất của Mỹ và làm dấy lên quan ngại về việc chính quyền này đang quá thân thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin", ông Engel cho biết trong một tuyên bố.

"Tôi không hiểu tại sao chính quyền Mỹ lại theo đuổi tiến trình đó ngoại trừ là họ định phát đi tín hiệu thay đổi trong chính sách đối ngoại của Mỹ, theo đó Mỹ sẽ rời xa các thể chế quan trọng nhất của nền dân chủ phương Tây và quay sang hợp tác chặt chẽ với chính quyền ở điện Kremlin”, ông Engel nói thêm.

Một cựu quan chức của Mỹ cũng chia sẻ quan điểm trên, nói rằng: Hành động của Mỹ giống như việc “chính quyền Trump đang tỏ tình với Nga”.

Nước Mỹ đang bị mâu thuẫn sâu sắc trong chính sách đối với Nga và NATO. Tổng thống Trump là một trong số những chính khách hiếm hoi có cái nhìn tích cực với Nga. Trong khi đó, phần lớn giới chức Mỹ phản đối việc Washington theo đuổi một mối quan hệ nồng ấm hơn với Moscow.

Bất kỳ chuyến thăm Nga nào một quan chức cấp cao trong chính quyền Donal Trump đều sẽ được “săm soi” rất kỳ, đặc biệt là sau khi FBI hồi đầu tuần công khai xác nhận cơ quan này đang điều tra mối quan hệ giữa chính phủ Nga với chiến dịch tranh cử của ông Trump hồi năm ngoái.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc